อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา



อิหม่ามอะหมัด บิน ฮันบาล เราะหิมะฮุลลอฮฺ เปิดเผยเคล็ดลับ
ของความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่มั่นคงของท่านและภรรยา
หลังจากที่ภรรยาของอิหม่ามอะหมัด บิน ฮันบาล ได้เสียชีวิตลง
ท่านได้อธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์แห่งรักและเคล็ดลับของความสัมพันธ์ที่ มั่นคงระหว่างท่านและภรรยาให้ผู้คนได้รับทราบ ด้วยถ้อยคำสั้นๆ
ภายหลังจากที่ภรรยาของท่านได้เสียชีวิตไปแล้วจากดุนยานี้
ท่านเคยกล่าวชื่นชมนางว่า...
"ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฉันใช้ชีวิตร่วมกับนางมาเป็นระยะเวลา 30 ปี
และเราไม่เคยที่จะทะเลาะเบาะแว้งกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว"
ผู้คนจึงถามท่านว่า... "มันเป็นไปได้อย่างไร หรือท่านมีเคล็ดลับอะไร
ในการรักษาความสัมพันธ์ที่มั่นคงแข็งแรงเช่นนั้น"
ท่านตอบด้วยถ้อยคำที่งดงามว่า...
"เมื่อใดก็ตามที่นางขุ่นเคืองฉัน
และพยายามที่จะหาเรื่องทะเลาะกับฉัน ฉันจะนิ่งเงียบ
และเมื่อใดก็ตามที่ฉันขุ่นเคืองนาง
และพยายามจะหาเรื่องทะเลาะกับนาง นางก็จะนิ่งเงียบ"


••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
อ้างอิง:: อัลเคาะฏีบ อัลบัฆดาดียฺ (เพจ Muslim Family)
แปล บินตี อิสลาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น