อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การผู้ที่มิใช่ผู้มีความรู้ไปเถียงกับพวกบิดอะฮฺ



คำเตือนของเชคอัลลามาอฺ รอเบียะอฺ บิน ฮาดีย์ อัลมัดคอลี ฮาฟีศอฮุลลอฮฺ ต่อ เยาวชนทุกคน
-------------------------------------------------------
คำถาม
---------
เด็กวัยรุ่น เยาวชน ตอนอยู่ที่หมู่บ้านนะครับ บางครั้งก็มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาถกมาเถียงกับพวกบิดอะฮฺอยู่บ้าง ไม่ทราบว่าจะอนุญาตให้เขาทำอย่างนั้นได้ไหมครับ?
คำตอบ
---------
เด็กเยาวชนที่ยังไม่ใช่ผู้มีความรู้ แล้วเข้าไปถกไปเถียงกับพวกบิดอะฮฺ พวกมันก็เถียงชนะเขาหมด ซึ่งนั่นก็จะส่งผลเสียต่ออั้ลอิสลามและบรรดามุสลิมีน เพราะอย่างนี้ท่านชัยคุ้ลอิสลาม อิบนุตัยมียะ ตลอดจนท่านอื่นๆ จึงได้พูดไว้ว่า ไม่ถือเป็นสิทธิแต่ประการใดสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ที่จะเข้าไปโต้เถียงกับพวกบิดอะฮฺ , เนื่องจากการกระทำดังกล่าวส่งผลเสียต่ออัลอิสลาม, ให้มีใครซักคนมาถึงแล้วมาบอกว่าผมเป็นซะละฟี่นะครับ แล้วเขาก็ออกไปถกออกไปเถียงกับพวกบิดอะฮฺคนใดคนหนึ่ง ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้มีความรู้อะไรติดตัวเลย ในขณะที่อีกฝ่ายมีทั้งข้อเคลือบแคลง มีทั้งหลักฐานที่สามารถนำไปสร้างความสับสนให้กับผู้คนได้ และแล้วมันก็ถกชนะเขา ก็เลยกลายเป็นว่า อั้ซซุนนะฮฺ และสัจธรรม ได้เสียท่าพ่ายแพ้ไปเสียแล้ว ดังนั้น เขาจงอย่าได้เป็นสาเหตุในการสร้างความอ่อนแอให้เกิดขึ้นกับอิสลามเลยซึ่งการละทิ้งการถกเถียงนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า ให้คุณทิ้งการทำหน้าที่เชิญชวน ให้คุณทิ้งการชี้แจง การเขียน ตลอดจนการบรรยาย เปล่าไม่ใช่นะครับ การถกการเถียงนั้น มันมีรูปแบบและช่องทางของมันไว้เป็นการเฉพาะสำหรับมัน. บาร่อกั้ลลอฮุฟีกุม

( ฟะตาวา เรื่อง หลักเชื่อมั่นและวิถีทาง ครั้งที่1 ร่อเบี้ยอฺ อิบนุ ฮาดี อั้ลมัดค่อลีย์)
Credit: أبو عمير زكريا التايلندي



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น