อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

มุสลิมร่วมสงกรานต์


สงกรานต์ที่ผ่านมา ได้แลเห็นคนต่างศาสนิก ได้ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างเหนี่ยวแน่น ไม่ว่าด้วยการมาดักรอผู้ผ่านไปมา แล้วสาดน้ำทาแป้งใส่กัน หรือมีการบรรทุกถังน้ำขึ้นรถ แล้ววิ่งรถไปตามท้องถนนเจอกลุ่มเล่นสงกรานต์ก็สาดน้ำทาแป้งกันเลย เรามุสลิมออกเดินทางไปธุระก็ต้องให้สัญญาณไฟว่าเรามุสลิม ไม่ต้องสาดน้ำหรือทาแป้ง คนต่างศาสนิกก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

แต่ที่ตกใจไม่หาย ก็คือ มีสาวๆมุสลิม(สังเกตสวมผ้าคลุมผม)ขี่รถซ้อนท้ายกันไปตามท้องถนนแล้วปล่อยให้เด็กหนุ่มต่างศาสนิกสาดน้ำใส่ ทาแปง ทาสีตามใบหน้า อย่างสนุกสนาน แต่ที่หนักกว่านั้นอีก นั้นคือมีการยกขบวนรถกระบะแห่ไปตามท้องถนนแล้วสาดน้ำ ทาแป้งกับคนต่างสาสนิก มันแยกไม่ออกเลยว่าพวกเขาเป็นมุสลิม เพราะไม่ได้ใส่ผ้าคลุมผม แต่ที่รู้ว่าเป็นมุสลิม ก็เป็นคนที่รู้จัก ญาติๆ ก็ชี้ไปนั้นคนนี้ นั้นคนนั้น มันได้เห็นกับตาแล้วพูดไม่ออก

จึงอยากถามว่า พ่อแม่ของพวกเขาไปอยู่ไหนกัน ทำไมไม่ควบคุมดูแลลูกของตนเอง

ผู้นำชุมชนที่เป็นมุสลิมทำอะไรกันอยู่หรือ ถึงปล่อยให้พวกเขามาเล่นสาดน้ำสงการนต์กัน

โต๊ะอิมาม โต๊ะครูบาบอ โต๊ะละแบที่อยู่เต็มบ้านทำบุญ หายไปไหนหมด ทำไมถึงไม่มาห้ามปรามพวกเขา

พวกท่านลืมหน้าที่ของพวกท่านไปแล้วหรือ?!

รากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร(ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา) เล่าว่า.. ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า ..

كُلُّكُمْ رَاعٍ وَكُلُّكُمْ مَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ ، الإِمَامُ رَاعٍ وَ مَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ ، وَالرَّجُلُ رَاعٍ فِي أَهْلِهِ وَهُوَ مَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ ، وَالْمَرْأَةُ رَاعِيَةٌ فِي بَيْتِ زَوْجِهَا وَمَسْؤولَةٌ عَنْ رَعِيَّتِهَا ، وَالْخَادِمُ رَاعٍ فِي مَالِ سَيِّدِهِ و مَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ ، وَكُلُّكُمْ رَاعٍ وَ مَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ

“พวกท่านทุกคน เป็นผู้มีหน้าที่ต้องดูแลรับผิดชอบ และทุกคนจะถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบของเขา ผู้นำก็มีความหน้าที่ต้องดูแลรับผิดชอบ และเขาจะต้องถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบของเขา ผู้ชายมีหน้าที่ดูแลสมาชิกในครัวเรือนของเขา และเขาจะต้องถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบของเขา สตรีมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องภายในบ้านของสามี และนางจะต้องถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบของนาง และคนใช้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในทรัพย์สินของเจ้านาย และเขาจะต้องถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบของเขา พวกท่านทุกคนมีหน้าที่ต้องดูแลรับผิดชอบ และพวกท่านจะต้องถูกสอบสวนถึงความรับผิดชอบต่างๆ ของพวกท่าน” (บันทึกโดย บุคอรีย์)

"ความพินาศจะประสบกับผู้นำที่มิได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี" (บันทึกหะดิษโดยอะหฺหมัด, บัยฮากี)


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น