หลักการของอะฮฺลุ อัสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ หรือหลักศรัทธาของชาวสะลัฟเกี่ยวกับอัลอัสมาอ์ วัศศิฟาต คือ ยอมรับในพระนามของอัลลอฮฺและคุณลักษณะของพระองค์ ตามที่พระองค์ทรงแจ้งไว้ในอัลกุรอานด้วยพระองค์เองและตามที่เราะสูลของพระองค์แจ้งไว้ในอัลหะดีษ โดยที่ปราศจากการตีความหรือบิดเบือนจากตัวบท ชาวสะลัฟหรืออะฮฺลุ อัสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺจะให้การยืนหยัดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺตามความหมายจริงเหมาะสมกับพระองค์และความรู้เรื่องกัยฟิยะฮฺ (วิธีการ) เป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น
และหากใครได้ถามเกี่ยวกับกัยฟิยะฮฺ (วิธีการ) ของพระนามของอัลลอฮฺและคุณลักษณะของพระองค์ ผู้นั้น(ผู้ถาม)ถึงกับเป็นชาวบิดอะฮฺ ดังที่เคยเกิดขึ้นในยุดของอิมามมาลิก
คำกล่าวของอิมามมาลิก เบ็น อะนัส จากคำถามที่ถามถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ดังที่รายงานโดยอิบนุวะฮับ ว่า ฉันได้นั่งอยู่กับท่านอิมามมาลิก ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามาหาท่านและกล่าวว่า โอ้ อะบูอับดุลลอฮฺ อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และเขาได้ถามว่าพระองค์ทรงสถิตอย่างไร ? อิมามมาลิกเงียบมองที่พื้น และมีเหงื่อไหลออกมาจนกระทั่งเปียกไปทั้งตัว แล้วท่านก็เงยหน้าขึ้นพร้อมกับอ่านอายะฮฺอัลกุรอาน ความว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และได้กล่าวว่า “ดังที่พระองค์ได้กล่าวไว้กับคุณลักษณะของพระองค์และอย่าได้กล่าวว่ามีพระองค์ทรงมีลักษณะอย่างไร ซึ่งคำกล่าวในลักษณะดังกล่าวถูกยกขึ้นจากพระองค์ (ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าเป็นอย่างไร) และเจ้า (ชายที่ตั้งคำถามนั้น) คือ ชาวบิดอะฮฺ จงนำเขาออกไป (al-Dhahabiy, 1991 : 141)
และหากใครได้ถามเกี่ยวกับกัยฟิยะฮฺ (วิธีการ) ของพระนามของอัลลอฮฺและคุณลักษณะของพระองค์ ผู้นั้น(ผู้ถาม)ถึงกับเป็นชาวบิดอะฮฺ ดังที่เคยเกิดขึ้นในยุดของอิมามมาลิก
คำกล่าวของอิมามมาลิก เบ็น อะนัส จากคำถามที่ถามถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ดังที่รายงานโดยอิบนุวะฮับ ว่า ฉันได้นั่งอยู่กับท่านอิมามมาลิก ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามาหาท่านและกล่าวว่า โอ้ อะบูอับดุลลอฮฺ อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และเขาได้ถามว่าพระองค์ทรงสถิตอย่างไร ? อิมามมาลิกเงียบมองที่พื้น และมีเหงื่อไหลออกมาจนกระทั่งเปียกไปทั้งตัว แล้วท่านก็เงยหน้าขึ้นพร้อมกับอ่านอายะฮฺอัลกุรอาน ความว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และได้กล่าวว่า “ดังที่พระองค์ได้กล่าวไว้กับคุณลักษณะของพระองค์และอย่าได้กล่าวว่ามีพระองค์ทรงมีลักษณะอย่างไร ซึ่งคำกล่าวในลักษณะดังกล่าวถูกยกขึ้นจากพระองค์ (ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าเป็นอย่างไร) และเจ้า (ชายที่ตั้งคำถามนั้น) คือ ชาวบิดอะฮฺ จงนำเขาออกไป (al-Dhahabiy, 1991 : 141)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น