อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

คำว่า "สะลัฟ" ที่ถูกเปลี่ยน ให้เป็น "เคาะลัฟ"


ความหมายคำว่า สะลัฟ

قال ابن فارس: ((سلف، السين واللام والفاء، أصل يدل على تقدُّم وسَبْق، مِن ذلك السلف الذين مضوا، والقوم السُلاَّف: المتقدمون

อิบนุฟาริส (ฮ.ศ 295) กล่าวว่า " สีน ,ลาม และ มีม เป็นรากฐานที่แสดงบอกว่า การมาก่อน ,ทำก่อน จากดังกล่าวนั้น คำว่าสะลัฟ คือ บรรดาผู้ที่ ผ่านมา และกลุ่มชนสะลัฟคือ บรรดาคนยุคก่อน
.ดู- มุอญัมมะกอยีส อัลลุเฆาะฮ ของอิบนุ ฟารีส เรื่อง สะลัฟ 3/95

อิบนุหะญัร อัลเกาะเฏาะรีย กล่าวว่า

فَالْمُرَادُ بِمَذْهَبِ السَّلَفِ : مَاكَانَ عَلَيْهِ الصَّحَابَةُ الْكِرَامُ رِضْوَانُ اللهِ عَلَيْهِمْ ، وَالتَّابِعُوْنَ لَهُمْ بِاِحْسَانٍ اِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ وَاَتْبَاعُهُمْ.

ความหมายคำว่ามัซฮับ สะลัฟ คือ สิ่งที่ บรรดาเศาะหาบะฮผู้ทรงเกียรติ (ร.ฎ) และบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา(ตาบิอีน) จนกระทั่งวันกิยามะฮ และบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา-

)العقائد السلفية بأدلتها العقلية والنقلية لابن حجر القطري

คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยวิชาการฯ แห่งประเทศซะอุดีย์ กล่าวว่า

والسلف هم صحابة رسول الله (صلّى الله عليه وآله) وأئمة الهدى من أهل القرون الثلاثة الأولى (رضي الله عنهم
والرأي الأشهر بين العلماء أنّ السلف يراد بهم الصحابة والتابعين وتابعي التابعين

และคำว่า “สะลัฟ”คือ บรรดาเศาะหาบะฮของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และบรรดาผู้นำ(อิหม่าม)ผู้ได้รับทางนำ จากผู้ที่อยู่ในศตวรรตที่สามแรก(ยุคสามร้อยปีแรกนับจากฮิจญเราะฮศักราชที่ 1 ) (ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขาด้วยเถิด) และ ความเห็นที่แพร่หลายระหว่างบรรดานักวิชาการคือ แท้จริง คำว่า “สะลัฟ” หมายถึง เหล่าเศาะหาบะฮ,บรรดาตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน(ผู้เจริญรอยตามบรรดากัลญานชนในยุคตาบิอีน) –

السلفية ودعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب: الدكتور عبد الحليم محمود: ص 9

บรรดาผู้ที่เชิญชวนไปสู่แนวทางสะลัฟ และผู้ที่ปฏิบัติตามแนวทางสะลัฟที่เหล่าเศาะหาบะฮและตาบีอีน ได้ดำเนินอยู่บนแนวทางนั้น ควรจะเรียกว่า "หมู่คณะเก่า แต่กลับถูกอุตริฉายา ให้เป็นหมู่คณะใหม่ นี้คือ การใช้ภาษาที่เพื้ยนไปจากข้อเท็จจริง หรือ เรียกว่า ทำให้ภาษาวิบัติ ก็ว่าได้

والله أعلم بالصواب


..........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น