อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

เธอรู้สึกกังวล....จะให้ทำอย่างไรดี?


ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด : เขียน
กฤติยา เพศยนาวิน : แปลและเรียบเรียง
.....................................................

คำถาม : ฉันมีคำถามบางคำถาม ประการแรก ฉันรู้สึกกังวลใจในบางสิ่งซึ่งไม่รู้ว่ามันคืออะไร? ฉันพยายามจะลืมมันแต่ฉันก็ทำไม่ได้ ฉันต้องการความช่วยเหลือจากท่านจริง ๆ ในฐานะมุสลิมะฮฺที่แต่งงานแล้ว...ฉันควรจะทำอย่างไรให้ลืมสิ่งนี้ ?

คำตอบ : การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ

วิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับความวิตกกังวล คือ การรำลึกถึงอัลลอฮฺ (ซ.บ.) (ซิกรฺ) รักษาละหมาดในเวลา และหลีกเลี่ยงการมีเวลาว่างมากเกินไป

อัลลอฮฺตรัสเกี่ยวกับ “การซิกรฺ” ว่า

“บรรดาผู้ศรัทธา และจิตใจของพวกเขาสงบด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮฺ พึงทราบเถิด! ด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮฺเท่านั้นทำให้จิตใจสงบ” (อัรฺเราะอฺด : 28)

“โอ้ มนุษย์เอ๋ย ! แท้จริงข้อตักเตือน (อัลกุรอาน) จากพระเจ้าของพวกท่าน ได้มายังพวกท่านแล้ว และ (มัน) เป็นการบำบัดสิ่งที่มีอยู่ในทรวงอก และเป็นการชี้แนะทาง และเป็นความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา” (ยูนุส : 57)

และพระองค์ได้ตรัสเรื่องการรักษาละหมาดว่า

“แท้จริงมนุษย์นั้นถูกบังเกิดมาเป็นคนหวั่นไหว เมื่อความทุกข์ยากประสบแก่เขา ก็ตีโพยตีพายกลัดกลุ้ม และเมื่อคุณความดีประสบแก่เขา ก็หวงแหน นอกจากบรรดาผู้กระทำละหมาด บรรดาผู้ที่ดำรงมั่นอยู่ในการทรำละหมาดของพวกเขาเป็นประจำ” (อัล-มะอาริจญ์ : 19-23)

“บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงอาศัยความอดทน และการละหมาดเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอยู่ร่วมกับผู้อดทนทั้งหลาย” (อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 153)

เมื่อท่านนบี (ซ.ล.) ประสบกับความทุกข์ ท่านจะหันไปละหมาด (บันทึกโดย อะหมัด และอบูดาวูด เลขที่ 1319 ระดับหะสัน ชัยคฺ อัลบานีย์ ในเศาะฮีหฺ อัล ญามิอฺ เลขที่ 4703)

และท่านได้กล่าวว่า

“โอ้ บิลาล จงเรียกร้องไปสู่การละหมาด (อิกอมะฮฺ) และนำพวกเราไปสู่การผ่อนคลายจากมัน” (บันทึกโดยอะหมัด และอบูดาวูด หะดีษเศาะฮีหฺ ชัยคฺ อัลบานีย์ ในเศาะฮีหฺ อัล ญามิอฺ เลขที่ 7892)

การละหมาดจะนำมาซึ่งความสบายใจและความสุข และเป็นยาสำหรับความเศร้าโศกใจ กังวลใจ เวลาว่างทำให้ประตูแห่งความคิดที่เลวร้ายเปิดออก และทำให้ความวิตกกังวลเกิดขึ้น

เมื่อใดก็ตามที่ท่านรู้สึกวิตกและกังวลใจ ให้รับเร่งไปอาบน้ำละหมาดทำการละหมาด และอ่านอัลกุรอาน และให้ตนเองนั้นสาละวนอยู่กับการกระทำที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การซิกรฺ” ในช่วงเวลาเช้าและเย็น เมื่อจะเข้านอน เมื่อกิน เมื่อดื่ม เข้าบ้านและออกจากบ้าน

มุสลิมคือผู้ศรัทธาในเจตนาและพระประสงค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) (เกาะฎออ์ เกาะดัรฺ) จะไม่กังวลเกี่ยวกับปัจจัยยังชีพ (ริสกี) หรือลูก ๆ หรืออนาคต เพราะมันถูกบันทึกไว้ก่อนที่เขาจะมีอยู่ในโลกนี้ แต่เขาควรกังวลเกี่ยวกับความผิดบาปและข้อบกพร่องของเขาที่มีต่อพระเจ้าของเขา วิธีการแก้ปัญหานี้คือการกลับตัวกลับใจ (เตาบะฮฺ) และเร่งรีบในการทำสิ่งดี ๆ อัลลอฮฺทรงรับรองแล้วซึ่งชีวิตที่ดีงาม (หะยาฮฺ ฏ็อยยิบะฮฺ) สำหรับบรรดาผู้ศรัทธา ความว่า :

“ผู้ใดปฏิบัติความดีไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิงก็ตาม โดยที่เขาเป็นผู้ศรัทธา ดังนั้นเราจะให้เขาดำรงชีวิตที่ดี และแน่นอนเราจะตอบแทนพวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา ที่ดียิ่งกว่าที่พวกเขาได้เคยกระทำไว้” (อันนะหฺลฺ) : 97)

อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง

..............................................
(จากหนังสือ : โลกของผู้หญิง)
อดทน  เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น