อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การถือศิลอดคืออิบาดะฮ์อันยิ่งใหญ่




บรรดาการสรรเสริญ เป็น
สิทธิของอัลลอฮ์ ตะอาลา ผู้
ทรงประทาน(เราะมะฎอน)
ช่วงเทศกาลแห่งการสร้างสม
ความดีงามให้แก่ปวงบ่าว เทศกาลที่เปี่ยมล้นไปด้วย ความดี เพื่อชำระลบล้างความชั่วร้าย
และเป็นการยกระดับเพื่อสู่ฐานะอันสูงส่ง เป็นช่วงเวลาที่
จิตใจของบรรดาผู้ศรัทธาทั้ง
หลายจะได้ผินสู่พระองค์ เพราะเหล่าผู้ที่ขัดเกลาเท่านั้นที่ได้รัยความสำเร็จส่วนบุคคลที่หมักหนมที่สุดย่อมประสบความล้มเหลว

แท้จริงอัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงสร้างมนุษย์ และสรรพสิ่ง
มาโดยเป้าหมายหนึ่งคือเพื่อ
"อิยาดะฮ์"(การเตารพภักดี เชื่อฟัง)ต่อพระองค์

"และฉัน(อัลลอฮ์)มิทรงสร้าง
ญิน และมนุษย์มาเพื่ออื่นใด นอกจากให้พวกเขาเคารพภักดี (อิบาดะฮ?)ต่อฉันเท่านั้น"

ซึ่งในอิบาดะฮ์อันยิ่งใหญ่ ประการหนึ่งนั้นก็คือ อัศ-ศิยาม(การถือศิลอด)ที่ทรง
บัญญัติมา ก็เพื่อปลุกสร้าง
ความยำเกรง(ตักวา)ให้แก่พวกเขา ดั่งที่ได้ทรงกำชับไว่ใน
อัล-เกาะเราะฮ์ หลายอายะฮ์
เช่น..

"...และการที่สู่เจ้าถือศิลอด
นั้นย่อมประเสริฐกว่า หากเจ้า
รู้"

"และเพื่อสู่เจ้าจะได้ประกาศ
ความเกรียงไกรของอัลลอฮ์
ที่พระองค์ทรงให้ทางนำสู่เจ้าและเผื่อสู่เจ้าจะได้ขอบคุณ (ต่อพระองค์)

พระองค์ทรงให้ปวงบ่าวของ
พระองค์มีความรักต่อการถีอศิลอดโดยที่ไม่ทรงทำให้มันเป็นภาระหนักอึ้งแก่พวกเขา
จนกระทั่งพวกเขาสามารถละทิ้งความเคยชินต่างๆได้อย่าง
ไม่ยากเย็น(ภายในกำหนดเวลาที่จำกัด)ดังอายะฮที่ว่า

"..วันทั้งหลายที่ถูกนับ.."

กล่าวคือ เพียงไม่กี่วันหรือ
เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้นพร้อมกันนั้น พระองค์ยังทรงแสดงออกถึง
ความเมตตาต่อปวงบ่าว และ
มิทรงประสงค์ให้พวกเขาได้
รับลำบากหรือความเดือดร้อนแต่อย่างใด ดั่งตรัสว่า

"ดังนั้น ผู้ใดจากหมู่สู่เจ้าป่วยหรืออยู่
ระหว่างการเดินทาง ดังนั้น ให้เขาถือศิลอดชอเชยในวันอื่น"

....................................
Tuhan Jagakanlah Dia



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น