อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

จงอย่าโยนตัวเองสู่ความหายนะ



มุอ์มิน กับมุนาฟิกนั้นนั้นแตกต่างห่างไกลลิบ

มุมิอ์มิน จะรวบรวมการทำดีกับความหวาดกลัวเข้าด้วยกัน  พวกเขากระทำการงานด้วยความฏออะฮฺและขยันขันแข็ง และพวกเขาก็กลัวว่า การงานของเขาจะถูกตีกลับ (ไม่ถูกตอบรับ) ณ อัลลอฮฺ

ส่วนมุนาฟิกนั้น จะรวบรวมการทำชั่วกับความนิ่งนอนใจไว้ด้วยกัน (ส่วนหนึ่งของคำพูดท่านอัลฮะซัน ร่อหิมะฮุลลอฮฺ)

ปัจจุบันมีอยู่มากมายที่ยอมโยนตัวเองไปสู่ความชั่ว ด้วยการกระทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำ
ไม่ยอมทำอิบาดะฮฺใดๆ
ไม่ยอมละหมาด
หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ไร้สาระ
มีการรวบรวมทรัพย์สินในหนทางอันเป็นที่ต้องห้าม
 และไม่หวั่นเกรงกลัวการลงโทษของอัลลอฮฺตะอาลา

พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ตรัสว่า

أَفَأَمِنَ الَّذِينَ مَكَرُوا السَّيِّئَاتِ أَن يَخْسِفَ اللَّهُ بِهِمُ الْأَرْضَ أَوْ يَأْتِيَهُمُ الْعَذَابُ مِنْ حَيْثُ لَا يَشْعُرُونَ ( 45 )

"บรรดาผู้วางแผนชั่วร้ายทั้งหลายจะปลอดภัยกระนั้นหรือ จากการที่อัลลอฮ์จะทรงให้ธรณีสูบพวกเขา หรือการลงโทษที่จะมาหาพวกเขาโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว"

أَوْ يَأْخُذَهُمْ فِي تَقَلُّبِهِمْ فَمَا هُم بِمُعْجِزِينَ ( 46 )

"หรือพระองค์จะทรงคร่าชีวิตพวกเขาขณะที่พวกเขาเดินทาง ดังนั้น พวกเขาจะไม่สามารถหักห้าม(พระองค์)ได้"

أَوْ يَأْخُذَهُمْ عَلَىٰ تَخَوُّفٍ فَإِنَّ رَبَّكُمْ لَرَءُوفٌ رَّحِيمٌ ( 47 )

"หรือพระองค์พวกเขาให้ตายทีละน้อย ดังนั้น แท้จริงพระเจ้าของพวกเจ้านั้น แน่นอนเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัน-นะห์ลฺ 45:47)


أَفَأَمِنَ أَهْلُ الْقُرَىٰ أَن يَأْتِيَهُم بَأْسُنَا بَيَاتًا وَهُمْ نَائِمُونَ ( 97 )

“แล้วชาวเมืองนั้นปลอดภัยกระนั้นหรือ? ในการที่การลงโทษของเราจะมายังพวกเขาในเวลากลางคืน ขณะที่พวกเขานอนหลับอยู่”

أَوَأَمِنَ أَهْلُ الْقُرَىٰ أَن يَأْتِيَهُم بَأْسُنَا ضُحًى وَهُمْ يَلْعَبُونَ ( 98 )

“และชาวเมืองนั้นปลอดภัยกระนั้นหรือ? ในการที่การลงโทษของเราจะมายังพวกเขาในเวลาสายขณะที่พวกเขากำลังเล่นสนุกสนานกัน อยู่”

أَفَأَمِنُوا مَكْرَ اللَّهِ فَلَا يَأْمَنُ مَكْرَ اللَّهِ إِلَّا الْقَوْمُ الْخَاسِرُونَ ( 99 )

“แล้วพวกเขาปลอดภัยจากอุบายของอัลลอฮ์กระนั้นหรือ ไม่มีใครมั่นใจว่าจะปลอดภัยจากอุบายของอัลลอฮ์ นอกจากกลุ่มชนที่ขาดทุนเท่านั้น

أَوَلَمْ يَهْدِ لِلَّذِينَ يَرِثُونَ الْأَرْضَ مِن بَعْدِ أَهْلِهَا أَن لَّوْ نَشَاءُ أَصَبْنَاهُم بِذُنُوبِهِمْ وَنَطْبَعُ عَلَىٰ قُلُوبِهِمْ فَهُمْ لَا يَسْمَعُونَ ( 100 )

“และก็ยังมิได้ประจักษ์แก่บรรดาผู้ที่ได้รับแผ่นดิน สืบทอดหลังจากเจ้าของมันดอกหรือว่าหากเราประสงค์แล้ว เราก็ให้ภัยพิบัติประสบแก่พวกเขาแล้ว เนื่องด้วยบรรดาบาปกรรมของพวกเขาและเราจะประทับตราบนหัวใจของพวกเขา แล้วพวกเขาก็จะไม่ได้ยิน" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 97:100)


ดังนั้น ผู้ใดยังนิ่งเฉยที่จะทำความดี ยังแสวงหาสะสมทรัพย์สินและความมั่งมีเพื่อความสุขในโลกนี้ ยังออกห่างจากประตูมัสยิด ไม่ยอมละหมาดญะมาอะฮฺร่วมกับพี่น้อง  ละหมาดไม่ทันเวลา หรือไม่ยอมละหมาดเลย จงกลับตัวกลับใจ และเกรงกลัวอัลลอฮฺเถิด


والله أعلم بالصواب






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น