อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

ความฝันของท่านนบี



ท่านสะมุเราะฮ บินญุนดุบ ได้รายงานว่า
"หลังจากจากการละหมาดญะมาอะฮ ทุกครั้ง ท่านนบีจะหันกลับมายังเรา และมีอยู่ครั้งหนึ่งท่านหันมาและกล่าวว่า
ผู้ใดในหมู่พวกเจ้าได้ประสบกับความฝันบ้าง ? หากผู้ใดได้เห็นก็จงเล่าให้ฟัง ?พวกเราตอบว่า "ไม่"
แท้จริง เมื่อคืนฉันได้เห็นชายสองคนมาหาฉัน (มลาอิกะฮในรูปของผู้ชาย) และได้พาฉันไปยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ทันใดนั้นฉันได้เห็นชายคนหนึ่งนั่งอยู่ และอีกคนหนึ่งยืนโดยในมือของเขามีกัลลูบที่ทำจากเหล็ก (คล้ายเบ็ดซึ่งใช้เพื่อการล่าสัตว์) โดยชายคนที่ยืนอยู่กำลังใช้ของสิ่งนั้น
แท้งเข้าไปใต้แก้ม (บริเวณขากรรไกร)ของชายคนที่นั่งอยู่จนทะลุคอของเขา และได้ทำอย่างนั้นกับแก้มอีกข้าง จากนั้นแก้มของเขาจะกลับมาเหมือนเดิม และชายคนนั้นจะทำอย่างนั้นซ้ำแล้วซ้ำ
อีกฉัน (ท่านนบี) จึงถามว่านี้คืออะไร ?มลาอีกะฮสองท่านนั้นกล่าวว่า "เดินต่อไป" จากนั้นเราเดินต่อไปจนเห็นชายคนหนึ่งกำลังนอนอยู่ และมีชายอีกคนหนึ่งยืนอยู่ตรงศีรษะใน
มือของเขาถือขวานหรือหินก้อนหนึ่ง ชายที่ยืนอยู่กำลังกระหน่ำตีศีรษะชายคนที่นั่งอยู่ และทุกครั้งที่ตีหินก้อนนั้นก็จะกลิ้งตกไป ชายคนที่ตีก็เดินตามไปเอาก้อนหินนั้น
และจะไม่กลับมาจนกว่าศีรษะของคนที่
ถูกตีจะสมานกลับเหมือนเดิม จากนั้นชายที่ตีก็จะกระทำอย่างนั้นซ้ำ
แล้วซ้ำอีกฉันจึงถามว่านี้คืออะไร? "เดินต่อไป"จากนั้นเราเดินต่อไปจนเห็นถังมีรูหนึ่ง(คล้ายเตาอบในสมัยโบราน)
ส่วนบนเป็นรูแคบส่วนล่างจะกว้างออก
และมีไฟจุดข้างใต้และมีชายหญิงกลุ่ม
หนึ่ง
เปลื้อยกายอยู่ข้างใน เมื่อถังนี้เข้าใก้ลไฟมีกลุ่มคนนี้จะขวน
ขวายขึ้นมาจากถัง และเมื่ออยู่ห่างจากไฟก็จะกลับเข้าไป
ใหม่เป็นอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ฉันจึ่งถามว่านี้คืออะไร?
มลาอีกะฮท่านนั้นกล่าวว่า "เดินต่อไป"
จากนั้นเราเดินต่อไปจนมาถึงแม่น้ำเลือดซึ่งมีชายคนหนึ่งยืนอยู่กลางเเม่น้ำโดย
ถือหินก้อนหนึ่งและได้หันหน้าเข้าหา
ชายคนแรก เมื่อชายคนที่สองทำท่าจะออกจากแม่น้ำ ชายคนแรกจะขว้างก้อนหินเข้าไปในปากของชายคนที่สองซึ่งจะคายออกมาและ
กลับไปยังที่เดิมและทุกครั้งที่ชายคนนั้นต้องการออกจากแม่น้ำ ชายคนนั้นก็กระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกฉันจึง
ถามนี้คืออะไร?มลาอีกะฮท่านนั้น
กล่าว่า "เดินต่อไป"จากนั้นเราได้เดินมาถึงสวนสีเขียวสวนหนึ่งและมีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง
อยู่ในสวนและใต้ต้นนั้นจะมีชายชราคน
หนึ่งพร้อมกับเด็กๆอีกกลุ่มหนึ่งทันใดนั้น มีชายคนหนึ่งอยู่ใก้ลต้นไม้ต้นนั้นในมือ
ถือไฟที่กำลังถูกจุด มลาอีกะฮทั้งสองจึงได้พาฉันขึ้นไปบน
ต้นไม้ และนำฉันไปยังสถานที่หนึ่งซึ่งฉันไม่
เคยเห็นที่ไหนสวยเท่า และในนั้นมีบรรดาชายหนุ่ม คนชรา เด็กหนุ่ม สตรีและเด็กเล็กหลายคน หลังจากนั้นมลาอีกะฮทั้งสองก็ได้ให้ฉันออกจากสถานที่นั้นและเดินไปยังอีก
สถานที่หนึ่งที่ดีและสวยงามกว่าสถานที่แรก ซึ่งในนั้นมีบรรดาคนชราและเด็กหนุ่มอยู่
ฉัน(ท่านนบี) ได้กล่าวแก่มลาอีกะฮสองท่านว่า "ท่านทั้งสองได้พาฉันตระเวนในคืนนี้
แล้วโปรดบอกฉันถึงสิ่งที่ฉันได้เห็นด้วย"
ทั้งสองตอบว่า "ได้"
ชายคยแรกที่แก้มถูกแทงด้วยตะแกรง
นั้นคือผู้ที่ชอบโกหกโดยที่เขาพูดเรื่อง
มดเท็จหนึ่งจนเกิดผลกระทบเสียหาย
แพร่กระจายไปทั่ว ดังนั้นเขาจึงถูกลงโทษดังที่เจ้าเห็นจน
ถึงวันกิยามะฮ ส่วนศีรษะของเขากำลังถูกตีนั้นคือผู้ที่
อัลลอฮประทานความรู้ในอัลกุรอานให้
แก่เขา แต่เขากลับนอนทับอัลกุรอานตอนกลางคืน(คือไม่สนใจ ไม่ทบทวน ไม่รักษา ความรู้เกี่ยวกับอัลกุรอาน)และไม่นำมา
ปฏิบัติตอนกลางวันดังนั้น เขาจะถูกลงโทษดังที่เห็นจนถึงวัน
กิยามะฮ ส่วนบรรดาคนที่เจ้าเห็นในถัง(คล้ายเตาอบ) นั้นพวกเขาคือ คนที่ทำผิดประเวณีและคนที่เจ้าเห็นใน
แม่น้ำคือคนที่กินดอกเบี้ย ส่วนคนชราที่อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่นั้นคือท่านนบอิบรอฮีม(อะลัยฮิสสาลาม)และบรรดาเด็กเล็กๆที่เจ้าเห็นพร้อมกับเขานั้นคือ
บรรดาลูกๆของมนุษย์(ที่เสียชีวิตก่อน
บรรลุนิติภาวะ)และผู้ที่เจ้าเห็นว่ากำลัง
จุดไฟนั้นคือมลาอีกะฮที่มีหน้าที่เฝ้านรกและสถานที่แรกที่เจ้าเข้าไปนั้นคือสถานที่แห่งผู้ศรัทธาทั่วไป ส่วนสถานที่สอง (ซึ่งสวยงามกว่า)นั้นคือสถานที่แห่งบรรดาผู้เป็นชะฮีด(ผู้ที่เสียชีวิตในหนทางอัลลอฮ)ส่วนฉัน(มลาอีกะฮคนแรกในสอง
คนที่พาท่านนบีเดินทาง)คือญิบรีลและนี้
(มลาอีกะฮคนที่สอง)คือมิกาเอลขอท่านจงยกศีรษะ(แหงนใบหน้า)ของท่านขึ้น ทันใดนั้นข้างบนของศีรษะฉันก็มีเมฆ"
นี่คือสถานที่พำนักของเจ้า"มลาอีกะฮทั้งสองกล่าวฉันจึงกล่าวแก่ท่านทั้งสองว่า
"ให้ได้เข้าไปในสถานที่พำนักของฉันซิ"
ทั้งสองจึงตอบว่า "แท้จริง ยังมีอายุขัยของท่านที่ยังเหลืออยู่ หากท่านครบอายุขัยแล้วท่านจะได้มายังสถานที่ของท่านนี้
(บันทึกโดยบุคอรี)

......................................................
อ้างอิง หนังสือโลกแห่งหลุมฝังศพ
โดย ดร.อุมัร สุลัยมาน อัลอัชก็อร
รัศมี แห่งดวงตา โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น