อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

เยเมน กับการยึดคลองของกลุ่มกบฏฮูซีย์



จากโรงเรียนสมาพันธ์เยาวชนสู่การปฏิบัติการ"พายุแกร่ง"

10) กบฎฮูซีย์ ดั้งเดิมมาจากจังหวัดเศาะดะฮฺ ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของเยเมน ติดทางภาคใต้ของซาอุดีอารเบีย ห่างจากเมืองเมืองหลวงซานาประมาณ 240 กม.

9) กลุ่มกบฏฮูซีย์เริ่มก่อตั้งโดยผู้รู้ชีอะฮฺสังกัดมัซฮับซัยดีย์ นามว่านายบัดรุดดีนบินอะมีรุดดีนอัลฮูซีย์ บุรุษผู้นี้ใกล้ชิดกับชีอะฮฺอิมาม 12 แห่งอิหร่าน

8) ที่เมืองเศาะดะฮฺในปี 1986 ได้มีการจัดตั้งโรงเรียน "สมาพันธ์เยาวชน"เพื่อเผยแพร่แนวคิดมัซฮับชีอะฮฺซัยดีย์ โดยมีนายบัดรุดดีน อัลฮูซีย์เป็นหนึ่งในคณะผู้สอน ต่อมาเมื่อมีการรวมตัวเยเมนเป็นหนึ่งเดียว สมาพันธ์เยาวชนนี้ได้เปลี่ยนบทบาทเป็นพรรคการเมืองชื่อ "พรรคสัจธรรม" และส่งผู้แทนลงสนามเลือกตั้งในปี 1993 และ 1997

7) หลังจากนั้น เกิดความขัดแย้งภายในพรรคจนทำให้นายบัดรุดดีนต้องเดินทางลี้ภัยที่เตหะราน
6) นายฮุเซ็น บัดรุดดีน ลูกชายนายบัดรุดดีนเริ่มมีบทบาททางการเมือง จนกระทั่งสามารถตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อพรรคอันศอรุลลอฮฺ มีสำนักงานใหญ่ที่เศาะดะฮฺ พรรคนี้ได้สั่นคลองเสถียรภาพของรัฐบาลกลางนับแต่นั้นมา

5) ในช่วงนี้ได้มีการเจรจาต่อรองให้ส่งตัวนายบัดรุดดีนจากเตหะรานให้กลับมาเผยแพร่ศาสนาอีกครั้ง

4) ระหว่าง ปี 2004-2009 เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มกบฏฮูซีย์ภายใต้การนำของพรรคอันศอรุลลอฮฺกับรัฐบาลกลางภายใต้การนำของอับดุลลอฮฺ ศอลิห์ หลังปฏิวัติเยเมนปี2011 อับดุร็อบบิฮ มันศูร ฮาดีได้ก้าวเป็นผู้นำแทน ท่ามกลางไฟสงครามกลางเมืองที่กำลังร้อนระอุ

3) ฮุเซ็น บัดรุดดีนถูกฆ่าตายในสงคราม ทำให้นายบัดรุดดีนผู้เป็นพ่อกลับมีอำนาจอีกครั้ง และต่อมาน้องชายนายบัดรุดดีนชื่ออับดุลมาลิก อัลฮูซีย์ได้เป็นผู้นำแทน ท่ามกลางไฟแห่งความขัดแย้งที่ลุกลามทั่วประทศ

2)21 กันยายน 2014 กลุ่มกบฏฮูซีย์สามารถยึดครองเมืองซานา และเมืองอื่นๆพร้อมปลดอับดุร็อบบิฮ มันศูร ฮาดีให้ลงจากจากเก้าอี้ประธานาธิบดี โดยที่หลายฝ่ายเขื่อว่าการที่กลุ่มกบฏอัลฮูซีย์สามารถยึดเมืองหลวงซานาได้อย่างง่ายดายในครั้งนี้ ถือเป็นผลงานของทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดของหลายฝ่ายในรัฐบาลเยเมนที่ได้แสดงบทบาทเป็นหนอนบ่อนไส้ซึ่งได้มอบเมืองหลวงซานาให้แก่กบฏฮูซีย์ท่ามกลางซากศพของชาวมุสลิมซุนหนี่เยเมน

1) 26 มีนาคม 2015 กองกำลังพันธมิตรอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบียประกอบด้วยอิยิปต์ จอร์แเดน ซูดาน ปากีสถาน โมร็อกโก คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์และบาห์เรนได้ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นทางทหารของกลุ่มกบฏอัลฮูซีย์ภายใต้แผนปฏิบัติการ "พายุแกร่ง" เพื่อยึดคืนเยเมนจากการครอบครองของชีอะฮฺฮูซีย์ที่มีอิหร่านคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง
สงครามตัวแทนเกิดขึ้นแล้ว เชิญติดตามตอนต่อไป


https://www.youtube.com/watch…




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น