อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หลักศรัทธาของชาวสะลัฟเกี่ยวกับอัลอัสมาอ์ วัศศิฟาต

หลักการของอะฮฺลุ อัสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ หรือหลักศรัทธาของชาวสะลัฟเกี่ยวกับอัลอัสมาอ์ วัศศิฟาต คือ ยอมรับในพระนามของอัลลอฮฺและคุณลักษณะของพระองค์ ตามที่พระองค์ทรงแจ้งไว้ในอัลกุรอานด้วยพระองค์เองและตามที่เราะสูลของพระองค์แจ้งไว้ในอัลหะดีษ โดยที่ปราศจากการตีความหรือบิดเบือนจากตัวบท ชาวสะลัฟหรืออะฮฺลุ อัสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺจะให้การยืนหยัดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺตามความหมายจริงเหมาะสมกับพระองค์และความรู้เรื่องกัยฟิยะฮฺ (วิธีการ) เป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น
และหากใครได้ถามเกี่ยวกับกัยฟิยะฮฺ (วิธีการ) ของพระนามของอัลลอฮฺและคุณลักษณะของพระองค์ ผู้นั้น(ผู้ถาม)ถึงกับเป็นชาวบิดอะฮฺ ดังที่เคยเกิดขึ้นในยุดของอิมามมาลิก

คำกล่าวของอิมามมาลิก เบ็น อะนัส จากคำถามที่ถามถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ดังที่รายงานโดยอิบนุวะฮับ ว่า ฉันได้นั่งอยู่กับท่านอิมามมาลิก ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามาหาท่านและกล่าวว่า โอ้ อะบูอับดุลลอฮฺ อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และเขาได้ถามว่าพระองค์ทรงสถิตอย่างไร ? อิมามมาลิกเงียบมองที่พื้น และมีเหงื่อไหลออกมาจนกระทั่งเปียกไปทั้งตัว แล้วท่านก็เงยหน้าขึ้นพร้อมกับอ่านอายะฮฺอัลกุรอาน ความว่า “ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์บนบัลลังก์" (ซุเราะฮฺ ฏอฮา อายะฮฺที่ 5)
และได้กล่าวว่า “ดังที่พระองค์ได้กล่าวไว้กับคุณลักษณะของพระองค์และอย่าได้กล่าวว่ามีพระองค์ทรงมีลักษณะอย่างไร ซึ่งคำกล่าวในลักษณะดังกล่าวถูกยกขึ้นจากพระองค์ (ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าเป็นอย่างไร) และเจ้า (ชายที่ตั้งคำถามนั้น) คือ ชาวบิดอะฮฺ จงนำเขาออกไป (al-Dhahabiy, 1991 : 141)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น