อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

ชนิดของการกินดอกเบี้ย


 

พระองค์อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า และอัลลอฮฺนั้นทรงอนุมัติการค้าขาย และทรงห้ามดอกเบี้ย (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ 2:275)

การค้าขายและการกินดอกเบี้ยนั้นต่างกัน หาใช่เหมือนกันแต่อย่างใด เพราะการค้าขายนั้นมีการขาดทุนและมีกำไร แต่ดอกเบี้ยนั้นมีผลกำไรอย่างเดียว การซื้อขายผู้ซื้อได้ นำเงินไปแลกเปลี่ยนกับสิ้นค้าที่เขาพึงพอใจ แต่การกินดอกเบี้ยนำเงินจำนวนมากไปแลกกับเงินจำนวนน้อย ต่างกันแค่ว่าเขารับเงินจำนวนน้อยล่วงหน้าไปก่อนเท่านั้น เช่น นำเงิน 10 ไปแลกกับ 20 บาท หรือมากว่านั้นตามระยะเวลา ผู้ยืมฝ่ายหนึ่งได้รับเงินที่รับแลกจำนวน 10 บาท ล่วงหน้าก่อน และจะนำเงินที่ตนจะแลก 20 บาท ให้กับผู้รับแลกอีกฝ่ายหนึ่งในภายหลัง ผู้ได้รับแลกเปลี่ยนเงิน 20 บาท ได้ผลกำไร 10 บาท โดยที่ตนไม่มีโอกาสขาดทุนใดๆ

การกินดอกเบี้ยที่ปฏิบัติกันแต่เดิมมี 2 ชนิด

1.ริบาอันนะซีอะฮ์
ดอกเบี้ยชนิดนี้ คือดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมเงินจำนวนหนึ่ง โดยมีเวลาที่ถูกกำหนดไว้จะเป็นชั่วระยะเวลาหนึ่ง ไม่ว่า วันหนึ่ง สัปดาห์หนึ่ง เดือนหนึ่ง หรือปีหนึ่งก็ตาม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่กู้จะต้องเพิ่มดอกเบี้ยให้ตามเวลาที่เนิ่นนานออกไป เช่น ดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต่อเดือน หรือต่อปี จึงต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ในทุกๆเดือน หรือทุกๆปี หากยืมเงินมา 100 บาท เมื่อครบเดือนหนึ่ง หรือปีหนึ่ง ก็ต้องจ่ายให้ผู้ให้กู้ 102.5 บาท และจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ร้อยละ 2.5 บาท ของทุกๆเดือน หรือปี เป็นต้น ดอกเบี้ยชนิดนี้ปัจจุบันได้ปฏิบัติกันในสถาบันการเงิน หรือชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่อัลกุรอานได้บัญญัติห้ามไว้

ท่านอิบนิญะรีร อัฏฏอบารีย์ กล่าวว่า
ชายคนหนึ่งมีเงินอยู่จำนวนหนึ่งที่ชายอีกคนหนึ่งโดยมีกำหนดส่งคืนในเวลาที่ถูกกำหนดไว้ เมื่อกำหนดเวลานั้นสิ้นสุดลง เขาก็ขอเงินคืนจากชายผู้นั้น แล้วชายผู้นั้นจะกล่าวว่าโปรดเลื่อนกำหนดเวลาใช้หนี้ของท่านให้แก่ฉันเถิด  ฉันจะเพิ่มเงินให้แก่ท่าน แล้วทั้งสองฝ่ายก็ปฏิบัติตามนั้น และเมื่อไม่สามารถที่จะใช้หนี้ตามกำหนดเวลาที่ได้รับการผ่อนผันให้อีก เขาก็เพิ่มเงินให้แก่เจ้าหนี้อีก ดังกล่าวนี้แหละคือดอกเบี้ยหลายเท่าทวีคูณที่อัลลอฮฺได้ทรงห้ามพวกเขา…”

1.ริบาอัลฟัฎลิ
ดอกเบี้ยชนิดนี้ เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนพืชผล หรือสิ่งอื่นใดก็ตามที่เป็นตระกูลชนิดเดียวกัน โดยเพิ่มจำนวนสิ่งแลกเปลี่ยนให้มากกว่าอีกสิ่งหนึ่ง เช่น นำข้าวที่ด้อยคุณภาพกว่า 3 ถัง ไปแลกเอาข้าวที่มีคุณภาพดีกว่า 2 ถัง เป็นต้น เป็นที่ต้องห้ามไม่ให้แลกเปลี่ยนสิ่งของอย่างเดียวกัน โดยให้สิ่งหนึ่งมากกว่าอีกสิ่งหนึ่ง หากแต่จะต้องให้ปริมาณและน้ำหนักเท่าเทียมกัน และให้ต่างฝ่ายต่างหยิบยื่นสิ่งที่ตกลงกันให้แก่กันในเวลาที่ตกลงกัน มิใช่อีกฝ่ายหนึ่งรับของแล้ว อีกฝ่ายหนึ่งให้ไปรับอีกเวลาอื่น เช่น อีกเดือนหนึ่งอย่างนี้ไม่ได้ แต่ถ้าสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันนั้นต่างชนิดกัน ก็แลกเปลี่ยนกันอย่างไรก็ได้ตามที่ปรารถนา แต่ต้องหยิบให้แก่กันในขณะที่ตกลงกัน

รายงานจากท่านอบาดะฮฺ อิบนิศศอมิต (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
ทองด้วยทอง และเงินด้วยเงิน และข้าวสาลีด้วยข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ด้วยข้าวบาร์เลย์ และอินทผลัมด้วยอินทผลัม และเกลือด้วยเกลือ เช่นใดก็ด้วยเช่นนั้น เท่าใดด้วยเท่านั้น มือด้วยมือ ครั้นเมื่อชนิดต่างๆเหล่านี้แตกต่างกัน ก็จงซื้อขายกันอย่างไรก็ได้ตามที่พวกท่านต้องการในเมื่อปรากฏว่าการซื้อขายกันนั้นเป็นไปโดยมือต่อมือ (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

และหากสิ่งที่แลกเปลี่ยนเป็นชนิดกันเดียวกัน แต่มีคุณภาพต่างกัน ก็ให้ขายสิ่งของที่ด้อยคุณภาพเป็นเงิน แล้วซื้อสิ่งของที่มีคุณภาพดีด้วยเงินนั้น เช่น นำข้าวสารที่ด้อยคุณภาพ ชั่งได้ 2 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 15 บาท ขายได้เป็นเงิน 30 บาท แล้วนำเงินนั้นไปซื้อข้าวสารคุณภาพดี 1 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 32 บาท โดยเพิ่มเงินอีก 2 บาท เป็นต้น

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
...จงขายอินทผลัมที่ด้อยคุณภาพเป็นเงินเสียก่อน แล้วซื้ออินทผลัมที่มีคุณภาพดีด้วยเงินนั้น และรสูลได้กล่าวเช่นเดียวกันนั้นในเรื่องเครื่องชั่ง (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)


ความร้ายแรงของโทษที่ผู้กินดอกเบี้ยจะได้รับนั้นใหญ่โตมาก

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
ดอกเบี้ยดิรฮัมหนึ่งที่บุคคลกินเข้าไป ทั้งๆที่เขารู้นั้น เป็นสิ่งที่รุนแรงยิ่งกว่าผู้ทำซินา 36 ครั้ง (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะฮฺ)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
การกินดอกเบี้ยนั้นมีถึง 73 ประตูด้วยกัน ที่เบาที่สุดใน 73 ประตูนั้น เท่ากับที่บุคคลทำซินากับมารดาของเขา และแท้จริง ดอกเบี้ยที่ร้ายแรงที่สุดคือ เกียรติของมุสลิม (หมายถึงการทำลายเกียรติของพี่น้องมุสลิม) (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลฮากีม และชี้ว่าเป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น