อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

ความประหลาดใจ ที่ผู้คนได้หลงลืม



เชคอัชชะอฺรอวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า :

ฉันรู้สึกประหลาดใจกับ 4 อย่าง ที่ผู้คนได้หลงลืมไปใน 4 อย่าง :

1. ฉันรู้สึกประหลาดใจ ที่ผู้คนถูกทดสอบด้วยความทุกข์ระทม แต่หลงลืมในคำพูดของอัลลอฮฺว่า :

ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ท่าน มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ท่าน แท้จริง ข้าพระองค์เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้อธรรมทั้งหลาย (ซูเราะฮฺ อัลอัมบิยาอฺ : 87)

และพระองค์ทรงได้กล่าวต่อถัดจากอายะฮฺนี้ว่า :

ดังนั้น เราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขา และเราได้ช่วยให้เขารอดพ้นจากความทุกข์ระทม (ซูเราะฮฺ อัลอัมบิยาอฺ : 88)

2. ฉันรู้สึกประหลาดใจ ที่ผู้คนถูกทดสอบด้วยความทุกข์ยาก แต่หลงลืมในคำพูดของอัลลอฮฺว่า :

แท้จริง ข้าพระองค์นั้น ความทุกข์ยากได้ประสบแก่ข้าพระองค์ และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้ทรงเมตตายิ่ง ในหมู่ผู้เมตตาทั้งหลาย (ซูเราะฮฺ อัลอัมบิยาอฺ : 83)

และพระองค์ทรงได้กล่าวต่อถัดจากอายะฮฺนี้ว่า :

ดังนั้น เราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขา แล้วเราได้ปลดเปลื้องสิ่งที่เป็นความทุกข์ยากแก่เขา (ซูเราะฮฺ อัลอัมบิยาอฺ : 84)

3. ฉันรู้สึกประหลาดใจ ที่ผู้คนถูกทดสอบด้วยความหวาดกลัว แต่หลงลืมในคำพูดของอัลลอฮฺว่า :

อัลลอฮ์นั้น เป็นผู้ที่พอเพียงแก่เราแล้ว และเป็นผู้รับมอบหมายที่ดีเยี่ยม (ซูเราะฮฺ อาลิ อิมรอน : 173)

และพระองค์ทรงได้กล่าวต่อถัดจากอายะฮฺนี้ว่า :

แล้วพวกเขาได้กลับมา พร้อมด้วยความกรุณาจากอัลลอฮ์ และความโปรดปราน (จากพระองค์) โดยมิได้มีอันตรายใด ๆ ประสบแก่พวกเขา (ซูเราะฮฺ อาลิ อิมรอน : 174)

4. ฉันรู้สึกประหลาดใจ ที่ผู้คนถูกทดสอบด้วยกลลวงของมนุษย์ แต่หลงลืมในคำพูดของอัลลอฮฺว่า :

และฉันขอมอบภารกิจของฉันแด่อัลลอฮฺ แท้จริง อัลลอฮฺทรงเป็นผู้เฝ้าดูปวงบ่าวทั้งหลาย (ซูเราะฮฺ ฆอฟิร : 44)

และพระองค์ทรงได้กล่าวต่อถัดจากอายะฮฺนี้ว่า :

อัลลอฮฺได้ทรงคุ้มครองเขาให้พ้นจากความชั่วทั้งหลายที่พวกเขาได้วางแผนไว้ (ซูเราะฮฺ ฆอฟิร : 45)

.
...........................................................................................................................
บทความดี ๆ โดย : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น