อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

ขอคำปรึกษาภรรยา





ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : ฉันต้องการทราบในเรื่องวิธีการที่ผู้หญิงใช้จัดการกับเรื่องต่าง ๆ ฉันต้องการทราบว่า สมมติว่าผู้ชายไปขอคำปรึกษาหรือคำแนะนำจากหญิงจะได้หรือไม่ ? ฉันถามคำถามนี้เพราะฉันเห็นว่าผู้หญิงให้คำปรึกษาและคำแนะนำจากอารมณ์และหัวใจมากกว่าสติปัญญา ฉันต้องการทราบว่าผู้ชายจะฟังภรรยาของเขาได้ในระดับใด ?

คำตอบ : อัลลอฮฺตรัสสั่งใช้ให้ปฏิบัติต่อภรรยาด้วยดี

“และจงอยู่ร่วมกับพวกนางด้วยดี” (อันนิสาอ์ : 19)

และท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ฉันกำชับพวกท่านให้ปฏิบัติต่อสตรีเป็นอย่างดี ...และฉันกำชับพวกท่านให้ปฏิบัติต่อสตริเป็นอย่างดี” (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ เลขที่ 5186 และมุสลิม เลขที่ 1468)

และท่านได้กล่าวว่า

“ผู้ที่ดีที่สุดในหมู่พวกท่านก็คือ ผู้ที่ดีที่สุดกับครอบครัวของเขา และฉันก็ดีที่สุดในหมู่พวกท่านที่ทำดีกับครอบครัวของฉัน” (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์ เลขที่ 3895 หะดีษเศษะฮีหฺ โดย ชัยคฺ อัล-บานีย์ ในเศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ เลขที่ 3314)

ไม่เป็นที่สงสัยเลยว่า การปรึกษาภรรยาของบุคคลหนึ่ง ๆ และรับฟังคำแนะนำจากเธอและยอมรับมันนั้น เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ในการอยู่ร่วมกันและการปฏิบัติต่อพวกเธอด้วยความเมตตา มันทำให้หัวใจของเธออ่อนโยนและทำให้เธอรู้สึกว่าเธอนั้นมีบทบาทในครอบครัว และเธอเป็นผู้รับผิดชอบครอบครัวเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าผู้ชายพบว่าภรรยาของเขามีความรอบคอบ มีปฏิภาณไหวพริบ และเธอไม่ได้ด่วนสรุปอะไรง่ายดายหรือปล่อยให้ตนเองโอนเอียงไปตามอารมณ์

นอกจากนี้ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการให้คำปรึกษาของภรรยาและยอมรับความคิดเห็นของเธอหรือไม่ยอมรับ อาจแตกต่างกันไปตามหัวข้อที่ให้คำปรึกษา หรือสอบถามความคิดเห็นของเธอว่า อารมณ์ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติของเธอจะส่งผลกระทบต่อมุมมองของเธอเกี่ยวกับเรื่องราวนั้น ๆ หรือไม่ ?

หากสามีคิดว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะปฏิเสธความคิดเห็นของเธอ หรือเขาคิดว่ามุมมองของเธอนั้นผิดพลาด เขาต้องหาวิธีการที่จะปฏิเสธความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของเธอ และไม่กล่าวโทษว่าเธอโง่ หรือพูดว่าความคิดของเธอนั้นเป็นเรื่องที่เหลวไหล และเขาควรอธิบายให้เธอฟังว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องเท่าที่เขามีความสามารถจะทำได้

ลองดูเรื่องราวของหุดัยบียะฮฺ และสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วท่านจะเข้าใจคุณค่าของการให้คำปรึกษาของผู้หญิงที่ฉลาดและหลักแหลม เมื่อท่านนบี (ซ.ล.) ทำสนธิสัญญากับกุร็อยชฺ และตกลงที่จะไม่กลับไปและไม่เข้าไปในเมืองมักกะฮฺในปีนั้น ท่านได้กล่าวแก่เศาะหาบะฮฺของท่านว่า “จงลุกขึ้นและถวายสิ่งพลี (กุรฺบาน)” แต่ก็ไม่มีผู้ใดแม้แต่คนเดียวในหมู่พวกเขาที่ลุกขึ้น จนกระทั่งท่านได้กล่าวถึงสามครั้ง เมื่อไม่มีผู้ใดลุกขึ้น ท่านจึงเข้าไปหาอุมมุ สลามะฮฺ และบอกนางถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้คน อุมมุ สลามะฮฺ กล่าวว่า “โอ้ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ สิ่งที่ท่านต้องการคืออะไร ? ท่านจงออกไปและไม่ต้องพูดอะไรกับใครในหมู่พวกเขา จนกว่าท่านจะได้เชือดสิ่งพลี และเรียกบุคคลหนึ่งให้โกนศีรษะของท่าน” เมื่อท่านนบี (ซ.ล.) ทำเช่นนั้น พวกเขาจึงลุกขึ้นและทำการถวายสิ่งพลี

อัล-หาฟิซ อิบนุ หะญัร (ร.ฎ.) กล่าวว่า “จุดนี้เป็นคุณงามความดีของการให้คำปรึกษา และเป็นที่อนุญาตให้ปรึกษาภรรยาที่เที่ยงธรรม”

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของท่านนบีมูซา (อ.ล.)

อัล-หาฟิซ อิบนุ หะญัร (ร.ฎ.) กล่าวว่า “จุดนี้เป็นคุณงามความดีของการให้คำปรึกษา และเป็นที่อนุญาตให้ปรึกษาภรรยาที่เที่ยงธรรม”

นอกจากนี้ยังมีเรื่องาวของนบีมูซา (อ.ล.) และวิธีการที่อัลลอฮฺทรางยกท่านในวังของฟาโรห์ และวิธีการแห่งความโปรดปรานนั้นอยู่ในคำแนะนำของอาสียา มเหสีของฟาโรห์ อัลลอฮฺตรัสว่า

“และภริยาของฟิรเอาน์ กล่าวว่า ‘(เขาจะเป็นที่) น่าชื่นชมยินดีแก่ดิฉันและแก่ท่าน อย่าฆ่าเขาเลย บางทีเขาจะเป็นประโยชน์แก่เราหรือเราจะถือเขาเป็นลูก’ และพวกเขาหารู้สึกตัวไม่” (อัล-เกาะศอศ : 9)

และในสูเราะฮฺเดียวกันนี้ กล่าวถึงเรื่องราวของสตรีสองท่าน ณ บ่อน้กของมัดยัน และวิธีการที่หนึ่งในสองท่านนั้นได้กล่าวแก่พ่อคือ

“นางคนหนึ่งในสองคนกล่าวว่า ‘โอ้คุณพ่อจ๋า จ้างเขาไว้สิ แท้จริงคนดีที่ท่านควรจะจ้างเขาไว้ คือ ผู้ที่แข็งแรง ผู้ที่ซื่อสัตย์’” (อัล-เกาะศอศ : 26)

ดูวิธีการอันชาญฉลาดของเธอ และเธอรู้ผู้ใดเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยมซึ่งเหมาะสมแก่การว่าจ้าง และมอบหมายให้ทำงานได้ และแป็นความโปรดปรานอย่างยิ่งที่คำแนะนำนี้มาสู่ครอบครัวของเธอ

และอัลลอฮฺนั้นทรงเดชานุภาพ

..............................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน  เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น