อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

ผู้หญิง....ตกหลุมรัก : ดุอาอ์และวิธีแก้ไข



ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : ฉันมีปัญหาใหญ่ นั่นคือ ฉันหลงรักชายคนหนึ่งในโรงเรียน ฉันไม่สามารถหยุดคิดถึงเขาได้ บางครั้งฉันสามารถควบคุมความรู้สึกนี้ได้ แต่เมื่อต้องพบกับเขาที่โรงเรียน ความรู้สึกเดิม ๆ ก็กลับมาอีก ใจฉันรู้สึกว่าการครุ่นคิดเช่นนี้ต้องห้ามในอิสลาม ถึงแม้ฉันจะพยายามแต่ก็ไม่สามารถจะหยุดได้ ฉันพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจไปจากเขาเท่าที่สามารถจะทำได้ โดยปกติแล้วเราไม่ได้พูดคุยอะไรกัน แต่หากมีการพูดคุยกันก็เพียงแค่ให้สลามทักทายกันเท่านั้น ฉันไม่รู้จะทำอย่างไรดี ฉันอยากให้ความรู้สึกเช่นนี้ยุติลง เหมือนกับว่าชัยฏอน (มารร้าย) จะชนะทุก ๆ ครั้ง แม้ว่าฉันได้พยายามแล้ว

ฉันอยากถามว่า มีดุอาอ์ (บทขอพร) หรือละหมาด หรือที่คล้าย ๆ กันนี้ ที่จะช่วยฉันจากอำนาจที่ครอบงำฉันได้บ้างหรือไม่ ? เพื่อให้ฉันระงับตัวเองจากการทำบาปนี้ อย่างน้อยก็ให้ฉันควบคุมมันได้ นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันมีความรู้สึกหลงรักผู้ชาย เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เพราะว่ามันไม่ถูกต้อง หวังว่าท่านจะช่วยเหลือฉันได้

คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ความรู้สึกในสถานการณ์เช่นนี้เป็นอันตราย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญยิ่งที่จะบำบัดมัน ความรู้สึกเช่นนี้ได้เกิดขึ้นในกรณีของเธอ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ มนุษย์นั้นต้องการอยู่เสมอที่จะต่อสู้กับตัวเองและละทิ้งความบาป นี่เป็นวิทยปัญญาของอัลลอฮฺเพื่อว่าผู้ศรัทธาที่บริสุทธิ์ใจนั้นจะได้ทำตัวให้แตกต่างจากคนอื่น ๆ

วิธีการที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาของเธอ คือ

1. สร้างความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ ด้วยการมองหาที่มาของมัน เช่น การใคร่ครวญทางความคิดที่มีต่อสัญญาณต่าง ๆ และต่อความโปรดปรานของพระองค์ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเธอให้รอดพ้นจากความรักที่มีต่อสิ่งอื่น

2. พยายามหลีกเลี่ยงที่จะพบปะกับชายหนุ่มคนนี้ หรือนั่งรวมกับเขา หรือมองดูเขา

3. หยุดคิดถึงเขา โดยการนำความคิดไปง่วนอยู่กับเรื่องอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ ทั้งเรื่องในดุนยาและอาคิเราะฮฺ

4. หากว่าเธอสามารถแต่งงานกับเขาได้ โดยที่เขาเป็นคนดีจริงหรือแต่งงานกับคนอื่น เพราะว่านี่คือทางออกตามธรรมชาติของปัญหาจำนวนมาก
เกี่ยวกับดุอาอ์ (ที่เธอได้ขอมา) อัลลอฮฺจะตอบรับการขอ จากผู้ขอที่มีความจริงใจ ให้เธอขอดังต่อไปนี้

“โอ้อัลลอฮฺ โปรดชำระหัวใจของฉันให้สะอาด”

“โอ้ผู้ที่พลิกผันหัวใจ โปรดทำให้หัวใจของฉันมั่นคงด้วยการเชื่อฟังพระองค์ด้วยเถิด”

หรือให้เธอกล่าวว่า

“โอ้อัลลอฮฺ โปรดแบ่งปันความเกรงกลัวต่อพระองค์ให้แก่ฉันเถิด เพื่อพระองค์จะได้ให้มันเป็นเครื่องกั้นระหว่างฉันกับความชั่วร้ายที่พระองค์ทรงห้าม”

หรือให้เธอกล่าวว่า

“โอ้อัลลออฺ ฉันขอทางนำ ความยำเกรง ความบริสุทธิ์จากบาป และความพอเพียงจากพระองค์”

หรือให้เธอกล่าวว่า

“โอ้อัลลอฮฺ ผู้สร้างฟากฟ้าและแผ่นดินทั้งหลาย ผู้มีความรู้ในสิ่งที่ซ่อนเร้นและเปิดเผย ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่พระองค์ ผู้เป็นเจ้าและผู้ครอบครองของทุก ๆ สิ่ง ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์จากความชั่วจากตัวฉันเอง และจากความชั่วร้ายของชัยฏอนและการตั้งภาคีต่อพระองค์”

ทุกดุอาอ์ที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะได้รับรายงานมาจากท่านนบี (ซ.ล.) (ดู ตัรฺตีบ อะหาดีษ เศาะฮีหฺ อัญ ญามิอฺ บาบ อัด ดะอียะฮฺ อัล มะอ์ษูเราะฮฺ)

ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยความอิคลาศ (ความบริสุทธิ์ใจต่อการให้เอกภาพของอัลลอฮฺ) และการต่อเนื่องในการขอดุอาอ์

อัลลอฮฺคือผู้นำทางไปสู่ทางที่เที่ยงตรง 

...........................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพตส์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น