อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

วัยรุ่นว่าแย่ ผู้ใหญ่แย่กว่าไหม ?






ปัญหาวัยรุ่นหนุ่มสวทั่วไปในวันนี้ สร้างความหนักใจให้คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ไม่หยุดหย่อน จับกลุ่มมั่วสุม ติดยา เล่นการพนัน ลักลอบแอบได้เสียถึงขั้นแลกเปลี่ยนคู่นอน ไม่เว้นแม้กระทั่งนักเรียน นักศึกษาแอบทำเรื่องบัดสีในห้องน้ำของโรงเรียน หรือแม้กระทั่งในห้องที่นั่งเรียนหนังสือ สังคมเสื่อมทรามเพราะความไร้ศีลธรรม ความสกปรกโสมมเกิดขึ้นในใจคนเลวร้ายถึงขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่มีใคร องค์กรไหน แสดงความกระตือรือร้นคิดหาทางแก้ไขให้เป็นชิ้่นเป็นอัน หมายรวมถึงรัฐบาล รัฐมนตรีที่มีหน้าที่โดยตรงไม่ว่ายุคใดสมัยใดก็หวังพึ่งพาได้อย่างยากเต็มที ปล่อยให้ปัญหาที่ว่านี้เกิดขึ้นกับใคร ก็แก้ไขกันเอาเอง ก็คงไม่พ้นหัวอกของคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ ต้องกล้ำกลืน ทนฝืนกลืนเลือกตัวเอง

ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างขาดคนเหลียวแล เพราะโลกทั้งโลกกำลังแข่งขันกันสร้างความเจริญให้กับชีวิตบนดุนยา งบประมาณเป็นหมื่นเป็นแสนล้านล้วนแล้วแต่เพื่อลมหายใจที่อยากสบายในวันนี้ จนกระทั่งบางประเทศต้องตกเป็นหนี้ก้อนโต ทำให้ประเทศชาติล่มขม เพราะความตะเกียกตะกายอยากได้ความบรมสุข คงโกงร่ำรวย คนจนข้นแค้น สังคมล่มสลายหัวใจมืดบอด

เยาวชนมั่วสุม ผู้ใหญ่ไม่เป็นแบบ มีแต่ความตกต่ำหาความเจริญไม่ได้ หาใช่จะเกิดขึ้นเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น โบสถ์แห่งหนึ่งในสวีเดน บาทหลวงมองเห็นปัญหา จึงคือหาทางใส่ดนตรีโมเดิร์นแดนซ์ผสมผสานลงไปในบทสวด ปรากฏว่าได้ผล เยาวชนออกจากบาร์เข้าหาโบสถ์ แต่ถามว่าเข้าไปทำอะไร คำตอบคือเข้าไปเต้น ๆ ๆ ๆ เต้นจนจบเพลงบทสวดแล้วก็ออกไป ไม่มีเยื่อใยทิ้งให้อาวรณ์ที่อยากยึดถือปฏิบัติ

ต่างอะไรกันไหมกับงานสุเหร่า เยาวชนที่มไ่เคยมาก็ได้มา ด้วยชุดเสื้อผ้าทันสมัย นั่งฟังดนตรีนาเสปในลานสุเหร่า ที่ท็อปฮิตหน่อยก็ได้ดูการเดินแบบจากนางงามด้วย บางกลุ่มก็หลบมุมจับกลุ่้มมั่วสุมหญิงชาย พ่นควันบุหรี่กันอย่างเพลิดเพลิน ถึงเวลาเชิญชวนให้เข้าไปนมาซก็ไม่ ที่เลวร้ายกว่านั้น บางงานไม่มีการอะซานให้คนมางานได้นมาซญะมาอะฮฺรวมกันก็มี

ถามว่า...เข้ามาทำไม คำตอบคือ...เข้ามาเที่ยวงานมัสญิด ขีดเส้นใต้คำว่าเที่ยว

ตกลงแล้ววัยรุ่นมาเที่ยวงานมัสญิด ไม่ได้มาเพื่อทำอามัลอิบาดะฮฺด้วยศรัทธา ด้วยตักวา เพื่อสะสมความดีแต่ประการใด แล้วอะไรคือการเปลี่ยนแปลง...?

มัสญิดเองก็มีวัตถุประสงค์จัดงาน เปิดการแสดงให้วัยรุ่นมาเที่ยวเพื่อให้มีรายได้ดี มีเงินสร้างสุเหร่า สร้างโรงเรียนสอนศาสนา ก็ไม่รู้ว่าสร้างเพื่ออะไร...? ให้เป็นสิ่งปลูกสร้างอันสวยงาม หรือจะให้เป็นสถาบันพัฒนาจิตใจคน ปลูกฝังอีมาน สร้างความจำเริฐให้เกิดขึ้นในหัวใจ สังคมประเทศชาติจะได้ปราศจากความสกปรกโสมมอันเกิดขึ้นจากน้ำมือของคนที่ไร้ศาสนา ตกลงว่า จะสร้างเพื่ออะไร?

เยาวชนคนในชาติมีปัญหาไม่เคยหันหน้าเข้าหาศาสนา พอ ๆ กับผู้ใหญ่ที่ไม่มีค่า บาทหลวงใส่ดนตีรผสมบทสวดเพื่อกระชากใจวัยรุ้่น เรา - ไม่อาจจะใส่ดนตรีในอัล-กุรอาน แต่..ผู้ศรัทธาหลาย ๆ คนอ่านอัล-กุรอานแล้วหลั่งน้ำตา อันเนื่องจากความไพเราะและเนื้อหา คนต่างศาสนาหลายต่อหลายคนอ่านอัล-กุรอานแล้วเกิดศรัทธาหันหน้าเข้าสู่อิสลาม แล้วคนอย่างเรา..???

ถ้าจะคต้องให้อัล-กุรอานมีความสนุกสนานเหมือนเสียงดนตรีจึงจะเกิดความศรัทธาแล้วละก็ ก็ลองตรวจสอบตัวเองสักนิดว่า หัวใจเราได้เน่าเหม็นจนเกือบจะหมดทั้งดวงแล้วหรือไม่ "ดังนั้นแหละ ผู้ใดเคารพปวงเครื่องหมาย (ข้อกำหนด) ของอัลลอฮฺ ดังนั้น แน่แท้ มันเนื่องจากการสำรวมตนแห่งดวงใจให้พ้นจากความชั่ว" (22 : 32)

ืัืทั้งวัยรุ่น วัยชราได้พบเครื่องหมายของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในมัสญิด ในงานมัสญิด และในชีวิต บ้างหรือไม่...

หา่กไม่พบ...เป็นเพราะอะไร ?

หากพบ...แล้วทำอย่างไร ?

หาคำตอบให้ตัวเองก่อนที่จะถึงวันพรุ่งนี้ เพราะบางทีัมันอาจจะไม่มีวันนั้น !!!

.............................................
ผู้เขียน : ศอดิกีน อับดุลบารีย์
(จากหนังสือ : หมุนปัญหาหาโลก)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น