อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

พ่อแม่คือสวรรค์หรือนรกของลูก



ยามเราเป็นเด็กและเยาวัย พ่อแม่ท่านคอยดูแลเอาใจใสกับตัวเราผู้เป็นลูกเป็นอย่างดี แต่ยามที่ท่านแก่ชรา เรากลับทอดทิ้งท่านให้อยู่ตามลำพัง ความแก่ชรา ทำให้ท่านอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีอย่างตอนที่ท่านยังอยู่วัยฉกรรจ์ เราในฐานะลูกทำไมถึงปล่อยท่านไว้เพียงลำพังเล่า เราไม่คิดถึงเมื่อตอนที่เราไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างหรือ? มีพ่อแม่นี่แหละที่คอยพยุงเราให้ลุกขึ้นเดินและคอยชี้แนะแนวทางให้เราเดินไปบนเส้นทางที่ถูกต้อง แน่แท้ท่านรสูลได้กล่าวย้ำสำหรับผู้ที่อยู่กับพ่อแม่ที่แก่ชราของเขา แต่ไม่ดูแลท่านทั้งสอง เขาผู้นั้นจะไม่ได้รับการตอบแทนสำหรับความพยายามนั้น คือ สวรรค์ ตรงกันข้ามหากเราผู้เป็นลูกคอยดูแลพ่อแม่ยามแก่ชรานั้น สิ่งตอบแทนจากพระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ก็คือ สวรรค์ เช่นเดียวกัน สรุปได้ว่าพ่อแม่คือสวรรค์หรือนรกของลูกๆของเขานั้นเอง

รายงานจากท่านอบูอุร็อยเราะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
ครั้งหนึ่ง ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺอุอะลัยฮิวะซัลลัม)กล่าวว่า : ขอให้เขากลายเป็นดิน ขอให้เขากลายเป็นดิน
มีคนถามว่า : ท่านรสูลลุลลอฮฺ คนนั้นเป็นใครซิ?
ท่านกล่าวว่า : คนที่เห็นพ่อแม่คนหนึ่งคนใดหรือทั้งสองของเขาในยามแก่ชราแต่ไม่ได้เข้าสวรรค์ (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 326189)

รายงานจากท่านอบูอุมามะฮฺ(ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
ชายคนหนึ่งได้ถามท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺอุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า : ท่านรสูลุลลอฮฺ พ่อแม่มีสิทธิ์อะไรเหนือลูกๆของตน?
ท่านตอบว่า : พวกเขาคือสวรรค์ของพวกท่านและนรกของพวกท่าน (บันทึกหะดิษโดยอิมามอิบนุมาญะฮฺ)




والله أعلم بالصواب







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น