อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

เมื่อผู้หญิง......จะเป็นคนดี




ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : ฉันปรารถนาจะเป็นมุสลิมที่ดีอย่างแท้จริง ฉันควรเริ่มต้นอย่างไร ? ฉันไม่ได้หมายความว่า ตอนนี้ฉันจะเป็นคนเลว แต่ฉันไม่ได้ละหมาดห้าเวลา และยังไม่ได้คลุมหิญาบ ฉันจะเริ่มต้นอย่างไรดี ?

คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ

อิสลามที่แท้จริง หมายถึง การยึดมั่นในกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของอิสลาม ซึ่งกฎเกณฑ์ที่สำคัญที่สุดก็คือ การละหมาด “เสาหลักของศาสนา” และเป็นสิ่งแรกที่มนุษย์ทุกคนจะต้องถูกสอบสวนเมื่อเขาถูกนำมาชำระบัญชีในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ การละหมาดนั้นเป็นพันธะที่จำแนกระหว่างผู้ศรัทธาและผู้ปฏิเสธ และใครก็ตามที่ละทิ้งสิ่งนี้ก็ถือว่าเป็นการกระทำของผู้ปฏิเสธ

ดังนั้นสิ่งที่ท่านต้องกระทำก็คือ การรักษาละหมาดให้ครบตามเวลา และไม่ละเลยเรื่องใด ๆ ของการละหมาด จากนั้นท่านจะต้องปฏิบัติกฎเกณฑ์อื่น ๆ ของอิสลามด้วย ซึ่งรวมไปถึงการคลุมหิญาบ ทั้งนี้สิ่งจะช่วยให้มุสลิมสามารถปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์นี้ก็คือ การอ่านอัลกุรอานอย่างสม่ำเสมอ และการอ่านชีวประวัติ (สีเราะฮฺ) ของท่านเราะสูล (ซ.ล.) รวมทั้งเรื่องราวของเหล่าคนดี (ศอลิหฺ) ทั้งหลาย ขอแนะนำให้ท่านเลือกสมาคมกับเพื่อนผู้หญิงมุสลิมที่ดี ๆ เพราะมันจะช่วยให้ท่านยืนหยัดอย่างมั่นคงในศาสนาของอัลลอฮฺได้

ท่านควรจะตรวจสอบตนเอง (มุหาสะบะตุน นัฟสฺ) ในการเชื่อฟังพระดำรัสอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่ว่า

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด และทุกชีวิตจงพิจารณาดูว่าอะไรบ้างที่ตนได้เตรียมไว้สำหรับพรุ่งนี้ (วันกิยามะฮฺ) และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรู้ดียิ่งในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ” (อัล-หัซรฺ : 18)

อัลลอฮฺตรัสย้ำถึงสองครั้งให้พวกเรา “ยำเกรง” (ตักวา) พระองค์และในระหว่างการย้ำทั้งสองครั้งนั้น พระองค์ก็ตรัสให้พวกเราทำการตรวจสอบตนเอง (มุหาสะบะตุนนัฟสฺ)

ดังนั้น จงพิจารณาดูว่าสิ่งที่จะนำออกมาในวันพิพากษานั้น เป็นการกระทำความดีและหลีกห่างจากการกระทำความชั่วหรือไม่ การตรวจสอบนี้เป็นวิธีการที่สำคัญยิ่งเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง และวันแห่งการฟื้นคืนชีพนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ยาวนาน และมันจะทำให้ใบหน้าดูย่ำแย่ (แท้จริงเรากลัวต่อพระเจ้าของเราซึ่งเป็นวันแห่งหน้านิ่วคิ้วขมวดและแสนสาหัส - อัล-อินสาน : 10) ดังนั้น จงพิจารณาสิ่งที่ท่านได้เตรียมไว้จากการทำความดีงามทั้งหลาย และพยายามเพิ่มพูนสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้มากขึ้น และมีความบริสุทธิ์ในการกระทำสิ่งเหล่านี้

จงละทิ้งบาปอันเลวร้ายที่ได้กระทำไป เพราะมันเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่คนได้เตรียมไว้สำหรับวันแห่งการพิพากษา จงสร้างความมั่นใจว่าท่านไปยังวันสิ้นโลกด้วยสิ่งที่ดีที่สุดที่ท่านมี และอย่าลืมที่จะวิงวอนขอดุอาต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้พระงอค์ทรงนำทางให้ท่านอยู่ในหนทางอันเที่ยงตรงและสามารถยืนหยัดในหนทางนั้นอย่างมั่นคงได้

ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ประทานความเข้มแข็งและทางนำแก่เราและแก่ท่าน และประทานจุดจบ (สิ้นชีวิต) ที่ดี ขออัลลอฮฺประทานพรแก่ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) นบีของพวกเรา

.......................................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น