อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

ผู้ที่ปฏิเสธคุณลักษณะอัลลอฮ คือ ผู้ที่คัดค้านคุณลักษณะอัลลอฮตามตัวบทด้วยการตีความตามความเห็น




อบูซุรอะฮ อัรรอซีย์ (ฮ.ศ 264) ปราชญ์ยุคสะลัฟ กล่าวว่า

المعطلة النافية الذين ينكرون صفات اللَّه عَزَّ وَجَلَّ الَّتِي وصف بها نفسه فِي كتابه ، وعلى لسان نبيه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، ويكذبون بالأخبار الصحاح الَّتِي جاءت عن رسول اللَّه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي الصفات ويتأولونها بآرائهم المنكوسة عَلَى موافقة ما اعتقدوا من الضلالة وينسبون رواتها إِلَى التشبيه ، فمن نسب الواصفين ربهم تبارك وتعالى بما وصف به نفسه فِي كتابه وعلى لسان نبيه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ من غير تمثيل ولا تشبيه إِلَى التشبيه فهو معطل ناف ، ويستدل عليهم بنسبتهم إِياهم إِلَى التشبيه أنهم معطلة نافية ، كذلك كَانَ أهل العلم يقولون ، منهم عَبْد اللَّهِ بْن المبارك ، ووكيع بْن الجراح

อัลมุอัฏฏิละฮ คือกลุ่มปฏิเสธคุณลักษณะ ที่ คัดค้าน บรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ที่พระองค์ทรงอธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์เองด้วยมัน ในคัมภีร์ของพระองค์ และ โดยผ่านคำพูดนบีของพระองค์ และพวกเขาปฏิเสธ บรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะ ที่มาจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในบรรดาคุณลักษณะ (สิฟาตของอัลลอฮ) และพวกเขาตีความมัน ด้วยความเห็นของพวกเขา ที่ถูกเปลี่ยนแปลง ให้สอดคล้อง กับความหลุ่มหลงที่พวกเขาเชื่อ และพวกเขา อ้างว่าบรรดาผู้ที่รายงานมันว่า เป็นการตัชบีฮ(หมายถึงการเอาอัลลอฮไปเปรียบมัคลูค) ดังนั้น ผู้ใดอ้างว่า บรรดาผู้ที่อธิบายคุณลักษณะ พระผู้อภิบาลของพวกเขา ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงอธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวพระองค์เองด้วยมันในคัมภีร์ของพระองค์ และ โดยผ่านคำพูดนบีของพระองค์ โดยปราศจากการเปรียบเทียบ(กับมัคลูค) และโดยไม่มีการเปรียบว่าคล้ายคลึง(กับมัคลูค) ว่าเป็นการตัชบีฮ เขาผู้นั้นแหละคือ มุอัฏฏิล ที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ และ ด้วยการที่พวกเขาอ้างว่า พวกนั้น(พวกที่รายงานคุณลักษณะอัลลอฮตามตัวบทที่มีมา) ว่า เป็นการตัชบีฮนั้น ถูกให้เป็นสิ่งที่แสดงบอกบนพวกเขาว่า แท้จริงพวกเขานั้นแหละคือ “มุอัฏฏิล ที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ เช่นดังกล่าวนั้น ปรากฏว่านักวิชาการได้กล่าวเอาไว้ ,ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก และวะเกียะ บิน อัลญัรรอหฺ- อัลหุจญะฮ ฟี บะยาน อัลมะฮัจญะฮ 1/187

สรุป อัลมุอัฏฏิละฮ หรือผู้ปฏิเสธคุณลักษณะอัลลอฮ มีพฤติกรรมดังนี้

1. คัดค้าน บรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ที่พระองค์ทรงอธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์เอง ในอัลกุรอ่าน และ โดยผ่านคำพูดนบี ศอ็ลฯในอัสสุนนะฮ
2. ตีความบรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ ตามความเห็นเพื่อให้สอดคล้องกับความเชื่อที่หลงผิดของตน
3. กล่าวหาผู้ที่รายงานและยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามตัวบทที่มีมาโดยไม่ตีความว่า เป็นพวกตัชบิฮหรือมุชับบะฮะฮ ที่เอาอัลลอฮไปเปรียบว่าเหมือนมัคลูค
4. ผู้ที่อ้างว่าผู้ที่ยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮ ตามที่อัลลอฮและนบีบอกว่าเป็นตัชบีฮ ผู้นั้นแหละคือ อัลมุอัฏฏิละฮ

والله أعلم بالصواب

..........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น