อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

ละหมาดสุนนะฮฺก่อนจะออกหรือภายหลังเข้าบ้าน


      ศาสนาส่งเสริมให้มุสลิม เมื่อก่อนที่เขาจะออกหรือภายหลังจากเข้าบ้านแล้ว ให้ละหมาดสุนนะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺ ซึ่งละหมาดดังกล่าวช่วยให้เขาไม่ให้เข้าบ้านหรือออกจากบ้านไปพร้อมกับความชั่ว 

และสถานที่การละหมาดสุนนะฮฺที่ดีที่สุดก็คือการละหมาดในบ้าน และให้กระทำอยู่สม่ำเสมอ  ควบคู่กับสมาชิกภายในบ้าน


ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"เมื่อท่านเข้าบ้าน ท่านจงละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ ซึ่ง(ละหมาดดังกล่าว) จะห้ามท่านจากการเข้ามาพร้อมความชั่ว และเมื่อท่านออกจากบ้าน ท่านจงละหมาด 2 ร็อกอะฮฺเช่นกัน ซึ่ง(ละหมาดดังกล่าว) จะห้ามท่านออก(จากบ้าน)พร้อมกับความชั่ว" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบัซซารฺ เลขที่ 1926 จากหนังสือ "อัลญามิอุลกะบีรฺ" เป็นหะดิษหะซัน)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ดังนั้นจำเป็นเหนือพวกท่านว่าด้วยการละหมาดในบ้านของพวกท่าน แท้จริงการละหมาดที่ดีที่สุดของบุคคลหนึ่ง คือ (การละหมาด) ในบ้านของเขา ยกเว้นละหมาดฟัรฎู (ต้องไปละหมาดที่มัสยิดสำหรับบุรุษ)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 6113 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น