อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

หากสามีของฉันมีภรรยาคนที่สอง ฉันจะได้รับรางวัลตอบแทนหรือไม่ ?



ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................
คำถาม : อะไรคือรางวัลตอบ “อัจญ์รฺ” สำหรับภรรยาคนแรกที่อดทน “ศ็อบรฺ” เมื่อสามีมีภรรยาคนที่สอง ? จะมีรางวัลตอบแทนพิเศษในกรณีนี้หรือไม่ หรือเหมือนกันกับรางวัลตอบแทนสำหรับผู้หญิงทุกคนที่เชื่อฟังสามีของพวกเธอ และทำหน้าที่ของพวกเธอในศาสนา ? หากฉันต้องการทราบเกี่ยวกับรางวัลตอบแทนพิเศษ ที่เป็นสิ่งซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการยอมรับเรื่องนี้ บางคนกล่าวว่า รางวัลตอบแทนที่พิเศษสำหรับสิ่งนี้มีมากกว่ารางวัลตอบแทนสำหรับมุอ์มิน (ผู้ศรัทธาชาย) ที่ออกไปญิฮาด การยอมรับการมีภรรยาหลายคนสำหรับภรรยาคนแรกนั้นเป็นมากกว่าการญิฮาด เรื่องนึ้มี “ดะลีล” (หลักฐาน) หรือไม่ ? หรือท่านทราบเกี่ยวกับผลตอบแทนอื่น ?
คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ

ประการแรก :
เราไม่ทราบว่ามีหลักฐานเศาะฮีหฺใด ๆ เลย ที่เอ่ยถึงรางวัลตอบแทนดังกล่าว แต่ อัล-เฏาะบะรอนีย์ รายงานจากอิบนุ มัสอูด ว่า ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า
“อัลลอฮฺทรงกำหนดให้มีความหึงหวงสำหรับสตรี และการญิฮาดสำหรับบุรุษ ดังนั้น บุคคลใดก็ตามที่อดทนด้วยความขันติจากความศรัทธาและความหวังที่จะได้รับรางวัลตอบแทน ก็จะมีรางวัลตอบแทนเช่นเดียวกับชะฮีดไ
นี่คือหะดีษเฎาะอีฟ (สายรายงานอ่อน) โดย อัล-อัลบานีย์ ใน เฎาะอีฟ อัล-ญามิอฺ อัล-เศาะฆีรฺ เลขที่ 1626
ประการที่สอง :
ผู้หญิงที่อดทนในการเชื่อฟัง (ฏออะฮฺ) ต่อสามีของเธอ คือหนึ่งในวิถีทางของการเข้าสู่สวรรค์ ดังที่กล่าวไว้ในหะดีษซึ่งบันทึกโดย อิบนุ หิบบาน ว่า
“สตรีที่รักษาการละหมาด 5 เวลา และถือศีลอด (ในเดือนเราะมะฎอน) และปกป้องความบริสุทธิ์ของเธอ และเชื่อฟังสามีของเธอ ก็จะมีผู้กล่าวแก่เธอว่า “เชิญเข้าสู่สวรรค์จากประตูใดก็ได้ตามที่เธอปรารถนา”
หะดีษนี้เศาะฮีหฺ โดย อัล-อัลบานีย์ ใน เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ อัล-เศาะฆีรฺ เลขที่ 660
ความอดทนของเธอในการแต่งงานครั้งที่สองของสามี จะนำมาซึ่งรางวัลตอบแทนที่พิเศษยิ่งกว่าและเหนือกว่า ด้วยหลายสาเหตุ
1. สามีของเธอได้แต่งงานกับภรรยาคนอื่น ๆ ถือได้ว่าเป็นบททดสอบสำหรับเธอ และหากเธอนั้นอดทนด้วยความขันติ เธอจะได้รับรางวัลตอบแทนสำหรับความอดทนในการเผชิญกับบททดสอบ ดังที่อัลลอฮฺตรัสว่า :
“แท้จริงบรรดาผู้อดทนนั้นจะได้รับการตอบแทนรางวัลของพวกเขาอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องคำนวณ” (อัซชุมัรฺ : 10)
สอดคล้องกับหะดีษที่ว่า
“ไม่ว่าสิ่งใดที่มาประสบกับมุสลิมคนหนึ่ง จากความเหน็ดเหนื่อย ความเจ็บป่วย ความหม่นหมอง ความโศกเศร้า ภัยอันตราย และความกลัดกลุ้ม แม้กระทั่งหนามที่เขาที่เขาโดนตำ นอกเสียจากว่าอัลลอฮฺจะทรงลบล้างความผิดต่าง ๆ ของเขาด้วเยหตุนั้น”
(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ เลขที่ 5642 และมุสลิม เลขที่ 2573 จากหะดีษของ อบูสะอีดและอบูฮุร็อยเราะฮฺ)
อัต-ติรมีซีย์ (เลขที่ 2399) รายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ ว่า ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า
“การทดสอบยังคงประสบกับผู้ศรัทธาชายและผู้ศรัทธาหญิง ทั้งในตัวของเขา ลูกของเขา และทรัพย์สินของเขา จนกว่าเขาจะไปพบกับอัลลอฮฺ โดยไม่มีความผิดแก่เขาเลย”
(หะดีษเศาะฮีหฺ โดย อัล-อัลบานีย์ ใน เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ อัล-เศาะฆีรฺ เลขที่ 5815)
2. หากผู้หญิงยอมรับในสิ่งนั้นและปฏิบัติต่อสามีและภรรยาคนอื่น ๆ เป็นอย่างดียิ่ง (อิหฺสาน) เธอจะได้รับรางวัลตอบแทนของ “มุหฺสินีน” (ผู้ที่มีอีหฺสาน – บุคคลที่ประกอบความดีที่งดงามระดับสูง) อัลลอฮฺตรัสว่า :
“แท้จริงผู้ใดที่ยำเกรงและอดทน แน่นอนอัลลอฮฺจะมิทรงให้รางวัลของบรรดาผู้ทำความดี (มุหสินีน) สูญหาย” (ยูซุฟ : 90)
“จะมีการตอบแทนความดี (อิหฺสาน) อันใดเล่านอกจากความดี (อิหฺสาน)” (อัรฺ-เราะหฺมาน) : 60)
“และแท้จริงอัลลอฮฺทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย (มุหฺสินีน)” (อัล-อังกะบูต) : 69)
3. หากเธอรู้สึกโกรธเนื่องจากสิ่งนั้น แต่เธอควบคุมอารมณ์โกรธของเธอและควบคุมคำพูดนั้นได้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการข่มความโกรธ อัลลอฮฺตรัสว่า :
“และบรรดาผู้ข่มโทษและบรรดาผู้ให้อภัยแก่เพื่อนมนุษย์และอัลลอฮฺนั้นทรงรักผู้กระทำดีทั้งหลาย (มุหฺสินีน)” (อาละอิมรอน : 134)
รางวัลตอบแทนนี้เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมสำหรับการที่ผู้หญิงเชื่อฟังสามีของเธอภายใต้สภาวะปกติ
ผู้หญิงที่ชาญฉลาดจะยอมรับสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสั่งใช้สำหรับเธอ และเธอจะตระหนักว่าการที่สามีของเธอแต่งงานกับหญิงอื่นนั้นเป็นที่อนุญาต ดังนั้นเธอไม่ควรคัดค้านมัน อาจเป็นไปได้ว่าการแต่งงานครั้งที่ (ครั้งที่ 2) จะทำให้เขาบริสุทธิ์มากขึ้นและป้องกันเขาจากการกระทำสิ่งที่หะรอม
มันเป็นสิ่งเลวร้ายมากที่ผู้หญิงบางคนคัดค้าน โดยยอมให้เขากระทำในสิ่งที่หะรอมมากกว่าการที่เขาจะไปแต่งงานกับหญิงอื่น ทั้ง ๆ ที่สิ่งนี้ได้รับการอนุญาต นี่เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงการขาดเหตุผลและการกรทำผิดในศาสนา
ผู้หญิงควรตามแบบอย่างที่ดีของบรรดาภรรยาของท่านนบี (ซ.ล.) และบรรดาเศาะหาบียะฮฺที่อดทนและต้องการผลรางวัลตอบแทน แม้ว่าหลายครั้งที่พวกท่านเหล่านั้นรู้สึกหึงหวงก็ตาม หากสามีของท่านเดินหน้าและจะมีภรรยาคนที่สอง แล้วท่านอดทนและตั้งสติ และปฏิบัติต่อเขาอย่างดี ท่านก็จะได้มาซึ่งรางวัลตอบแทนของผู้ที่อดทนและประกอบความดีงาม
โปรดตระหนักเถิดว่าชีวิตนี้เป็นชีวิตของการพิสูจน์และการทดสอบและจบลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับผู้ที่อดทนในการเชื่อฟังต่ออัลลอฮฺในชีวิตนี้จนกระทั่งเขาได้มาซึ่งความสุขอันถาวรในสวรรค์
และอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง
.......................................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น