อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้หญิงเปรียบเสมือนกาแฟร้อนที่อยู่ในแก้ว



ดร. อาอิฎ อัลก็อรนีย์ ได้กล่าวว่า :

ผู้หญิง เปรียบเสมือนกาแฟร้อนที่อยู่ในแก้ว ถ้าหากว่าเราได้เฉยชาและไม่สนใจกับมัน ความร้อนที่มีอยู่นั้น จะกลับกลายมาเป็นเย็นทันที และนั่นคือความรู้สึกที่มีอยู่ในตัวผู้หญิง

เมื่อผู้หญิงกำลังเงียบ หรือไม่พูดไม่จาต่อหน้าคนที่เธอรัก คำพูดที่เราจะได้ยินจากปากของเธอนั้น เป็นคำพูดที่ปะปนไปด้วยน้ำตา

ผู้หญิง ตอนแรกที่เข้ามาใช้ชีวิตคู่กัน เธอจะเกรงกลัวกับการชิดใกล้กับตัวเรา แต่เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป เธอมักจะหลั่งน้ำตา เมื่อตัวเราได้ห่างไกลจากตัวเธอ

ผู้หญิง เธอจะไม่ขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่คำขอของเธอนั้น เพียงแค่เราเป็นเหมือนผู้ชายคนหนึ่ง ที่คอยเติมเต็มความสุขสมให้แก่น้องสาวของเขา

อย่าได้ไปเปิดกล่องดวงใจของผู้หญิงเป็นอันขาด ถ้าหากว่าเราไม่ได้พกพาซึ่งความเอาใจใส่มาให้เธอ

ผู้หญิง เธออาจจะมีการหลอกลวงที่ใหญ่หลวง หรืออาจจะมีความรักที่ยิ่งใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับการบังคับ (คอนโทรล) ของเรา ถ้าหากว่าเราได้รังเกียจเธอ เธอก็จะรังเกียจเราได้เช่นกัน และถ้าหากว่าเราได้รักเธอ เธอจะไม่มีวันได้รักใครอีก นอกจากเรา

ผู้หญิง เธอจะเยียวยาและรักษาตัวเราให้หายจากป่วยไข้ โดยที่ไม่สนใจว่าตัวเองกำลังป่วยอยู่ เธอจะพยายามทำให้เราได้ยิ้มออกมา ทั้ง ๆ ที่เธอกำลังโศกเศร้าอยู่ เธอจะไม่หลับไม่นอน เพื่อดูแลเรา ถึงแม้ว่าตัวของเธอนั้นเหนื่อยล้า เธอจะต้องพบกับความโศกเศร้าเสียใจ กับบุคคลที่เธอไม่เคยรู้จัก เธอจะหลั่งน้ำตาเมื่อวันแต่งงานของเธอ (เมื่อได้แต่งงานกับเรา เธอจะหลั่งน้ำตา เพราะกลัวกับการพรากจากครอบครัวของเธอไป และเธอก็ต้องอดทนทำหน้าที่ของคำว่าภรรยาให้ดีที่สุด แม้ว่าเธอกำลังเสียใจอยู่ก็ตาม) ดังนั้น โปรดจงใช้ชีวิตคู่อยู่กับเธออย่างนุ่มนวล อ่อนโยน และอ่อนหวานให้มากที่สุด

ผู้หญิง เธออยากให้เราดูแลเธอเหมือนเด็กเล็ก ถึงแม้ว่าตัวเธอเป็นผู้ใหญ่หรือแก่ชราแล้วก็ตาม

ผู้หญิง ถึงแม้ว่าหัวใจของเธอกำลังแข็งกร้าวอยู่ ยังไงก็หนีไม่พ้นจากความอ่อนโยนอยู่ดี

ผู้หญิง เธอสามารถเลี้ยงดูลูกของเธอได้ด้วยตัวของเธอเอง โดยที่ไม่มีพ่อของลูก หากแต่ว่าพ่อของลูก ไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูลูกของเขา ด้วยตัวของเขาเองได้เลย

ฉะนั้น ผู้หญิง เป็นมนุษย์ที่ช่างยิ่งใหญ่มาก เธอสามารถทำให้คน ๆ หนึ่ง เป็นคนที่ดีได้ และสามารถทำให้คน ๆ หนึ่งเป็นคนที่ไม่ดีได้เช่นกัน และคนที่สามารถเปลี่ยนบทบาทของเธอได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสามีของเธอ

เราในฐานะเป็นผู้ชาย ควรเป็นผู้นำให้แก่เธอ ที่คอยจูงมือของเธอ แล้วเดินไปในหนทางของอัลลอฮฺพร้อม ๆ กัน

อินชาอัลลอฮฺ

.
.................................................................................................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น