อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

การขึ้นเสาเอกเป็นเรื่องของโหราศาสตร์




โดยอาจารย์อาลี เสือสมิง

คำว่า “เสาเอก” หมายถึง เสาฤกษ์หรือเสาต้นแรกที่ยกขึ้นก่อนเสาอื่นในการปลูกอาคารบ้านเรือนตามพิธีฤกษ์ ดังนั้นการขึ้นเสาเอกจึงมีเรื่องของการดูฤกษ์ยามซึ่งเรียกว่า พิธีฤกษ์ เป็นสำคัญ ซึ่งการดูฤกษ์ยามเป็นเรื่องของโหราศาสตร์ซึ่งขัดกับหลักความเชื่อในศาสนาอิสลาม การขึ้นเสาเอกตามการดูฤกษ์ยามในลักษณะนี้จึงเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) เพราะเข้าข่ายเป็นชิรฺก์เนื่องจากมีความเชื่อในเรื่องการส่งผลดีหรือผลร้ายและให้คุณให้โทษซึ่งเป็นคุณลักษณะของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เท่านั้น


ฉะนั้นเมื่อจะสร้างบ้านหรือปลูกอาคารก็ให้กำหนดเอาความพร้อมและเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการเป็นหลัก เสาเอกซึ่งเป็นเสาต้นแรกนั้นต้องยกขึ้นก่อนเสาอื่นแน่นอน แต่บ้านหรืออาคารจะเสร็จได้ก็ต้องมีเสาอื่นและองค์ประกอบของบ้านหรืออาคารด้วยเช่นกัน


ฤกษ์ยามเป็นเรื่องของกำหนดเวลาซึ่งไม่มีอิทธิพลใดๆ ในเรื่องการให้คุณให้โทษ เมื่อได้เวลาที่เหมาะสม ช่างพร้อมก็ลงมือทำและมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ส่วนจะขอบคุณพระองค์ด้วยการทำทานหรือเลี้ยงอาหาร (ทำบุญ) เพื่อขอให้พระองค์อำนวยและบันดาลงานก่อสร้างให้เป็นไปด้วยดีและเสร็จสิ้นสมบูรณ์นั้นสามารถกระทำได้ แต่อย่าได้เข้าใจว่า เมื่อจะเริ่มสร้างบ้านต้องทำบุญ ถ้าไม่ทำจะส่งผลอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะนั่นก็จะทำให้เกิดความเชื่อที่ผิดเพี้ยนต่อหลักศรัทธาตามาอีก

والله اعلم بالصواب

........................................................................................
http://alisuasaming.com/webboard/index.php?topic=2556.0


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น