อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

เมื่อสิ่งที่หวังไม่เป็นดั่งใจ


ใครเคยเป็นแบบนี้มั่ง..?

ที่สิ่งที่หวังไว้ไม่เป็นดั่งใจ หรือได้สูญเสียอะไรบางอย่างไป พาลทำให้เราผิดหวัง เสียใจ ร้องไห้ ฟูมฟาย ตีอก ชกลม ประชดชีวิต คิดจะฆ่าตัวตาย เรื่องที่เจอมันช่างโหดร้าย ทำร้ายจิตใจ รับไม่ได้สุดๆกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำยังไงก็ไม่หายเจ็บ ไม่หายแค้น จมอยู่แต่กับความเจ็บช้ำ ไม่เป็นอันกินอันนอน ไม่มีใครเข้าใจ เหมือนกับว่า ความทุกข์เหล่านี้ ไม่มีวันจะจากไปจากชีวิตได้

อันที่จริงแล้ว ความสุข ความทุกข์ เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องประสบพบเจออยู่แล้ว ในทุกๆวัน เราต้องเจอกับเรื่องราวมากมาย ทั้งดีและไม่ดีอยู่เสมอๆ มีความสุขที่สุด ก็สามารถมีความทุกข์ที่สุดได้ คนเราสุขไม่ได้ทุกวันหรอก เช่นกัน คนเราก็ทุกข์ไม่ได้ทุกวัน สักวันเรื่องราวที่เราคิดว่า มันที่สุดแล้วก็จะผ่านพ้นไป กลายเป็นอดีตไม่หวนคืนได้ หลงเหลือไว้เพียงความทรงจำ เพราะอะไรหรอ เพราะชีวิตคนเราอยู่กับปัจจุบัน และเพื่อทำอนาคตให้ดีขึ้น ชีวิตเราหมดลงไปในทุกๆวัน ใช้ทุกๆวันของเราไปในทางที่ดี ดีกว่านะ ทุกอย่างที่ผ่านไป เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เหลือเพียงปัจจุบัน กับอนาคตของเราเท่านั้น ที่เรายังมีสิทธิ์เลือกให้มันออกมาดีหรือไม่ดี
แล้วจะทำอย่างไร? สิ่งที่ทำได้คือทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นจากพระองค์อัลลอฮ ผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงกำหนดกฎสภาวการณ์ เราย่อมเปลี่ยนแปลงอะไรมันไม่ได้ เพราะเราคือบ่าวของพระองค์ บ่าวผู้ศรัทธา บ่าวผู้ยอมจำนน ใช่หรือไม่?
ในเมื่อเราเป็นมุสลิมผู้ศรัทธา เราจำเป็นต้องศรัทธาในการกำหนดกฎสภาวการณ์ กอฏอ กอฎัร ยอมรับให้ได้กับสิ่งที่มันได้เกิดขึ้นแล้ว หาทางแก้ไข และมองวิกฤตเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ เพราะทุกอย่างย่อมมีบทเรียน ทุกความทุกข์ยาก อุปสรรคต่างๆ ล้วนเป็นบททดสอบจากพระองค์อัลลอฮ์ ว่าบ่าวของพระองค์จะยืนหยัด อดทน ได้มากแค่ไหน ขอดุอาให้มากๆ พระองค์อัลลอฮเป็นผู้ทรงช่วยเหลือ และเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด ขอดุอาจากพระองค์ให้ทรงนำทางเรา ขอให้ทุกการตัดสินใจของเรา เป็นการตัดสินในที่ถูกต้อง ถ้าเราพ้นผ่านมันได้ด้วยดี อินชาอัลลอฮ พระองค์จะทรงประทานสิ่งที่ดีกว่าให้แก่เรา ไม่ดุนยาก็อาคิเราะห์
สิ่งที่เป็นความทุกข์เป็นบททดสอบ และลบล้างความผิดในอดีต
อัลฮัมดุลิลลาห์ เห็นไหมว่า พระองค์ทรงเมตตาเรา ให้ความทุกข์ยากเหล่านั้นเป็นการลบล้างความผิดพลาดในอดีต พระองค์ยังทรงให้โอกาสเราในการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา ให้เราได้ใคร่ครวญ และปรับปรุงแก้ไขตัวเอง ขณะที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่ ย่อมดีกว่าที่เราต้องไปชดใช้ในวันอาคิเราห์ แน่นอนว่า ต้องหนักหนาสาหัสกว่าดุนยาหลายเท่า
ท่านนบีมูฮำหมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้สอนแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจไว้ว่า

“น่าแปลกใจยิ่งนัก สำหรับการงานของผู้ศรัทธามั่น และจะไม่เกิดขึ้นกับบุคคลใด ยกเว้นผู้ศรัทธาเท่านั้น คือ เมื่อเขาได้ประสบกับความสุขใจ เขาก็ขอบคุณ และนั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา และเมื่อเขาได้ประสบกับความทุกข์ใจ เขาก็อดทน และนั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา”

และนี่ก็คือจุดยืนของมุสลิมผู้ศรัทธาทุกคน เมื่อเวลาที่เขาประสบกับวิกฤตแห่งชีวิต ช่วงเวลาแห่งความโหดร้ายเหล่านั้น จะผ่านพ้นไป ด้วยความอดทน และอย่าลืม เมื่อเวลาที่เราสุขสบาย ก็ให้ขอบคุณพระองค์อัลลอฮ ที่ประทานความดีงาม ความสำเร็จให้กับเรา
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนยืนหยัดต่อสู้กับทุกปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ทุกเรื่องราวที่ไม่สบายใจ ขอให้พระองค์ทรงประทานสิ่งที่ดีกว่ามาทดแทน...อินชาอัลลอฮ.

...............................
ประชาชาติ อิสลาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น