อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

สิ่งที่มีอิทธิพลมากกว่าลม



เล่าจากท่านอะนัส ร่อดิยั้ลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนะบี ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “เมื่ออัลลอฮ์ได้สร้างโลกนี้เสร็จแล้ว แต่มันสั่น มันไหว พระองค์จึงได้สร้างภูเขา แล้วได้นำไปไว้ที่ผิวโลก ซึ่งทำให้โลกไม่สั่น ไม่ไหวอีกต่อไป” ทำให้มวลมะลาอีกะฮ์แปลกใจมาก พวกเขาจึงทูลถามอัลลอฮ์ว่า

“ในบรรดาสิ่งที่พระองค์สร้างนั้น มีสิ่งใดที่มีอิทธิพลมากกว่าภูเขาไหม?”

พระองค์ทรงตอบว่า “มี! สิ่งนั้น คือ ไฟ”

มวลมะลาอีกะฮ์ได้ทูลถามต่อไปอีกว่า

ในบรรดาสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างนั้น มีสิ่งใดที่มีอิทธิลพลมากกว่าไฟไหม?

พระองค์ทรงตอบว่า “มี! สิ่งนั้น คือ ลม”

มวลมะลาอีกะฮ์ได้ทูลถามต่อไปอีกว่า

ในบรรดาสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างนั้น มีสิ่งใดที่มีอิทธิพลมากกว่าลมไหม?

พระองค์ทรงตอบว่า “มี! สิ่งนั้น คือ มนุษย์ ที่ทำการบริจาคด้วยมือขวา โดยที่มือซ้ายไม่รู้ อย่างนี้แหละที่แข็งกว่าสิ่งใด ๆ ทั้งหมด” และนั่นต้องหมายถึง ได้ระมัดระวังห้าประการต่อไปนี้.-


1. ทำการบริจาค โดยไม่ให้ใครรู้.....(ซึ่งชาวสะลัฟสนใจในเรื่องนี้มาก ถึง กับพยายามหาคนจนที่ตาบอด เพื่อจะได้ไม่รู้ว่าใครคือผู้ให้ บางท่านเอาสิ่งที่จะทำการบิจาค ไปผูกไว้กับชายผ้าของคนนอนหลับ และ บางท่านนำไปวางไว้ข้างถนนที่คนยาก คนจนเดินผ่าน)

2. ต้องระวังเรื่องการลำเลิกบุญคุณ

3 . บริจาคของดี ๆ

4. บริจาคด้วยความยินดี ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม

5. เลือกบริจาคที่มีผลบุญดี ๆ เช่น ให้แก่ผู้รู้ที่ยำเกรงอัลลอฮ์ เพื่อจะได้ให้เขามีเวลาเพื่อการตออัตต่ออัลลอฮ์มากยิ่งขึ้น.!

......................................
Cr.เรื่องเล่าจากบรรพชน
Dariyah Muslimah



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น