อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ที่ละหมาดในค่ำคืนลัยละตุลก๊อดรฺด้วยความศรัทธา



คืนลัยละตุลก๊อดรฺ ค่ำคืนแห่งอนุภาพ และอันประเสริฐ ผู้ใดละหมาดในค่ำคืนนี้ด้วยความศรัทธามั่น และหวังที่จะได้รับการตอบแทนจากพระองค์อัลลอฮฺ พระองค์จะอภัยโทษในบาปที่เขากระทำไว้ในอดีต

รายงานจากท่านอบูฮุร้อยเราะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ)เล่าว่า ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า
"ถ้าใครละหมาดในค่ำคืนแห่งอนุภาพ(ลัยละตุลก๊อดรฺ) ในเดือนรอมาฎอน ด้วยความศรัทธาอันจริงใจ และหวังที่จะได้รับรางวัลตอบแทนจากอัลลอฮฺ (ไม่ใช่เพื่อโออวด) บาปในอดีตของเขาจะได้รับการให้อภัย" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 1.34)

สำหรับบาปที่ถูกอภัยโทษนั้นเป็นบาปเล็ก ไม่รวมถึงบาปใหญ่ เพราะบาปใหญ่นั้น ต้องการเตาบัตกลับเนื้อกลับตัว แต่บาปเล็กอัลลอฮฺตะอาลา จะทรงยกโทษให้โดยการทำความดีทดแทนไป

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า
"ช่วงระหว่างการละหมาดห้าเวลา วันศุกร์จนถึงวันศุกร์ รอมาฎอนจนถึงรอมาฎอน จะลบสิ่งที่เป็นความชั่วให้หมดไป หากว่าเขานั้นออกห่างจาการทำบาปใหญ่" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

الله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น