อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

ตั้งชื่อลูก “มุหัมมัด”



มีชายชาวอาหรับคนหนึ่งชื่อว่า มุหัมมัด อิบนุ อะดีย์ อิบนุ รอบีอะฮ์ เขาเป็นคนหนึ่งที่มีชื่อว่า มุหัมมัด ชื่อแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดตั้งมาก่อน
มีคนถามเขาว่า ; เพราะเหตุใดพ่อเขาจึงตั้งชื่อที่ไม่เยมีผู้ใดตั้งนี้?
เขาเล่าว่า : เขาเองก็สงสัยเช่นเดียวกับผู้ถาม เมื่อถามพ่อ คือ อะดีย์ อิบนุ รอบีอะฮ์
พ่อเล่าให้ฟังว่า : เขากับสหายอีก 3 คน ออกเดินทางไปแคว้นชาม เพื่อไปหาชายคนหนึ่งชื่อ อิบนุ ญัฟนะฮฺ เมื่อเดินทางถึงชาม เขาเขาแวะพักดื่มน้ำ อาบน้ำอาบท่า เพื่อให้เนื้อตัวสะอาด ก่อนจะเข้าพบอิบนุ ญัฟนะฮ์
เสียงที่คุยกันนั้นไปเข้าหูของนะกบวชคริสต์ที่อาศัยอยู่ที่นั้น เขารู้ว่าทั้ง 4 คนไม่ใช่คนท้องถิ่นอย่างแน่นอน ทั้งสี่คนแนะนำตัวว่าตนเป็นเผ่ามุฎอร ตระกูลคินดัฟ
 นักบวชคนนั้นจึงบอกว่า : จะมีนบีท่านหนึ่งในสายเผ่านี้ ปรากฏตัวขึ้นอีกไม่นาน หากท่านปรากฏตัวขึ้นให้ทั้งสี่รีบไปหาท่าน ร่ำเรียนคำสอนของท่าน เพื่อครองตนในหนทางแห่งสัจธรรม ท่านจะเป็นนบีท่านสุดท้าย ที่ไม่มีผู้ใดมาอีกแล้ว ท่านมีชื่อว่า มุหัมมัด
เมื่อทั้งสี่เสร็จสิ้นจากกิจธุระที่ชาม หลังจากนั้นไม่นานนักแต่ละคนก็มีลูกชายเกิดขึ้นมา แต่ละคนตั้งชื่อให้ว่า มุหัมมัด เพราะต้องการให้ลูกชายตนเป็นนบีท่านสุดท้าย ตามที่ได้รับการบอกเล่ามา
(จาก อัลบัยฮะกีย์ 2/114-115)

ยุคนั้นมีชื่อ มุหัมมัด" หลายคนด้วยกัน ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ท่านนับได้ถึง 15 คน และมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มีชีวิตทันยุคอิสลาม คือหลังการแต่งตั้งศาสนาทูตตัวจริง และในบรรดาผู้มีชื่อมุหัมมัดนั้น ไม่มีผู้ใดเลยอ้างตัวว่าเป็นนบี นอกจาก มุหัมมัด บุตร อับดุลลอฮฺ ผู้เดียวเท่านั้น
(อัซซะคอวีย์ หน้า 109-110)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น