อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

วันเวลาของเราผ่านไปรวดเร็วอย่างน่าใจหาย


.
ในเวลาค่ำคืน เพียงแค่ตั้งหัวบนหมอนไม่ทันไร ยามเช้าก็เข้ามาปลุกเพื่อใช้ชีวิตกับวันใหม่ และยังจะใช้ชีวิตไม่ทันไร นึกมาได้ ก็ตอนที่วางหัวบนลงหมอนแล้ว
วันเวลาของเราก็ทำหน้าที่หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง
ฉันก็หมั่นพูดกับตัวเองเสมอว่า : จริงนะว่า คนที่มีความสุขนั้น คือคนที่กำลังเติมเต็มตาชั่งของเขาด้วยงานการที่ดีงาม
คำถามที่มักว่ายเวียนอยู่ในความคิดของฉันก็คือ ด้วยงานการใด ที่ฉันได้เติมเต็มต่อตาชั่งของฉันแล้ว ? ตัวฉันกำลังมุ่งเดินไปข้างหน้า หรือว่าฉันกำลังถอยมาข้างหลัง ?
ฉันกำลังทำตัวนิ่ง ๆ ที่กำลังทบทวนกับตัวเอง ที่ฉันรู้ว่า วันเวลาที่ช่างเดินไปอย่างรวดเร็ว และไม่มีสิ่งใดที่ยืนยงได้ เว้นแต่งานการที่ดีเท่านั้น ฟิตนะฮฺของโลกดุนยาก็เข้ามาถาโถมเหมือนคลื่นทะเลที่ซัดไปซัดมา เหตุการณ์ต่าง ๆ ก็รุมเร้าเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว และความตายที่พร้อมจะกระโจนเข้ามาทุกที่และทุกเวลา
ดังนั้น พวกท่านจงเร่งรีบไปหาอัลลอฮฺ แท้จริง ฉันเป็นผู้ตักเตือนอย่างเปิดเผยจากพระองค์แก่พวกท่าน (ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต : 50)
ความสงบ เป็นวิถีที่นุ่มนวลที่มนุษย์ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยได้สัมผัสกับมัน
ความพอใจกับทุกสิ่งที่ถูกกำหนดไว้แล้วนั้น เป็นการพักผ่อนหย่อนใจในโลกดุนยา
วันเวลาของเราที่กำลังเดินอยู่ ที่กำลังเดินตามโดยอายุของคนเราที่ถูกลิขิตไว้แล้วนั้น ไม่มีใครเลยที่รู้ได้เว้นแต่อัลลอฮฺเท่านั้น
นักธุรกิจที่แท้จริงคือ คนที่วางแผนการค้าของเขาในวันแรกนั้น เพื่อที่จะกอบโกยร้อยพันกำไรของความดีงาม ร้านค้าที่ถูกปักอย่างมั่นคงแล้ว สินค้าที่ถูกวางเรียงรายกันแล้ว ส่วนกำไรนั้นอยู่ในกำมือของอัลลอฮฺเป็นที่รองรับไว้แล้ว
แท้จริง บรรดาผู้อ่านคัมภีร์ของอัลลอฮฺ และดำรงการละหมาด และบริจาคสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเขาโดยซ่อนเร้นและเปิดเผย เพื่อหวังการค้าที่ไม่ซบเซา (ขาดทุน) (ซูเราะฮฺ ฟาฏิร : 29)
โปรดจงให้เกียรติแก่คนที่พวกคุณรักด้วยคำพูดที่ดีงามและการกระทำที่งามกว่า พึงให้รู้ว่า วิญญาณของเราที่ถูกสร้างมา ก็เพื่อใช้ในวันเวลาที่แสนสั้นมาก และมันก็จะจากไปโดยปริยาย
โปรดจงยิ้ม และจงลืมความโศกเศร้าของพวกท่านเถิด เพราะที่นี่เป็นโลกดุนยา ไม่ใช่สวนสวรรค์
เมื่อพวกท่านได้ทำความดีไว้แล้ว ชีวิตของพวกท่านก็จะดีไปด้วย
มี 3 อย่างที่หมั่นรักษาให้ดี
หนึ่ง เมื่อเรามากด้วยการออกเศาะดะเกาะฮฺ ริสกีของเราก็จะยิ่งเพิ่มพูนไปด้วย
สอง เมื่อเราเพิ่มความคุชูอฺในละหมาดของเรา ความสุขก็จะยิ่งเพิ่มพูนไปด้วย
สาม เมื่อเราเพิ่มความกตัญญูต่อพ่อแม่ของเรา เราจะได้รับกับความสำเร็จในทุก ๆ ด้านของชีวิต
โปรดจงให้สลาม ตอบรับเสียงอาซาน หมั่นดูแลเวลาละหมาด ปกป้องตัวเองจากสิ่งชั่วร้าย โปรดจงแบ่งปันรอยยิ้มให้แก่ผู้คน ท่องจำอัลกุรอานถึงแม้เพียงแค่ไม่กี่อายะฮฺ โปรดจงออกเศาะดะเกาะฮฺ หมั่นกล่าวสรรเสริญด้วยพระนามของอัลลอฮฺ หมั่นขออภัยโทษต่อพระองค์ หมั่นกล่าวตักบีร จงหมั่นถือศีลอด จงหมั่นกล่าวเศาะละวาตแก่ท่านนบีฯ
โอ้บรรดาผู้ที่มีค่าตัวที่เลิศล้ำ โปรดจงผูกมัดหัวใจของท่านด้วยอาคิเราะฮฺเถิด ก็เพราะว่าสักวัน โลกดุนยาจะไม่หมุนเวียนอย่างที่เคยหมุนเวียนมา
ความดีงามที่ดูเล็กน้อย ที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เราควรหมั่นปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ชีวิตของเราในโลกดุนยามีความสุข และในโลกอาคิเราะฮฺนั้นจะมีความสุขที่ยิ่งกว่า
.

................................................
บทความดี ๆ โดย : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น