อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

มุสลิมสำมะโนครัว



อิบนุอะบิลอิซ อัดดะมัชกีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึง ลักษณะของ มุสลิมสัมมะโนครัว ว่า

حَالُ كَثِيرٍ مِنَ النَّاسِ مِنَ الَّذِينَ وُلِدُوا عَلَى الْإِسْلَامِ ، يَتْبَعُ أَحَدُهُمْ أَبَاهُ فِيمَا كَانَ عَلَيْهِ مِنِ اعْتِقَادٍ وَمَذْهَبٍ ، وَإِنْ كَانَ خَطَأً لَيْسَ هُوَ فِيهِ عَلَى بَصِيرَةٍ ، بَلْ هُوَ مِنْ مُسْلِمَةِ الدَّارِ ، لَا مُسْلِمَةِ الِاخْتِيَارِ ، وَهَذَا إِذَا قِيلَ لَهُ فِي قَبْرِهِ : مَنْ رَبُّكَ ؟ قَالَ ؟ هَاهْ هَاهْ ، لَا أَدْرِي ، سَمِعْتُ النَّاسَ يَقُولُونَ شَيْئًا فَقُلْتُهُ .

สภาพส่วนมากของมนุษย์ จากบรรดาผู้ที่ถูกกำเนิดมาในอิสลาม คนหนึ่งในหมู่พวกเขา ปฏิบัติตาม พ่อของเขา ในสิ่งที่พ่อของเขายึดถืออยู่บนสิ่งนั้น จากความเชื่อและมัซฮับ และแม้พ่อของเขาผิดพลาด โดยที่เขาไม่ได้อยู่บนความรู้ ความชำนาญในมัน ยิ่งไปกว่านั้น เขาคือ ส่วนหนึ่งจาก มุสลิมสัมมะโนครัว ไม่ใช่มุสลิมของการเลือกเฟ้น(การติดสินใจเลือกด้วยตนเอง) และมุสลิมแบบนี้ เมื่อถูกกล่าว(หมายถึงถูกสอบสวน)แก่เขาในหลุมศพของเขา ว่า “ใครคือพระผู้อภิบาลของเจ้า ? เขากล่าวว่า เออะ..เออ ..ข้าไม่รู้ ข้าได้ยินบรรดาผู้คน พูดสิ่งใด ข้าก็พูดมัน(ตามนั้น) – ชัรหุอะกีดะฮ อัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1 หน้า 317

สรุปคือ

มุสลิมสัมมะโนครัว (มุสลิมะตุดดารฺ) คือ ผู้ที่เกิดมาในครอบครัวอิสลาม เขาถือศาสนา ในด้านความเชื่อ และมัซฮับตามพ่อแม่ แม้ว่า พ่อแม่จะผิดพลาด โดยที่ เขาก็ไม่มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสนา คนประเภทนี้เมื่อถูกสอบสวนในหลุมศพ เขาก็ตอบว่า ไม่รู้ เขาได้ยินผู้คนพูด เขาก็ปฏิบัติตามนั้น

والله اعلم بالصواب

............................
อะสัน  หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น