อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

เสียงอาซาน อัลลอฮฺกำลังเรียกคุณอยู่



สามีถามภรรยาว่า : ละหมาดอัศริแล้วหรือยัง ?
ภรรยาก็ตอบว่า : ยัง
สามีก็ถามว่า : ทำไมถึงยังไม่ละหมาด ?
ภรรยาก็ตอบว่า : ฉันเพิ่งกลับจากที่ทำงาน เหนื่อยมากเลย ขอนอนก่อนได้ไหม ?
สามีก็ตอบว่า : งั้นคุณค่อยละหมาดอัศริรวมกับมัฆริบเลยทีเดียวนะ

วันถัดมา...

สามีต้องเดินทางไกล ที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินทาง โดยปกติแล้ว สามีต้องโทรบอกภรรยาว่าตัวเองถึงที่หมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากแต่ว่าเขาเลือกที่จะไม่โทรหรือไม่บอกภรรยา

ก็เลยทำให้ภรรยารู้สีกกังวลและเป็นห่วง เธอจึงทำการติดต่อกับสามีของเธอด้วยการโทรถาม เพื่อให้ตัวเองรู้สึกสบายใจว่า สามีของเธอถึงที่หมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงทำการโทรไป แต่ไม่มีเสียงตอบรับกลับมา เธอจึงโทรไปเป็นครั้งที่สอง สัญญาณดีและไม่ขัดข้องเลย โทรติด แต่ว่าไม่มีใครรับสาย จึงโทรไปเป็นครั้งสาม ครั้งที่สี่ ครั้งที่ห้า และโทรเรื่อย ๆ แต่ว่ายังไม่มีใครรับสาย่เลย

ความกังวลใจที่มีอยู่ในตัวเธอ ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเวลาถัดไปหนึ่งชั่วโมงกว่า สุดท้าย สามีก็โทรกลับ

ภรรยาก็ถามว่า : คุณถึงที่หมายนานแล้วหรือยัง ?
สามีก็ตอบว่า : อืม ถึงนานแล้ว
ภรรยาก็ถามว่า : ถึงตอนไหน ?
สามีก็ตอบว่า : ประมาณสี่ชั่วโมงกว่าแล้ว
ภรรยาก็เริ่มโกรธ แล้วพูดว่า : ถึงสี่ชั่วโมงกว่าแล้วหรอ แล้วทำไมไม่ติดต่อบอกข่าวคราวกันบ้างล่ะ ?
สามีก็ตอบว่า : ฉันเดินทางไกล ฉันเหนื่อย ก็เลยนอน
ภรรยาก็ถามว่า : จะโทรหาฉันก่อนไม่ได้หรอ เพียงสละเวลาแค่ไม่กี่นาทีเอง และที่สำคัญ ฉันโทรไปไม่รู้กี่สาย ไม่ได้ยินเสียงโทรเข้าเลยหรอ ?
สามีก็ตอบว่า : ได้ยิน
ภรรยาก็ถามว่า : แล้วทำไมไม่รับสายล่ะ คุณไม่คิดที่จะสนใจในตัวฉันใช่ไหม ?
สามีก็ตอบว่า : ใช่ ตัวคุณเองก็เหมือนกัน ทำไมไม่คิดที่จะสนใจในเสียงอาซานบ้างล่ะ อัลลอฮฺกำลังเรียกคุณอยู่นะ

น้ำตาของภรรยาเริ่มไหล แล้วเงียบกันสักพักหนึ่ง
แล้วเธอก็ตอบว่า : ใช่ สิ่งที่คุณพูดมา เป็นสิ่งที่ถูกต้อง
สามีก็พูดว่า : ฉันไม่ใช่คนที่สามารถลบความผิดและบาปให้คุณได้นะ จงขอต่ออัลลอฮฺซึ่งการอภัยเถิด และอย่าได้ชินกับการกระทำอย่างนี้อีก ก็เพราะว่าฉันอยากเป็นคนหนึ่งที่คิดจะอยู่เคียงข้างคุณอีกครั้งในสวรรค์ เป็นการใช้ชีวิตคู่ที่นิจนิรันดร์

หลังจากนั้นมา เธอละหมาดตรงตามเวลาทุกครั้ง

คนที่รักคุณจริง ๆ คือคนที่คอยผลักดันตัวของคุณ เพื่อให้ตัวของคุณก้าวมาอยู่ข้างหน้า ที่กำลังมุ่งเดินไปสู่หนทางของอัลลอฮฺ แล้วมาหยุดที่ ๆ เขากำลังยืนอยู่ แล้วเขาก็พร้อมจะจูงมือของคุณมุ่งไปยังข้างหน้า และคอยประคับประคองเพื่อที่จะไม่ให้คุณเดินกลับไปยังข้างหลังอีกครั้ง

.
...............................................
บทความดี ๆ โดย : نجوم مصرية
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น