อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รอมาฎอน เดือนแห่งความประเสริฐ



รายงานจากท่านซันมาน อัลฟาร์ซี เล่าว่า ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวในการเทศนาครั้งหนึ่ง ในวันสุดท้ายของเดือนชะอฺบาน ว่า
"เดือนอันยิ่งใหญ่ เดือนอันเป็นมงคลยิ่ง เดือนที่มีคืนหนึ่ง ซึ่งดีกว่า 1,000 เดือน ได้มาถึงพวกท่านแล้ว

อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดการถือศิลอดในระหว่างเดือนนี้ให้เป็นหน้าที่ และการละหมาดในยามค่ำคืนเป็นการปฏิบัติด้วยความสมัครใจ

ถ้าใครเข้าใกล้อัลลอฮฺในระหว่างเดือนนี้ด้วยการกระทำดี เขาจะเป็นเหมือนกับผู้ที่่ได้ทำหน้าที่ภาคบังคับในเดือนอื่น และใครที่ทำหน้าที่ภาคบังคับในเดือนนี้ ก็จะเป็นเหมือนกับผู้ได้ทำ 70 หน้าที่ภาคบังคับในเดือนอื่น

มันเป็นเดือนแห่งความอดทนอดกลั้น และรางวัลตอบแทนสำหรับการอดทนอดกลั้น ก็คือ สวรรค์

มันเป็นเดือนที่ปัจจัยยังชีพของผู้ศรัทธาได้รับการเพิ่มพูน

ถ้าใครบางคนให้อะไรบางอย่างแก่ผู้ถือศิลอดได้ใช้ละศิลอด มันจะจัดเตรียมดารอภัยโทษบาปให้แก่เขา และปกป้องเขาให้พ้นจากไฟนรก และเขาจะได้รับรางวัลตอบแทนเท่ากับ(รางวัลของผู้ถือศิลอด) โดยรางวัลของฝ่ายหลังมิได้ลดลงแตาอย่างใด

หลังจากนั้น เราได้พูดกับท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า ไม่ใช่พวกเราทุกคนจะมีอาหารไปให้คนที่กำลังถือศิลอดไว้ละศิลอด

ท่านได้ตอบว่า : อัลลอฮฺทรงให้รางวัลตอบแทนนี้แก่ผู้ที่ให้นมผสมน้ำ หรืออินทผลัม หรือน้ำแก่ผู้ถือศิลอดไว้ใช้ละศิลอด

ใครให้อาหารเต็มมื้อแก่ผู้ที่ถือศิลอด จะได้รับเครื่องดื่มจากถังของฉันโดยอัลลอฮฺ และเขาจะไม่กระหายจนกระทั่งเขาได้เข้าสวรรค์

รอมาฎอนเป็นเดือนที่ช่วงแรกของมันคือความเมตตา

ช่วงกลางของมันคือการอภัยโทษ

และช่วงสุดท้ายของมัน คือความรอดพ้นจากไฟนรก

ถ้าใครทำอะไรบางอย่างที่ง่ายสำหรับบ่าวของพระองค์ (หรือคนที่อยู่ภายใต้อำนาจของเขา) ในระหว่างเดือนนี้ อัลลอฮฺจะทรงให้อภัยเขา และช่วยเขาให้พ้นจากไฟนรก"
(บันทึกหะดิษโดยอิมามบัยฮะกี)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น