อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

การท่องจำในวัยเด็ก


การท่องจำในวัยเด็กเปรียบเสมือนการได้สลักข้อความลงบนก้อนหิน สองของเด็กย่อมแจ่มใส มีความจำดีกว่าสมองของผู้ใหญ่ เพราะปัญหาและความวุ่นวายต่างๆยังมีน้อย
การแสวงหาโอกาสท่องจำช่วงวัยเด็กจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการท่องจำอัลกุรอาน จะทำให้อัลกุรอานติดตรึงในสมอง

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) กล่าวว่า
การท่องจำของเด็กเสมือนการสลัก(ข้อความ)ลงบนก้อนหิน ส่วนการท่องจำหลังจากโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเหมือนการเขียนลงบนน้ำ (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัดดัยละมียฺ  ในมุสนัด อัลฟิรเดาสฺ เลขที่ 2735 ซึ่งนักวิชาการหะดิษวิจารณ์กับความแข็งแรงของหะดิษ และชัยคฺอัลบานียฺกล่าวว่า เป็นหะดิษฎออิฟ ใน ฎออิฟ อัลญามิอฺ เลขที่ 2727)

ท่านอิบนุอับบาส (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) กล่าวว่า
ผู้ใดที่อ่านท่อง(ท่องจำ)อัลกุรอานก่อนที่เขาจะฝัน (บรรลุศาสนาภาวะ) เขาย่อมเป็นผู้ที่ได้รับความรู้ตั้งแต่วัยเยาว์ (บันทึกโดยอิมามอิบนุมาญะฮฺ ในตัฟสีร อัลกุรฏุบียฺ 11;87)

ทั้งการท่องจำในวัยเด็กสำหรับการท่องจำอัลกุรอาน อัลกุรอานก็ย่อมปะปนอยู่กับเลือดและเนื้อของเขา อันเนื่องจากการคลุกคลีกับมันในขณะที่สติปัญญากำลังพัฒนาและก้าวสู่ความสมบูรณ์

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) กล่าวว่า
ผู้ใดศึกษาอัลกุรอานขระอายุยังน้อย อัลลอฮฺจะให้อัลกุรอานปะปนอยู่กับเลือดและเนื้อของเขา (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ ในอัตตารีค อัลกับีร และอิมามอัลบัยฮะกียฺ ด้วยสายรายงานท่พอใช้ได้)



والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น