อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

ไม่มีใครปฏิเสธการอยู่บนฟ้าของอัลลอฮนอกจากพวกญะฮมียะฮ





قال عبد الرحمن بن أبي حاتم الرازي الحافظ في كتاب الرد على الجهمية ، حدثنا أبي ، نا سليمان بن حرب ، سمعت حماد بن زيد ، يقول : إنما يدورون ، على أن يقولوا : ليس في السماء إله إله " . يعني : الجهمية . قلت : مقالة السلف ، وأئمة السنة ، بل والصحابة ، والله ورسوله والمؤمنين : أن الله في السماء ، وأن الله على العرش ، وأن الله فوق سماواته

อับดุรเราะหมาน บิน อบีหาติม อัรรอซีย์ อัลหาฟิซ กล่าวไว้ในหนังสือ อัรรอ็ด อะลัลญะมียะฮ ว่า บิดาของข้าพเจ้า ได้เล่าเราว่า สุลัยมาน บิน หัรบิ ได้เล่าเราว่า ข้าพเจ้าได้ยิน หัมมาด บิน เซด (ฮ.ศ 179) กล่าวว่า ความจริง พวกเขาวนเวียน (หมายถึงมีความพยายาม)อยู่บนการกล่าวว่า “ไม่มีพระเจ้าอยู่บนฟ้า ,ไม่มีพระเจ้าอยู่บนฟ้า ๆ หมายถึง พวกญะฮมียะฮ “ข้าพเจ้า(อิหม่ามอัซซะฮะบีย)ได้กล่าวว่า “ คำพูดของสะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล่าเศาะหาบะฮ ,อัลลอฮ ,รอซูลของพระองค์ และบรรดาผู้ศรัทธา (กล่าวว่า) แท้จริง อัลลอฮอยู่บนฟ้า ,แท้จริงอัลลอฮอยู่บนอะรัช และแท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์-ดู แหล่งอ้างอิงข้างล่าง

سير أعلام النبلاء للذهبي (ج7 ص461) وتذكرة الحفاظ له (ج1 ص168) عن ابن أبي حاتم الرازي الذي رواه في كتابه "الرد على الجهمية" (العلو للعلي الغفار ص143) بسند صحيح؛ وفي رواية أخرى: (إنما يحاولون أن ليس في السماء شيء)، رواه الإمام أحمد في مسنده (ج45 ص566) بسند صحيح، وغيرهم.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น