อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ท่านฮาซันบินอาลีกับขอทานชาวยิว


หลานรักของท่านนบีคนหนึ่งคือท่านฮาซันบินอาลี เคยทำให้ขอทานชาวยิวคนหนึ่งต้องฉงนสนเท่ส์มาแล้ว
วันหนึ่งท่านฮาซันมีธุระต้องออกไปนอกบ้าน ใบหน้าของท่านเปร่งประกายรัศมีผมเผ้ายุ้งเหยิง
.........เมื่อเห็นทานฮาซันเดินมาชาวยิวคนนั้นก็กล่าวว่า
.
ขอทานชาวยิว ---- นี่ ... เจ้าหลานชายของมุฮัมหมัด
.
ท่านฮาซัน ---- มีอะไรหรือ?
.
ขอทานชาวยิว ---- ฉันอยากถามเจ้าซักคำคามนึงจะได้หนือป่าว
.
ท่านฮาซัน ---- ได้ซิ
.
ขอทานชาวยิว ---- โลกดุนยานี้เป็นคุกสำหรับมุมินและเป็นสวรรค์สำหรับคนกาเฟร
.
ท่านฮาซัน ---- ใช่ปู่ของข้าเคยพูดเช่นนั้น
.
ขอทานชาวยิว ---- แต่ความสวยงามมีความสุข
สำหรับข้าเท่านั้นมันกลับเป็นนรกของข้าต่างหาก เจ้าจงดูสารรูปข้าสิ .... !!
.
ท่านฮาซัน ---- โอ้เจ้าคนยิวเอ๋ย.....ถ้าหากเจ้ารู้ถึงความเมตตาอีกมากมายที่อัลลอฮทรงเตรียมไว้ให้มุมินในสรวงสวรรค์แล้ว เจ้าต้องเห็นว่าความสะดวกสะบายและความสุขที่พวกข้ามีอยู่ในโลกนี้เป็นประหนึงคุกของพวกข้าเท่านั้น และแน่นอนหากเจ้าเห็นถึงความน่าสยดสยองของนรกที่เจ้าจะต้องเข้าไปในวันนั้น เจ้าจะเห็นว่าความเป็นอยู่ของเจ้าในวันนี้แม้จะยากจนข้นแค้นแค่ไหนมันก็เป็นประหนึ่งสวรรค์เรยที่เดียว....
........... พูดเสร็จท่านฮาซันก็เดินจากไป
.
.
.
.
.

.
.
ท่านนบี ซ.ล. บอกเราว่าโลกนี้เป็นเสมือนคุกของมุมินและเป็นสวรรค์ของคนกาเฟร ดังนั้นเราจึงมีกฎระเบียบมากมายในการดำเนินชีวิต ศาสนาของเรามีขอบเขตในการปฎิบัติไม่เหมือนคนกาเฟรที่เขาจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ แต่กฎระเบียบที่อัลลอฮให้มาล้วนแล้วแต่เพื่อผลประโยชน์ในชีวิตเราทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เราควรปฏิบัติตัวให้ดีงามทั้งการแต่งกาย การกินการดื่ม การคบเพื่อนต่างเพศ เพื่อเราจะได้รับสวรรค์ที่กว้างขวางในโลกอาคิเราะฮ
อินชาอัลลอฮ
.
.
.
.
.
(หนังสือ: วันละเรื่อง)
อดทนคนแปลกหน้าโพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น