อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

เธอควรตอบรับการเป็นภรรยาคนที่สอง หรือทำใจอดทน ?



ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : ฉันเป็นสตรีที่ถูกหย่าร้าง ในตอนนี้อายุ 40 ปีแล้ว ฉันมาจากครอบครัวที่ดีและมีฐานดี ฉันได้เรียนรู้จากประสบการณ์ก่อนหน้าที่ ซึ่งเป็นบทเรียนอันยากลำบาก เพราะมันไม่ได้ตั้งอยู่บนฐานของการเลือกจากอิสลามและจริยธรรม มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่ปรากฏให้เห็นแต่เพียงภายนอกเท่านั้น

ชายคนหนึ่งได้ให้ข้อเสนอแก่ฉันเมื่อไม่นานมานี้ ฉันคิดว่าเขาเป็นคนที่มีจริยธรรม และมีคุณธรรม และเป็นคนที่ศอลิหฺ แต่เขาแต่งงานแล้วและภรรยาของเขาก็เป็นเพื่อของครอบครัวฉัน สำหรับสถานภาพทางสังคมนั้น เขามาจากพื้นเพที่ด้อยกว่าพวกเรา ฉันกลัวว่าสังคมจะประณามการแต่งงานครั้งนี้ ฉันยังกล่าวว่าภรรยาของเขาจะเพ่งเล็งมายังฉันอีกด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ในขั้นตอนของข้อเสนอและขอให้พี่ชายของฉันเป็นพ่อสื่อ จะเป็นอย่างไรหากการแต่งงานครั้งนี้เกิดขึ้น ! ฉันมาจากอียิปต์ และท่านคงรู้ว่าสังคมของชาวอียิปต์นั้นมองภรรยาคนที่สองอย่างไร เมื่อฉันละหมาดอิสติคอเราะฮฺ ฉันรู้สึกสบายใจ และฉันรู้สึกอยากจะบอกพี่ชายของฉันว่า ฉันตกลงยอมรับ (ที่จะแต่งงานกับเขา) แต่กลับกลายเป็นว่าฉันกังวลเมื่อคิดถึงเรื่องของสังคมและผู้คนที่จะสงสัยว่า ทำไมฉันจึงยอมรับคนที่มีสถานะทางสังคมด้อยกว่าฉัน และพรากชายคนหนึ่งมาจากภรรยาและลูก ๆ ของเขา เขาไม่ได้เสนอแก่ฉันเนื่องจากความโลภ มันเป็นเพียงความต้องการที่จะช่วยเหลือมุสลิมะฮฺที่มีความยากลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความรู้ศาสนา เขายังเป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้อื่นในการทำสิ่งเดียวกันนี้ เพื่อที่จะปกป้องความบริสุทธิ์ของมุสลิมะฮฺ และดำรงไว้ซึ่งความดีงามของสังคม พี่ชายของฉันเป็นพยานในสิ่งนี้ได้ พี่ชายของฉันสามารถเสนอผู้หญิงที่เด็กกว่าฉันและสวยกว่าฉันให้เขาได้อย่างง่ายดายหากเขาต้องการ

ฉันจะบาปหรือไม่หากฉันปฏิเสธข้อเสนอของเขา ? อยากทราบว่าความคิดเห็นของชัยคฺ ? ฉันจะปฏิเสธและอดใจไว้เพื่อที่ว่าคนอื่นอาจเสนอให้ฉัน – ด้วยความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ ?

คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ

ไม่เป็นที่สงสัยเลยในแนวทางของสังคมมุสลิมจำนวนมาก (รวมถึงสังคมอียิปต์) มองการแต่งงานครั้งที่สองว่าเป็นการทรยศต่อภรรยาคนแรก หรือเป็นสิ่งที่สามีหรือภรรยาคนที่สองจะต้องถูกตำหนิ ไม่เป็นที่สงสัยอีกว่า สิ่งนี้เป็นมุมมองที่ผิด ซึ่งขัดกับกฎหมายของอัลลอฮฺที่อนุญาตให้ผู้ชายนั้นสามารถแต่งงานมีภรรยาได้ถึง 4 คน อัลลอฮฺตรัสว่า :

“ก็จงแต่งงานกับผู้ที่ดีแก่พวกเจ้า ในหมู่สตรี สองคน หรือ สามคน หรือ สี่คน...”(อันนิสาอ์ : 3)

มุสลิมไม่สามารถคัดค้านบทบัญญัติของอัลลอฮฺได้ หรือคิดว่าสิ่งนี้ไม่มีความยุติธรรมใด ๆ หรือเป็นการล่วงละเมิด หรือมีข้อผิดพลาดในบทบัญญัติของอัลลอฮฺ

ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่เห็นด้วยกับท่านที่กล่าวว่า : “ฉันสามารถพรากสามีมาจากภรรยาและลูกของเขาได้หรือไม่ ?” ท่านไม่ได้พรากสามีใครไป แต่เขาได้เข้ามาและเสนอตัวของเขาเองให้แก่ท่านด้วยความสมัครใจ ยิ่งกว่านั้นเขายังต้องแบกรับภาระของทั้งสองครอบครัวและทั้งสองบ้านในเวลาเดียวกัน เขาจะไม่ทอดทิ้งภรรยาคนแรกของเขาและลูก ๆ ของเขาเพื่อประโยชน์ของท่าน เช่นนั้นแล้วถือเป็นการพรากเขาไปหรือไม่?

สำหรับความเห็นของภรรยาคนแรกนั้นเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติมนุษย์ที่มีอยู่ในตัวผู้หญิงส่วนใหญ่ (หึงหวง) และเธอต้องการเก็บสามีของเธอไว้สำหรับตัวเธอเอง และไม่ต้องการมีส่วนร่วมกับใครในตัวของเขา มารดาของผู้ศรัทธา (เราะฎิยัลลอฮุอันฮุนนะ) ผู้ซึ่งเป็นสตรีที่ประเสริฐที่สุดของอุมมะฮฺนี้ก็มีปัญหาบางสิ่งบางอย่าง เนื่องด้วยความหึงหวง แต่ท่านนบี (ซ.ล.) ได้ให้อภัยแก่พวกนางและไม่ถือโทษพวกนาง

ท่านสามารถแก้ไขสิ่งนี้ได้ ด้วยกับความสุขและทัศนคติที่ดี แต่มันก็จำเป็นที่ต้องทำใจอดทนกับบางสิ่งที่อาจจะมาจากหล่อน (ภรรยาคนแรก) เพราะสิ่งนี้เป็นธรรมชาติของผู้หญิง สามียังต้องชาญฉลาดในการจัดการกับทัศนคติดังกล่าว เพื่อที่เขาจะไม่ทำให้ข้อพิพาทและความขัดแย้งนั้นเลวร้ายยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับข้อแนะนำของเราต่อท่านไม่ว่าจะยอมรับเขาเป็นสามีหรือจะรอคอยคนอื่นด้วยความหวังว่าอัลลออฺจะทรงจัดเตรียมสำหรับท่าน คำตอบก็คือ หากท่านหวังว่าอาจมีใครบางคนที่ดีกว่าเขาเข้ามา แล้วไม่มีเหตุผลที่ท่านจะปฏิเสธเขาไม่ได้ แต่หากท่านกลัวว่าขณะนี้ท่านมีอายุมากแล้ว และเนื่องจากสภาวการณ์ของท่านนั้นไม่มีคนอื่นที่ดีกว่าเขา หรือเหมือนกันกับเขาเข้ามา เราคิดว่า - อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง – ว่าท่านควรจะตกลงตอบรับการแต่งงานในครั้งนี้

สำหรับผู้หญิงที่ยอมรับในการเป็นภรรยาคนที่สอง และทำใจอดทนกับปัญหาบางประการจากภรรยาคนแรกหรือสังคมรอบ ๆ ตัวเธอได้ ก็จะเป็นเรื่องง่ายกว่าการที่เธอจะอยู่โดยปราศจากสามี

เราขอต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ประทานสิ่งที่ดีที่ง่ายดายแก่ท่านในทุกหนทุกแห่ง และอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง


.......................................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น