อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า


อัลลอฮทรง กล่าวถึง เรื่องราวของ อิบลิสว่า

قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ أَأَسْتَكْبَرْتَ أَمْ كُنْتَ مِنَ

พระองค์ตรัสว่า “อิบลีสเอ๋ย
อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง
ของข้า ? เจ้าเย่อหยิ่งจองหองนักหรือ หรือว่าเจ้าอยู่ในหมู่ผู้สูงส่ง -
ศอด/75

เช็คอิบนุญิบรีน กล่าวว่า

فيها إثبات أن الله تعالى خص آدم -عليه السلام- بأنه خلقه بيديه سبحانه،
فأثبت الله تعالى لنفسه يدين حقيقيتين على ما يليق بجلاله وكماله، وقد حرف
ذلك المعتزلة والأشعرية، فقالوا: المراد خلقته بقدرتي أو خلقته بنعمتي،

ในมัน(ในอายะฮนี้) คือ การรับรองว่า อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ได้เฉพาะแก่อาดัม
อะลัยฮิสสลาม เป็นกรณีพิเศษ ว่าแท้จริง
พระองค์ทรงสร้างเขาด้วยสองมือของพระองค์ มหาบริสุทธิ์ แด่พระองค์
เพราะอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ได้ทรงรับรองสองมือที่แท้จริงแก่พระองค์เอง
บนสิ่งที่เหมาะสมกับความสูงส่งและความสมบูรณ์ของพระองค์ และ แท้จริง
พวกมุอฺตะซิละฮและอัชอะรียะฮ ได้เปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยกล่าวว่า หมายถึง
พระองค์ทรงสร้างเขา(อาดัม) ด้วยกุดเราะฮ(พลังอำนาจ) ของข้า หรือ
ทรงสร้างเขาด้วยเนียะมัต(ความโปรดปราน)ของข้า

http://ibn-jebreen.com/book.php?cat=1&book=43&toc=1689&page=1585&subid=29252

...........

มันช่างน่าสมเพท จริงๆ ที่ มุอฺตะซิละฮและอะชาอีเราะฮ ปฏิเสธสิฟัตมือ
ของอัลลอฮ โดยการตีความคำว่า "สองมือ" หมายถึง พลังอำนาจ มีด้วยหรือ
สองพลังอำนาจในพระเจ้าองค์เดียว เพราะคำว่า"يدي " เป็นมุษันนา(ทวีพจน์)
หมายถึง จำนวนสอง

อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

يُخْبِر تَعَالَى ذِكْره بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَم بِيَدَيْهِ , كَمَا :
23102 - حَدَّثَنَا اِبْن الْمُثَنَّى , قَالَ : ثنا مُحَمَّد بْن جَعْفَر
, قَالَ : ثنا شُعْبَة , قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْد المكتب , قَالَ :
سَمِعْت مُجَاهِدًا يُحَدِّث عَنْ اِبْن عُمَر , قَالَ : خَلَقَ اللَّه
أَرْبَعَة بِيَدِهِ : الْعَرْش , وَعَدْن , وَالْقَلَم , وَآدَم , ثُمَّ
قَالَ لِكُلِّ شَيْء كُنْ فَكَانَ

อัลลอฮ ตะอาลา ผู้ซึ่ง การสดุดีพระองค์นั้นสูงส่งยิ่ง ได้ทรงบอกดังกล่าวว่า
พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังหะดิษ(หมายเลข 23102)
อิบนุมุษันนา ได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ยะอฺฟัรได้เล่าเรา
โดยกล่าวว่า ชุอฺบะฮได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า " อุบัยดิน อัลมักตับ
ได้บอกข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า " ข้าพเจ้าได้ยิน มุญาฮิด รายงานจากอิบนุอุมัร
ว่า เขาได้กล่าวว่า " อัลลอฮได้ทรงสร้างสี่อย่าง ด้วยมือของพระองค์คือ

1. อะรัช

2. สวรรค์อัดนิน

3. อัลกอลัม

4. อาดัม

หลังจากนั้น ทรงตรัสแก่ทุกๆสิ่งว่า "จงเป็น" แล้วมันก็เป็นขึ้นมา"- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮศอด อายะฮ 75

.........

จากรายละเอียดข้างต้น เมื่อพี่น้องได้อ่านอย่างมีวิจารณญาน
ก็จะพิสูจน์ได้ว่า ระหว่างอะชาอีเราะฮ และ คนที่ถูกฉายาว่า"วะฮบีย"
ใครกันแน่ที่มีอะกีดะฮที่หลงผิด นะอูซุบิลละฮ∙


∙อัลบัยฮะกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า

{ مَا مَنَعَكَ أَن تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} يُبطل التأويل بالنعمة والقدرة لأن نعم الله أكثر من أن تحصى

อายะฮที่ว่า
(อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง
ของข้า ?)การตีความ ด้วยคำว่า "เนียะมัต"(ความโปรดปราน)และ
กุดเราะฮ(พลังอำนาจ)นั้น เป็นโมฆะ เพราะ เนียะมัตของอัลลอฮนั้น
มากมายเกินที่จะประเมินได้ - อัลเอียะติกอด หน้า 88

...........

เพราะถ้าตีความคำว่า "สองมือ" คือ เนียะมัต ก็ต้องแปลว่า "สองเนียะมัต"
แบบนี้พิลึกสิ้นดี แต่ อะชาอีเราะฮ ก็ยังภูมิใจว่า เขามีอะกีดะฮถูกต้อง
ส่วนวะฮบีย์นั้นหลงผิด นะอูซุบิลละฮ∙




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น