อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ตำนานของนักรบ แห่งดินแดน ปาเลสไตน์



‪#‎วีรบรุษอิสลาม‬
ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ตำนานของนักรบ แห่งดินแดน ปาเลสไตน์

ท่าน เชค อาหมัด ยาซีน ผู้ก่อตั้ง ฮามาส มูญาฮิดีน ท่านเคยกล่าวไว้ว่า.."อย่าปล่อยให้เลือดเนื้อของชาวปาเลสไตน์ไร้ราคา เราต้องสู้ชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน และเลือดด้วยเลือด""

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ คือผู้ที่ได้ก่อตั้งกองกำลังพิเศส ที่ชื่อว่า กองกำลัง ฆัชชาม เป็นอีกหนึ่งหน่วยรบของ มูญาฮิดีน ฮามาส

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ (ชื่อเต็มคือ ซาลาห์ อัล มุสตาฟา ดิน มูฮัมหมัดอาลี) ท่านเกิดเมื่อวันที่ 24/2 ปี 1952 ซึ่งสถานที่เกิดของบรุษท่านนี้คือ ในค่ายของผู้ลี้ภัย ชาตี ในฉนวนกาซ่า ครอบครัวของท่านอพยพมาจากเมือง จาฟฟา หลังการบุกเข้ามายึดครอง ดินแดนของชาว ปาเลสไตน์ของชาวยิว บิดา มารดาของท่านจึงต้องเข้ามาอยู่ ในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ และให้กำเนิดท่าน ในค่ายแห่งนี้

ท่านเป็นผู้ก่อตั้ง กองกำลัง พิเศสที่มีชื่อว่า กองกำลัง ฆัชชาม ซึ่งเป็นกองรบหนึ่งของ มูญาฮิดีน ฮามาสแห่งประเทศปาเลสไตน์

ในปี 1958 ท่าน ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ท่านได้เข้าเรียนในโรงเรียน ปฐมแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อว่า อันวาร์ ซึ่งขณะนั้นท่านมีอายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น แต่ท่านเป็นเด็กที่ฉลาด หลังจากจบในระดับประถมท่านก็ได้เข้าเรียน ในระดับ มัธยม ซึ่งด้วยความเฉลียวฉลาดของท่านนั้น ท่านได้เรียน อยุ่ในระดับ เกียรตินิยม ในโรงเรียน มัธยม จาฟฟา ซึ่งตั้งอยู่ในฉนวนกาซ่า ดินแดนของชาวปาเลสไตน์

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ท่านได้เข้ารับการศึกษาต่อในระดับสูงต่อที่ มหาวิทยาลัย ใน อเล้กซานเดรีย กับเวลา สามปี ของความมุ่งมั่นในการศึกษาหาวิชาความรู้ของท่าน ในการศึกษา เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม และท่านก็ได้จบการศึกษา ในระดับปริญญาตรี ด้านสังคมสงเคราะห์จากอียิปต์

ปี 1982 คือจดเริ่มต้นของท่านในการทิ้งงานด้านอื่นๆเพื่อไปทำงานในภาควิชา ฝ่ายกิจการนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัย อิสลาม ในฉนวนกาซา ซิตี

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ท่านคือคนที่เก่ง และเป็นตัวตั้งตัวตี ของผู้นำ ที่ไม่รู้จักคำ ว่าเหนื่อย หรือเบื่อหน่าย และไม่มีวันถอยกับงานต่างๆของท่าน ท่านเป็นดังแสงสว่างของผู้ที่ติดตามทั้งหลาย ในความ ฉลาดรอบรู้ของท่าน ในเรื่องต่างๆ และนั้น คือสัญญานที่บ่งบอกถึงความเป็นนักรบ และยอดผู้บัญชาการ ของ นักรบ มูญาฮิดีน ด้วยกับแววของท่าน และความกล้าหาญในการกล้าตัดสินใจ ในทุกๆเรื่อง

ปี 1984 ท่านถูกจับกุมโดย กองกำลัง อิสราเอล โดยพวก ยิว กล่าวหาท่าน เกี่ยวกับงานที่ท่านได้กระทำด้านสังคมสงเคราะห์ พวกยิวกล่าวหาท่านว่า งานที่ท่านทำ มันขัดกับ นโยบายของอิสราเอล และท่านก็ถูกคุมขังแบบ ไร้สาเหตุ และการกล่าวอ้างข้อหาและยัดเยียดข้อหา ของพวกยิว ให้กับท่าน ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ถูกพวกยิวขัง แบบไร้ความยุติธรรมถึง 2 ปี

แต่ด้วยแรงกดดันจากภายนอก ปี 1986 ท่าน จึงถูกปล่อยตัวออกมา และท่านก็กลับมาทำหน้าที่เป็น ผู้อำนวยการของ กิจการนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัย อิสลาม และท่านเป็นผุ้ตัดสินใจให้นักศึกษา ได้ออกไปต่อต้านพวก อิสราเอล จนกระทั่งเป็นเหตุให้เกิดการจราจล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ พวก ยิว เป็นอย่างมาก ซึ่งการ ประท้วงนั้นเกิดขึ้นในปี 1987 ซึ่งในขณะนั้นท่านเองยังคงทำงานและปฏิบัติหน้าที่ ในมหาวิทยาลัย จนกระทั่ง ถูกจับกุมอีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม ปี 1988

ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ถูกจับไปคุมขังเดี่ยว และพวก ยิว ไซออนีสต์ พยายาม ที่จะสอบสวนท่านและพยามเค้นความลับจากท่าน แต่ท่านก็ไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆกับพวก ยิว เลย ท่านโดนทรมานในคุก แต่ท่านก็ มีความแข็งแกร่งและอดทน จนกระทั่ง ยิวต้องยอมปล่อยตัวท่าน ออกมาจากการคุมขัง ในพฤษภาคม 1989 หลังจากความล้มเหลวของพวก ยิว ในการสอบสวนท่าน และหลังจากนั้นเอง ท่านก็ได้เข้าร่วมและก่อตั้งกองพลพิเศส ที่ชื่อว่า กองกำลัง ฆัชชาม เพื่อสร้างความแข้งแกร่ง ให้กับกองกำลังของฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลัง ในแบบ รบพิเศสของ มูญาฮิดีน ฮามาส โดยท่านเองนั้นได้รับตำแหน่งในฐานะ ของผู้บัญชาการ กองกำลัง ฆัชชามนี้

ปี 2002 ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ ท่านได้นำกองกำลัง พิเศสดังกล่าว บุกเข้าช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ และนักรบ มูญาฮิดีน ในคุกลับแห่งหนึ่งของพวก อิสราเอล ซึ่งท่านได้ทำหน้าที่เต็มรูปแบบ ในฐานะผุ้บัญชาการของหน่วย เคลื่อนที่เร็ว กองพัน ฆัชชาม และสามารถ ปฆิบัติภารกิจช่วยพี่น้องที่ถูกจองจำออกมาได้เป็นผลสำเร็จ

แน่นอนที่สุดความเก่งกาจและความแข็งแกร่งของท่านนั้น คงไม่เป็นที่ถูกใจของอิสราเอล เป็นอย่างมากก็ว่าได้ ด้วยความแข๋็งแกร่งและความ เฉลียวฉลาดของท่านนั้น จึงทำให้พวก ยิวพยายามลอบ สังหารท่าน จนในที่สุด

ในคืนวันจันทร์ 22/07/2002 นั้น ไม่นานหลังจากการ ปฏิบัติภารกิจช่วยพี่น้องชาว ปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขัง พวกยิวได้ไช้เครื่องบินโจมตี ที่บ้านพักของท่าน ส่งผลให้ท่านเสียชีวิต ซึ่งสื่อได้รายงานการกระทำเลวทรามของพวกก่อการร้าย อิสราเอลว่า คือการสังหารหมู่ ท่านและครอบครัวต้องจบชีวิตลงอย่างหน้าเศร้า ภรรยาพร้อมลูกสาวของ ท่าน ก็จากไปในวันนั้นเช่นกันด้วยการโจมตีด้วยเครื่องบินของ พวก อิสราเอล ในบ้านของท่านที่ ฉนวนกาซ่า ซึ่งในเหตุการคั้งนั้น นอกจากครอบครัวท่านแล้ว ยังมีคนในละแวกไกล้เคียงและเด็กๆเสียชีวิตจากการกระทำที่สกปรกของ ยิว รวมทั้งสิ้น 18 คน

ท่านคือนักรบ ที่หล้าหาญ ทำไมพวกยิวต้องไช้วิถีสกปรก กับท่าน ซึ่ง ในปัจจุบัน กองกำลังเคลื่อนที่เร็วของ กองพัน ฆัชชาม หนึ่งในหน่วยเคลื่อนที่เร็วของ กองกำลัง มูญาฮิดีน ฮามาส ยังคงต่อสู้และเป็นเสาหลักของ ฉนวนกาซ่า ภายไต้การ ควบคุมของ อบู อุบัยดะฮ์ โฆษก คนปัจจุบันของ ฮามาส ภายหลังการจากไปของท่านนับจากนั้นเป็นต้นมา

ขออัลลอฮประทานแสงสว่างให้กูโบร์ของท่าน ซาลาห์ ชีฮาดีฮ์ (ชื่อเต็มคือ ซาลาห์ อัล มุสตาฟา ดิน มูฮัมหมัดอาลี) ด้วยเถิด..อามีน



..............................................................................
Arlee Khan Jundullah(Arlee lee) แปลและเรียบเรียง
Arlee Khan Jundullah โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น