อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ช่างน่าตลก


ช่างน่าตลก......ที่เงิน 20 บาทดูมีค่าเมื่อเราพาไปมัสยิด แต่มันจะดูไร้ค่าเมื่อเราพาไปที่ตลาด

ช่างน่าตลก......ที่หนึ่งชั่วโมงสำหรับการซิกรุลลอฮฺมันช่างยาวนานเหลือเกิน แต่หนึ่งชั่วโมงสำหรับการเล่นฟุตบอลมันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ช่างน่าตลก......ที่การใช้เวลาสองสามชั่วโมงในมัสยิดมันช่างดูนานเหลือเกิน แต่การใช้เวลาสองสามชั่วโมงในการดูหนังมันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ช่างน่าตลก......ที่เรามักจะคิดอะไรไม่ออกว่าจะขอดุอาอะไรในเวลาละหมาด แต่เราแถบไม่ต้องใช้ความคิดเลยในการหาเรื่องที่จะคุยกับเพื่อนในวงสนทนา

ช่างน่าตลก......ที่การต่อเวลาในการแข่งขันฟุตบอลทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น แต่เรากลับบ่นเมื่อการละหมาดตะรอเวียะฮฺยาวนานกว่าปกติ

ช่างน่าตลก......ที่จะอ่านอัลกุรอานสักซูเราะฮฺหนึ่งมันดูเป็นเรื่องยาก แต่กับการที่จะอ่านนิยายสักร้อยหน้ามันช่างดูง่ายเหลือเกิน

ช่างน่าตลก......แต่ละคนต้องการที่นั่งด้านหน้าสุดในการชมคอนเสิร์ตหรือดูกีฬา แต่ยอมเบียดเสียดกันเพื่อที่จะยืนแถวหลังสุดในการละหมาดเพื่อจะได้ออกจาก มัสยิดด้วยความรวดเร็ว

ช่างน่าตลก......ที่การเรียนรู้คำสอนที่ง่าย ๆ เพื่อที่จะนำไปเผยแพร่ช่างเป็นเรื่องยากกว่าการที่จะเข้าใจเรื่องเล่าในวงนินทา

ช่างน่าตลก......ที่เรามักจะเชื่อข่าวในหนังสือพิมพ์แต่เรามักจะมีคำถามเสมอสำหรับสิ่งที่อัลลอฮฺได้บอกไว้ในอัลกุรอาน

ช่างน่าตลก......ที่บางคนต้องการไปสวรรค์ โดยพวกเค้าไม่ต้องการมีความเชื่อ หรือไม่ต้องใช้สติปัญญา หรือ ไม่ต้องกล่าวสิ่งใด ๆ หรือไม่ต้องทำอะไรเลย

ช่างน่าตลก......ที่เรามักจะรีบส่งต่อข้อความที่ตลก ๆ ขำ ๆ อย่างรวดเร็วยังกะไฟลามทุ่ง แต่พอเป็นข้อความเกี่ยวกับคำสอนของอัลลอฮฺกลับต้องคิดแล้วคิดอีก...


..............................
ประชาชาติ อิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น