อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

คิดว่าดี แต่มันออกนอกกรอบศาสนา



คืนนี้ ละหมาดซุบฮี 10 รอกาอัต ดีกว่า....

หลายคนทัก ไม่ได้นะ .....ยังไงก็ไม่ไดดดดดดดดด้

ผมบอกว่า ก็มันดีหนิ ทำไมหล่ะ สูญูดต่ออัลลอฮ เหมือนกันหนิ.....ทำไมจะไม่ได้

หลายคนทักอีก ก็.....เพราะแบบฉบับที่อัลลอฮให้นบีบอก แค่ 2 รอกาอัต

...ผมจึงบอกว่า...เห็นไหม...เรื่องดีดี เรื่องที่เกี่ยวกับพิธีกรรมที่เกี่ยวเนื่องในศาสนา เราจะทำแบบอำเภอใจ ไม่ได้ใช่ไหม เห็นว่าดี เห็นว่าไม่เป็นไร ก็ดุอาอฺหนิ ไม่พอใช่ไหม...

มันต้องมีแบบ.....ฉบับที่มาจากอัลลอฮว่า รอซุลว่า เราถึงจะทำได้....

คิดง่ายๆ เกร็ดง่ายๆ แด่ผู้ที่มักจะบอกว่า ก็มันดีหนิ ทำไมจะไม่ได้หล่ะ
วัลลอฮฮุอะลัม

.................................
ชะบ๊าบ ก๊อลบุนสะลีม

ปล...คงมิได้หมายถึงเรื่องปลีกย่อยๆ เช่น ดุอาอ์หรืออะไรก็ตามที่มีทัศนะรองรับจากอุลมาอฺครับ แต่เป็นพฺิธีกรรมใหญ่ ที่แทบจะไม่มีรายงานหลักฐานเลย

วัลลอฮฮุอะลัม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น