อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์กับอิสราเอล หลักการอิสลามว่าอย่างไร?





ตอบคำถามโดย ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บิน บาซ

คำถาม : ชะรีอะฮฺอิสลามกล่าวไว้อย่างไร กรณีของการญิฮาดในปาเลสไตน์ มันเป็นการญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺหรือว่าเป็นการญิฮาดเพื่อปลดปล่อยดินแดนและความอิสรภาพ การญิฮาดเพื่อการปลดปล่อยดินแดนนั้นนับว่าเป็นการญิฮาดเพื่ออัลลอฮฺหรือไม่ ?

คำตอบ : แน่นอนมันเป็นที่แน่ชัดสำหรับเราด้วยการประจักษ์ถึงสิทธิอันชอบธรรมซึ่งมั่นใจได้ว่าอินฏิฟาเฎาะฮฺ(การลุกฮือต่อสู้ด้วยก้อนหิน)ของปาเลสไตน์และบรรดาผู้ต่อต้านนั้นถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของบรรดามุสลิมที่นั่น และการต่อสู้ของพวกเขานั้นคืออิสลาม

เพราะว่าพวกเขาถูกอธรรมจากพวกยิวและมันเป็นหน้าที่เหนือพวกเขาในการปกป้องศาสนา ชีวิต ครอบครัวและลูกหลานของพวกเขารวมไปถึงการขับไล่ศัตรูออกจากดินแดนของพวกเขาด้วยกำลังทั้งหมดที่มีอยู่

เราขออธิบายถึงความเชื่อมั่นตรงนี้คือ -บรรดาผู้ที่ร่วมมือกับพวกเขาในการต่อสู้และเข้าร่วมกับพวกเขาในเรื่องดังกล่าวนี้- จากความความกระตือรือร้นของพวกเขาในเรื่องอิสลามและความเอาใจใส่ของพวกเขาในการปฏิบัติตามชะรีอะฮฺอิสลามในสิ่งที่อยู่ท่ามกลางพวกเขา

ดังนั้นถือว่าจำเป็นสำหรับประเทศต่างๆของอิสลามและบรรดามุสลิมจะต้องคงไว้ซึ่งการส่งเสริมและสนับสนุนพวกเขาเพื่อปลดปล่อยจากศัตรูของพวกเขา และเพื่อจะกลับไปยังมาตุภูมิของพวกเขาอันเป็นการกระทำที่

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

"โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย จงสู้รบกับบรรดาผู้ที่อยู่ใกล้เคียงพวกท่าน ที่เป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาเสียก่อน และจงให้พวกเหล่านั้นประสบกับความรุนแรงจากพวกท่าน
และพึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ยำเกรงทั้งหลาย"

((ซูเราะฮฺ อัตเตาบะฮฺ อายะฮฺ 123))

ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

“พวกเจ้าจงออกไปกันเถิด ทั้งผู้ที่มีสภาพว่องไว และผู้ที่มีสภาพเชื่องช้า
และจงเสียสละทั้งด้วยทรัพย์ของพวกเจ้า และชีวิตของพวกเจ้าในทางของอัลลอฮฺ นั่นแหละคือสิ่งที่ดียิ่งสำหรับพวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้”

((ซูเราะฮฺ อัตเตาบะฮฺ อายะฮฺ 41))

อีกอายะฮฺที่กล่าวว่า

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ข้าจะชี้แนะแนวทางแก่พวกเจ้าไหมเล่า ถึงการค้าที่จะช่วยพวกเจ้าให้พ้นจากการลงโทษอันเจ็บปวด,นั้นคือพวกเจ้าต้องศรัทธาต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ และต่อสู้ดิ้นรนในทางอัลลอฮฺ ด้วยทรัพย์สินของพวกเจ้าและชีวิตของพวกเจ้า นั่นเป็นการดียิ่งสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้,พระองค์จะทรงอภัยให้แก่พวกเจ้า ซึ่งการทำบาปของพวกเจ้า

และจะทรงให้พวกเจ้าเข้าในสวนสวรรค์หลากหลาย มีลำน้ำหลายสายไหลผ่าน ณ เบื้องล่างของสวนสวรรค์ และที่พำนักอันบรมสุขในสวนสวรรค์หลากหลายอันสถาพร นั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง,และสิ่งอื่น ๆ อีกที่พวกเจ้ารักชอบมัน การช่วยเหลือจากอัลลอฮฺและการพิชิตอันใกล้นี้และจงแจ้งข่าวดีแด่บรรดาผู้ศรัทธาเถิด"

((ซูเราะฮฺ อัศ-ศ็อฟ อายะฮฺที่ 10-13 ))

อายะฮฺต่างๆ ที่อยู่ในความหมายในลักษณะนี้มีมากมาย

รวมทั้งหะดีษศอฮี้ยฺจาก

ท่านร่อซูล ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมกล่าวว่า

“พวกท่านจงต่อสู้กับบรรดาผู้ตั้งภาคีด้วยทรัพย์สินของพวกท่าน
มือของพวกท่าน และด้วยลิ้นของพวกท่าน”

((อบู ดาวูด (2504))

นั่นก็เพราะว่าพวกเขาถูกอธรรม
ดังนั้นจำเป็นสำหรับพี่น้องมุสลิมจะต้องช่วยเหลือพวกเขาต่อผู้ที่อธรรมพวกเขา

ดังคำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมกล่าวว่า

“"มุสลิมนั้นเป็นพี่น้องกัน เขาจะไม่อธรรมซึ่งกันและกัน

และจะไม่ทำให้มุสลิมพินาศ”

((บันทึกโดย อัลบุคอรีย์: 2442, มุสลิม: 2580))

อีกหะดีษหนึ่งของท่านนบี ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมที่กล่าวว่า

“จงช่วยเหลือพี่น้องของท่านทั้งผู้ที่อธรรมหรือผู้ที่ถูกอธรรม”

บรรดาศอฮาบะฮฺถามขึ้นว่า โอ้ ท่านศาสนฑูตของอัลลอฮฺ การให้เราช่วยเหลือผู้ถูกอธรรมนั้นเราทราบกันดี แต่เราจะช่วยเหลือผู้ที่อธรรมได้อย่างไร?

ท่านร่อซูล ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ตอบว่า

“การที่ท่านห้ามปรามเขามิให้อธรรมผู้อื่น นั่นแหละคือการช่วยเหลือเขา”

((บันทึกโดย อิหม่าม บุคอรีย์))

หะดีษต่างๆ ที่กล่าวถึงความจำเป็นของการต่อสู้(ญิฮาด)ในหนทางของอัลลอฮฺและการช่วยเหลือผู้ถูกอธรรมและการห้ามปรามผู้อธรรมนั้นมีจำนวนมากมาย

ดังนั้นเราขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงช่วยเหลือพี่น้องของเราที่กำลังต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺทั้งในปาเลสไตน์และที่อื่นๆ กับศัตรูของพวกเขา และทรงทำให้พวกเขามีความเป็นเอกภาพบนสัจธรรมและทรงอนุมัติความสำเร็จให้กับมุสลิมทุกคนที่กำลังช่วยเหลือพวกเขา

และให้พวกเขาดำรงอยู่บนแถวในการต่อต้านศัตรูของพวกเขาและโปรดทำให้ศัตรูของอิสลามนั้นต่ำต้อยไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และทรงประทานการลงโทษของพระองค์แก่พวกเขาซึ่งมันจะไม่ถูกโต้กลับมาได้จากกลุ่มชนที่กระทำความผิด แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินผู้ทรงใกล้ชิด

..........................................................
Cr.al Quds : ดินแดนแห่งความจำเริญ
มีน รักบ้านเรา โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น