อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเคลื่อนไหวของอบู อัล-หะสัน อัล-อัชอารียฺ เป็นงานที่กระทำต่อเนื่องจากอิหม่ามอะหฺมัด บิน หัมบัล



การเคลื่อนไหวของอบู อัล-หะสัน อัล-อัชอารียฺ ถือเป็นงานที่กระทำต่อเนื่องจากอิหม่ามอะหฺมัด บิน หัมบัล ดังปรากฏคำยืนยันของอบุล หะสัน อัล-อัชอารียฺได้กล่าวยืนยันวิธีวิทยาของตนเองเอาไว้หนังสือ อัล-อิบานะฮฺ อัน อุศูล อัล-ดิยานะฮฺ ว่า

“ทัศนะของเราที่เราจะได้กล่าว ศาสนาของเราที่เราจะประกาศ คือการยึดมั่นต่อคัมภีร์ของพระเจ้าของเรา ต่อแบบฉบับ(ซุนนะฮฺ)ของศาสนทูตของเรา และสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรดาเศาะหาบะฮฺ ตะบิอูน และผู้นำต่าง ๆ แห่งอัล-หะดีษ ด้วยสิ่งเหล่านี้เองที่เรายึดมั่น และด้วยสิ่งที่ อบู อับดุลลอฮฺ บิน อะหฺมัด บิน มุฮัมมัด บิน หันบัล - ขออัลลอฮฺประทานความสว่างไสวแก่ดวงหน้าของเขา ยกฐานะของเขา และตอบแทนรางวัลให้แก่เขา - เราก็มีทัศนะ(เช่นเขา) และด้วยสิ่งที่ขัดแย้งกับทัศนะของเขา เราก็ขัดแย้ง(เช่นเดียวกับเขา) เพราะว่าเขาคือผู้นำ(อีหม่าม)ที่มีคุณธรรม เป็นหัวหน้าที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งอัลลอฮฺได้ทำให้สัจธรรมปรากฏชัดเจนผ่านเขา ได้ขจัดความหลงทางด้วยกับเขา ได้ทำให้วิถีทาง(มันฮัจญฺ)กระจ่างชัดด้วยกับเขา ได้ทรงทำให้อุตริกรรมของบรรดาผู้อุตริทั้งหลาย ความเบี่ยงเบนออกจากสัจธรรมของบรรดาผู้เบี่ยงเบนทั้งหลาย ความสงสัยในสัจธรรมของบรรดาผู้สงสัยทั้งหลาย แตกสลายไปด้วยกับเขา

อัล-อิบานะฮฺ อัน อุศูล อัล-ดิยานะฮฺ หน้า 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น