อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

อิสลามห้ามมุสลิมพักอาศัยหรือเดินทางเพียงลำพัง



ศาสนาห้ามมิให้มุสลิม (ไม่ว่าหญิงหรือชาย)อยู่ตามลำพังที่ค้างคืนในบ้านคนเดียว และการเดินทางคนเดียวตามลำพัง  เพื่อป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น หากอยู่กันเป็นญะมาอะฮฺ จะเกิดการช่วยเหลือเกือกูลซึ่งกันและกัน หากมีภัยอันตราย มีผู้ไม่หวังดีจะคอยทำร้าย หรือเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย จะมีสมาชิกในบ้าน หรือผู้ร่วมเดินทาง คอยช่วยเหลือดูแล ไม่มีใครกล้ามาทำร้าย หรือช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ทันท่วงที อิสลิมจึงส่งเสริมมุสลิมให้อยู่รวมกันเป็นญะมาอะฮฺ

รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา) เล่าว่า
แท้จริงท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ห้ามอยู่ตามลำพัง(กล่าว)คือ บุคคลที่นอนค้างคืนคนเดียว (ตามลำพัง) หรือเดินทางคนเดียวตามลำพัง (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด เลขที่ 5783 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอุมัร บุตรค็อฏฏ็อบ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา) กล่าวว่า
บุคคลหนึ่งอย่าเดินทางคนเดียวตามลำพัง และอย่านอนในบ้านคนเดียวตามลำพัง (บันทึกหะดิษโดยอิมามอับดุรฺเราะซาก เลขที่ 19607 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)



والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น