อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จงเรียนรู้ที่จะกล่าว “ปฏิเสธ” อย่างสุภาพ





หลายคนต้องประสบกับความทุกข์ทรมานในชีวิตด้วยเพราะว่าพวกเขาไม่รู้วิธีการที่จะกล่าว “ปฏิเสธ” อย่างสุภาพ เมื่อมีใครสักคนมาร้องขอบางสิ่งบางอย่างหรือร้องขอให้พวกเขากระทำบางสิ่งบางอย่างให้

ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พวกเขาจำต้อง
ยอมทำในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้อยากจะทำเลย หรือจำต้องจัดการโดยดีด้วย
เพราะความกลัวว่าจะทำให้คนรอบข้าง
เขาโกรธเคือง หรือไม่พอใจ

พึงจำไว้ว่าหากคุณเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคำร้องขออย่างสุภาพ โดยปราศจากซึ่ง “การโกหก” “การปิดบังซ่อนเร้น” จากผู้คนคุณย่อมจะเริ่มรู้สึกว่าคุณสามารถจัดการควบคุมการดำเนินชีวิตของคุณได้ดียิ่งขึ้นซึ่งมันจะทำให้คุณเป็นคนที่ “มีความสุขมากขึ้น” ในระยะยาว ....อินชาอัลลอฮฺ

อย่างไรก็ตาม มันก็ยังมีข้อยกเว้น เกี่ยวกับการ “เชื่อฟังบิดามารดา และสามี”เพราะว่ามันคือสิ่งจำเป็นตามหลักการศาสนาอิสลามที่คุณไม่สามารถกล่าวปฏิเสธได้ เว้นเสียแต่ว่า พวกเขาขอร้องให้คุณกระทำบางสิ่งบางอย่างที่ “หะรอม”

อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจำต้องยินยอมหรือตอบรับการร้องขอทั้งหมดโดยทันทีเสมอไปคุณสามารถที่หว่านล้อมหรือโน้มน้าวใจพวกเขา(ด้วยการให้เหตุผล)อย่างสุภาพว่าเหตุใดคุณถึงทำไม่ได้

หรือทำไมคุณไม่ต้องการจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งตราบที่มันจะไม่สร้างความโกรธเคืองให้กับพวกเขาหากคุณไม่สามารถทำได้และรู้สึกว่ามันจะมีผลกระทบกับชีวิตของคุณคุณก็อาจจะหาใครสักคนที่พวกเขาเคารพนับถือและขอให้เขาช่วยเป็นคนกลางคอยไกล่เกลี่ยให้

แน่นอนว่าสิ่งที่ผม(ชัยคฺวาลีด) กล่าวมา
นี้เป็นเพียงแค่กฏเกณฑ์โดยทั่วไป เพราะผมไม่สามารถที่จะกล่าวถึงทุกๆ สถานการณ์หรือทุกๆ ข้อยกเว้นได้หมด แต่โดยทั่วไปแล้วนั้น(หวังว่าคุณทั้งหลาย)จะพยายามทำความเข้าใจในแนวคิด
โดยรวมและปฏิบัติตาม อินชาอัลลอฮฺ

.................................................
โดยชัยคฺ วาลีด อับดุลฮากีม
ถอดความ เรียบเรียง بنت الاٍسلام
เตือนกันและกันน่ะค่ะ
แวนิต้า โรส โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น