อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ปล่อยวาง ด้วย "อิสติคอเราะฮฺ"


จากท่านญาบิรเราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สอนแก่พวกเราถึงการอิสติคอเราะฮฺในการงานทั้งปวงเสมืิอนกับซูเราะฮฺหนึ่งในอัลกุรอาน ท่านเราะซูลุลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า หากเมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านตั้งใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว ก็จงรูกูอฺ (ละหมาด) สองร็อกอะฮฺที่ไม่ใช้ละหมาดฟัรฎู

แล้วให้กล่าวดุอาอฺว่า

"โอ้ อัลลอฮฺ ฉันขอสิ่งที่ดีที่สุึดจากพระองค์ด้วยความรู้ของพระองค์และฉันขอวิงวอนต่อพระองค์ให้กำหนดสิ่งที่ดีที่สุดด้วยอำนาจเดชานุภาพของพระองค์ และฉันขอต่อพระองค์จากความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ และแน่แท้พระองค์ทรงมีความสามารถโดยที่ฉันไม่มีความสามารถ พระองค์ทรงมีความรู้ แต่ฉันไม่มีความรู้ และพระองค์ทรงรู้ในสิ่งที่เร้นลับทั้งมวล

โอ้....อัลลอฮฺ พระองค์ทรงรู้ดีว่าแท้จริงการงานนี้จะเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวฉันทั้งในเรื่องศาสนาของฉัน การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของฉัน และบั้นปลายชีวิตของฉัน การงานปัจจุบันของฉัน และชีวิตในอนาคตของฉัน ขอพระองค์ทรงกำหนดสิ่งนี้ให้แก่ฉันเถิด และโปรดทำให้มันเป็นเรื่องสะดวกง่ายดายแก่ฉัน และโปรดให้มีความจำเริญแก่ฉันในกิจการนั้นด้วยและพระองค์ทรงรู้ว่าแท้จริงการงานนี้จะเป็ฯสิ่งที่เลวร้ายแก่ฉัน ในเรื่องศาสนาของฉัน การใช้ชีวิตของฉัน และชีวิตในอนาคตของฉัน ก็ขอให้สิ่งนั้นออกห่างไปจากฉัน และให้ฉันออกห่างจากสิ่งนั้นด้วยเถิด และได้โปรดกำหนดให้ฉันได้กระทำความดีไม่ว่าฉันจะอยู่แห่งใดก็ตาม และให้ฉันพอใจกับความดีนั้นด้วยเถิด

และท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวอีกว่า ก็ให้ระบุถึงความต้องการของเขา (ในคำขอพรนั้น) (รายงานโดย อัลบุคอรีย์)

การละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เป็นหนึ่งในการขอและมอบหมายต่ออัลลอฮฺ ในสิ่งที่ไม่ัมั่นใจในสองสิ่้งที่ตนจะเลือก
หัวใจที่ปล่อยวาง ณ พระองค์อย่างบริสุทธิ์ พระองค์ก็จะมอบความบริสุทธิ์และเหมาะสมให้แก่เขา

.....................................................
เขียนและเรียบเรียงโดย : เพียงฉัน
(จากหนังสือ : ปล่อยวาง)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น