อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ละหมาดในยามค่ำคืน



เมื่อเราได้ละหมาดกิยามัลลัยลฺ หรือละหมาดในยามค่ำคืนแบบญะมาอะฮฺ ที่นำโดยอิมามเสียงดีและชัดถ้อยชัดคำ มันจะทำให้เรารู้สึกอินไปกับเสียงที่ไพเราะและรู้สึกอินไปกับความหมายในแต่ละคำ

ระหว่างละหมาดตะรอวีหฺหลังละหมาดอีชา กับละหมาดตะรอวีหฺในยามค่ำคืน จะได้บรรยากาศที่แตกต่างกันมาก ถ้าละหมาดตะรอวีหฺหลังละหมาดอีชา เราจะได้ยินเสียงอื่น ๆ แทรกเข้ามา ที่อาจจะรบกวนการละหมาดของเราจากความคุชูอฺได้ อย่างเช่น เสียงเด็ก ๆ ที่วิ่งเล่นกันไปมา เสียงประทัดที่เด็ก ๆ เล่นกัน ที่บางครั้งอาจจะทำให้ใจสับสนว่ามันเป็นประทัดหรือระเบิด เสียงเด็กแว้นบิดรถบนท้องถนน และเสียงอื่น ๆ อีกมากมายที่ได้ทำให้หัวใจที่กำลังเงี่ยฟังอัลกุรฺอานอยู่ กลับต้องสะดุ้งทุกครั้งเมื่อเสียงรบกวนเข้ามาแทรกในละหมาดของเรา

ซึ่งต่างกันมากกับการละหมาดในยามค่ำคืน ซึ่งปกติอิมามจะเริ่มตักบีรฺประมาณตีสาม ช่วงนั้นเป็นช่วงที่วิเศษมาก ไม่มีเสียงใด ๆ มารบกวนเลย เด็ก ๆ ที่เคยวิ่งเล่นกันกำลังหลับสบาย และช่วงนั้นไม่มีเด็ก ๆ ที่ไหนที่ออกมาเล่นประทัด และไม่มีเด็กแว้นคนไหนออกมาซิ่งบนท้องถนนเลย จึงทำให้บรรยากาศสงบและเงียบงัน เสียงที่ได้ยิน เป็นแค่เสียงอิมามที่ไพเราะเพราะพริ้ง

การที่คนเราได้ละหมาดร่วมกัน บางคนไม่เข้าใจภาษาอาหรับ แต่ก็ไม่ได้ทำความมุ่งมั่นในการยืนละหมาดนั้นลดลงเลยแม้แต่น้อย เพราะว่าเขาต้องการที่จะเข้าถึงเนื้อหาของอัลกุรอาน ผนวกกับเสียงสะอื้นของอิมาม อย่างน้อย ก็ได้ทำให้ใครหลายคนต้องหลั่งน้ำตาไปพร้อม ๆ กัน

การที่เราได้ไหลหลั่งน้ำตาในละหมาดของเรา มันจะทำให้ร่างกายของเราสะอาดสะอ้านจากสิ่งสกปรกที่เรียกว่าบาป อัลลอฮฺจะทรงลบล้างบาปที่เราได้ก่อไว้ในอดีต

ฉะนั้น เรามาร่วมกันละหมาดในยามค่ำคืน เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่วิเศษมาก โดยเฉพาะในเดือนเราะมะฎอน และเวลาของมันกำลังจะหมดลงแล้ว คงเหลืออีกไม่กี่วันแล้ว

หวังว่าเราทุกคนคงจะกอบโกยผลบุญที่เป็นเท่า ๆ โดยเฉพาะในยามค่ำคืนแห่งแสนวิเศษ ที่มีค่ากว่าพันเดือน

อินชาอัลลอฮฺ

......................
อูลุล อัลบ๊าบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น