อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

เธอฝันว่า....เธอเดินเล่นกับคนรักในสวน


ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : หนึ่งในเพื่อนของฉันรักกับชายคนหนึ่งมาประมาณ 4 – 5 ปีแล้ว เธอได้ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เมื่อประมาณ 6 – 7 เดือนที่ผ่านมา เพื่อค้นหาว่าเธอจะตกลงแต่งงานหรือไม่แต่งงานกับเขาดี ในคืนเดียวกันเธอได้ฝันว่า

“เธอเห็นตนเองเดินอยู่กับคนรักในสวนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ทึบ ต้นไม้ทึบเต็มไปด้วยดอกไม้และมีกิ่งที่ห้อยลงมา พวกเขาเดินอยู่บนทางที่เต็มไปด้วยหญ้า” เธอจึงตื่นขึ้นทันทีและรู้สึกกลัวมาก เธอเห็นความฝันนี้ตอนเกือบจะตีสามถึงตีสี่

กระนั้นความฝันดังกล่าวดูเหมือนว่า พวกเขาจะได้แต่งงานกันและจะไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นกับพวกเขา แต่ตอนนี้ทั้งพ่อและแม่ของเธอก็ไม่ยินยอมให้เธอแต่งงานกับเขา และพวกเขาได้ยุติความสัมพันธ์ลง 2 – 3 สัปดาห์แล้ว ฉันต้องการถามท่านว่าความหมายของความฝันนี้คืออะไร สิ่งที่เธอเห็นในความฝันเป็นเพราะการอิสติคอเราะฮฺหรือเพียงแค่เพราะคิดถึงคนรัก

คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ


ความฝันอยู่ในสามประเภทนี้

1. ความฝันที่มาจากอัลลอฮฺ สิ่งนี้เป็นวิธีการที่พระองค์ทรงแจ้งข่าวดีแก่ปวงบ่าวของพระองค์ในโลกนี้ ภายหลังการสิ้นสุดของวะหยุ

2. ความฝันที่มาจากชัยฏอน ซึ่งชัยฏอนพยายามที่จะมีอำนาจเหนือลูกหลานของอาดัมและทำให้เกิดความทุกข์แก่บรรดาผู้ศรัทธา ท่านนบี (ซ.ล.) ได้สอนเราถึงวิธีการป้องกันตนเองจากความชั่วร้ายของมัน และท่านไดบอกกับเราว่าความฝันเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อบรรดาผู้ศรัทธาที่รักษาอะดาบ (ระเบียบมารยาท) ตามวจนะของท่านนบี (ซ.ล.)

3. ความฝันที่มาจากจิตใต้สำนึก ซึ่งผู้นอนนั้นจะเห็นความคิดของเขาเองและความคิดที่สถท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเขา ดังที่ได้กล่าวไว้ในคำถามนี้

ดูเหมือนว่าน้องสาวมุสลิมะฮฺนั้นอยู่ในความรักกับชายคนดีและมีความประสงค์ที่จะแต่งงานกับเขา แต่พ่อแม่ของเธอปฏิเสธการแต่งงาน ดังนั้นในความฝันที่เธอเห็นตนเองกับคนรักก็เนื่องมาจากเธอต้องการที่จะเห็นเขาในชีวิตจริง (จัดเป็นฝันประเภท 3 – ผู้แปล)

ที่สุดแล้ว ฉันแนะนำให้น้องสาวมุสลิมะฮฺยำเกรงอัลลอฮฺและเชื่อฟังพ่อแม่ของเธอในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม เธอควรจะมุ่งมั่นที่จะเลือกสามีซึ่งเหมาะสมกับเธอจากบรรดาผู้ที่ศอลิหฺและเชื่อถือได้

เช่นเดียวกัน เธอควรจะวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺให้ได้มาซึ่งสามีที่ศอลิหฺที่จะทำให้เธอมีความสุข และพระองค์จะประทานให้ซึ่งลูกที่ศอลิหฺที่จะช่วยเหลือพวกท่านได้ในโลกนี้และผลรางวัลในโลกหน้า

อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง

หมายเหตุ ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ความฝันมีสามรูปแบบ (1) ฝันดี อันเป็นการแจ้งข่าวดีจากอัลลอฮฺ (2) คนฝันที่ทำให้เศร้าสลด ซึ่งมาจากชัยฏอน (3) ความฝันที่เกิดขึ้นจากคนหนึ่งได้พูดกับตัวเอง” (บันทึกโดยมุสลิม)


...............................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพตส์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น