อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภูเขาเปลี่ยนเป็นทราย

เหตุการณ์หายนะบางอย่างในวันอวสานและสาเหตุของมัน

การใกล้เข้ามาของวันอวสานเป็นช่วงเวลาของความสับสนอลหม่านบนโลก ในบทต่อไปนี้ เราจะพูดกันถึงเรื่องเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวกับวันอวสาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจความจริงนี้ ในความหมายที่แท้จริง มีความพยายามมากมายในการค้นหาสาเหตุที่มาของเหตุการณ์เช่นนั้น ซึ่งจะเป้นประโยชน์ต่อบรรดาผู้ติดตามเรื่องนี้ในการศึกษาค้นคว้าต่อไป

****ภูเขาเปลี่ยนเป็นทราย****

ลักษณะที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของวันอวสานที่เราสามารถเข้าใจได้จากคัมภีร์กุรอานก็คือในระหว่างขั้นตอนนี้ พื้นที่ราบสูง เนินเขา ภูเขาและหุบเขาบนผืนโลกจะถูกทำลายราบ ภูเขาจะเปลี่ยนเป็นฝุ่นกระจายว่อนไปโดยรอบ หลังจากนั้นโลกจะกลายเป็นกองขยะ ซึ่งเราพอมองเห็นได้จากอายะฮฺต่อไปนี้ : -

"พวกเขาถามเจ้าเกียวกับภูเขา จงตอบพวกเขาว่า "พระผู้อภิบาลของฉันจะทำให้มันกลายเป็นผงธุลีที่กระจายว่อน แล้วพระองค์จะทรงทำให้ผืนดินราบเตียนเป็นทุ่งโล่ง ในนั้น เจ้าจะไม่เห็นทั้งที่ลุ่มและที่ดอน" (กุรอาน 20 : 105 - 107)

"เจ้าเห็นภูเขาและเจ้าเจ้าคิดว่ามันถูกตรึงไว้อย่างมั่นคง แต่ในวันนั้นมันจะล่องลอยเหมือนเมฆที่เป็นปรากฏการณ์แห่งอำนาของอัลลอฮิผู้่ทรงบัญชราทุกสิ่ง แท้จริง พระองค์ฺเป็นผู้ทรงรู้ถึงสิ่งที่สูเจ้ากระทำ" (กุรอาน 27 : 88)

"และภูเขาจะเหมือนกับขนสัตว์หลากสีที่ปลิวว่อน" (กุรอาน 101 : 5)

ปรากฏการณ์แห่งวันอวสานของโลกเช่นเดียวกันนี้ยังได้ถูกอธิบายไว้ในอายะฮฺต่อไปนี้อีกว่า : -

"เมื่อเหตุการณ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เกิดขึ้นจะไม่มีใครปฏิเสธการเกิดขึ้นของมัน มันจะเป็นเหตุการณืที่สร้างความอัปยศให้คนกลุ่มหนึ่งและยกย่องคนอีกกลุ่มหนึ่ง โลกจะเกิดสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงฉับพลัน และภูเขาทั้งหลายจะพังทลายและแตกสลายกลายเป็นฝุ่น" (กุรอาน 56 : 1 - 6)

เราจะอธิิบายความหมายองอายะฮฺดังกล่าวมานี้อย่างไร ? ภูเขาจะถูกบดขยี้และปลิว่อนได้อย่างไร ? โลกจะถูกบดขยี้เป็นผุยผงได้อย่างไร ? คำถามเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจถึงกลไกของวันอวสานของโลก

ภายใต้สถานการณืปกติ เรารู้ถึงกระบวนการผุพังอย่างช้า ๆ ของหินตัวแทนของ
ธรรมชาติอย่างเช่น ลม ฝน พืช อุณหภูมิและปฏิกิริยาทางเคมีทั้งหมดนี้ล้วนช่วยกันกัดกร่อนหินให้แตกสลาย ทรายและตะกอนในแม่น้ำก็มาจากการร่วนซุยของภูเขา แต่ภาพเหตุการณ์ทำลายล้างที่คัมภีร์กุรอานกล่าวไว้ข้างต้นนัั้นไม่มีส่วนใด ๆ เกี่ยวข้องกับกระบวนการผุพังตามปกติเลย กระบวนการผุพังและทำลายตามธรรมชาติต้องใช้เวลานานกว่าจะเสร็จสื้นสมบูรณ์ ดังนั้น กระบวนการรที่ทำให้เกิดผลดังกล่าวในอายะฮฺข้างต้นจะต้องมีอำนาจทรงพลังกว่านั้นมาก

คัมภีร์กุรอาน 21 : 31 ให้ความคิดแก่เราว่าภูเขาเป็นสิ่งที่ทำให้โลกมั่นคงต่อการสั่นสะเทือนที่จะเกิดขึ้น

เราสามารถลงความเห็นจากตรงนี้ได้ว่าในขณะที่ภูเขาผุพังไปตามกระบวนการทางธรรมชาตินั้น มันก็ถูกทำลายและเปลี่ยนแปลงโดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการระเบิดของภูเขาไฟ ความสมดุลของโลกในการหมุนรอบแกนของตัวเองจะมีผลในทางกลับกัน ซึ่งจะทำให้โลกสั่นสะเทือนรุนแรงยิ่งขึ้นและแตกออก

มีการค้นพบว่าถ้าการสั่นสะเทือนมีความรุนแรงและบ่อยครั้งจนเกินระดับหนึ่ง ของแข็งทั้งบนพื้นโลกก็จะถูกบดและแตกสลาย ดังนั้น การสั่นสะเทือนที่กล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอาน 79 : 6 - 7 ก็จะกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูเากลายเป็นผุยผง

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ที่ภูเขาจะลอยอยู่กลางอากาศและกลายเป็นเหมือนขนสัตว์หลากสีที่กระจายไปทั่วนั้นไม่สามารถอธิบายได้โดยการสันนิษฐานเรื่องการสั่นสะเทือนเท่านั้น

ปรากฏการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นกับแรงเหวี่ยงออกจากศูนย์กลางของโลกที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากความเร็วในการหมุนรอบแกนของตัวเองและรอบวงโคจรของมันซึ่งเราได้พูดกันไปแล้ว ในตอนแรก ภูเขาจะแตกออกและหลังจากนั้นมันก็จะถูกเหวี่ยงกระจายออกไปโดยรอบ

การเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง การสั่นสะเทือนและการบดของมวลสารโลก การระเบิดของพลังงานและการปลิวว่อนของภูเขาที่แตกออกเป็นเสี่ยงสามารถอธิบายได้โดยข้อสันนิษฐานในเรื่องการระเบิดของแกนภายในของโลก เป็นที่รู้กันว่าภายในของโลกนั้นอยู่ภายใต้แรงกดที่สูงมากและมีสมดุลที่เปราะบาง มันเหมือนกับภาชนะทนความกดสูงใบหนึ่ง ถ้าความสมดุลนี้ถูกรบกวน โลกก็อาจระเบิิดได้เหมือนกับลูกระเบิดที่ปล่อยพลังงานอันมหาศาลออกมา เมื่อผนวกกับความสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงและคลื่นความสูงเปลือกโลกและภูเาก็จะปลิวว่อนไปในอวกาศ

.................................................
(จากหนังสือ : วันอวสาน และชีวิตหลังความตาย วาระสุดท้ายของจักรวาล จากมุมมองของคัมภีรกุรอาน)
โดย : เอส. บะชีรุดดีน มะฮฺมูด
บรรจง บินกาซัน : แปล
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น