อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

"มุ่อากอบะฮฺ"การลงโทษตนเองเมื่อทำความผิดที่เป็นบาป



มุ่อากอบะฮฺ คือ...การลงโทษตนเองถ้าเรากระทำความผิดที่เป็นบาป...
และนี้คือตัวอย่างของบรรดาผู้ที่แสวงหาความฌโปรดปรานจากอัลลอฮฺ...

1 ท่านมันซุร บินอิบรอฮีม ได้กล่าวว่ามีชายคนหนึ่งขณะกำลังคุยกับหญิงคนหนึ่งได้เอามือของเขาไปวางที่ต้นขาอ่อนของเธอ หลังจากนั้นเขารู้สึกผิด เขาได้เอามือของเขาวางบนไฟ

2 มีรายงานว่า ฆ้อซวาน ได้เห็นหญิงคนหนึ่งเข้าร่วมทำสงคราม เขาสนใจหล่อนและได้ยื่นมือไปยังหล่อน ด้วยเหตุนี้เขาได้ตบลูกตาที่มองผู้หญิงอย่างแรงจนบวม และเขาได้พูดว่า เจ้าได้มองดูยังสิ่งซึ่งจะทำอัตรายแก่เจ้าอย่างมหันต์

3 มีรายงานว่าฮัสซัน บิน อะบีซีนาน ครั้งหนึ่งเขาได้ผ่านอาคารที่สวยงามหลังหนึ่ง และเขาได้พูดว่า อาคารหลังงามนี้ได้สร้างขึ้นมาเมื่อไร จากนั้นเขาได้ตำหนิตัวเองและพูดว่า เจ้าพูดคำเช่นนั้นออกมาได้อย่างไร ทั้งที่มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อเจ้าเลย ฉันจะถือศีลอดเป็นการลงโทษเจ้าหนึ่งปี แล้วเขาก็ได้ถือศีลอดตามที่เขาได้เจตนาไว้แล้วไม่ดื่มน้ำเย็นตลอดชีวิตของเขา

4 ท่านตะมีม ดารี รู้สึกง่วงนอนในคืนหนึ่ง ซึ่งทำให้ท่านไม่สามารถทำการละหมาดตะฮัดยุดได้ ด้วยเหตุนี้ท่านจึงลงโทษตัวเองด้วยการทำละหมาดกลางคืนเป็นเวลาหนึ่งปีโดยไม่หลับนอนทั้งคืน

5 ได้ทีการเล่าขานว่าท่านอุมัร เคยตีเท้าทั้งสองข้างของทานทุกคืนโดยพูดว่า เจ้าได้ทำอะไรมาในวันนี้บ้าง

6 ท่านอิบนี่ซะมัก ได้ไปเยี่ยมศพของท่านดาวุด อัตตออีย์ แล้วท่านได้พูดต่อหน้าศพท่านดาวุดว่า ท่านได้จองจำนัฟซูใฝ่ต่ำของท่านก่อนที่ท่านจะถูกจองจำ ท่านได้ลงโทษตัวท่านเองก่อนที่ท่านจะถูกลงโทษ อีกไม่ช้าท่านจะได้เห็นรางวัลที่ท่านได้ทำลงไปแล้ว

{{ เรื่องราวที่เป็นตัวอย่างที่กล่าวมาแล้วนั้นการแสดงให้เห็นถึง บรรดาผู้บริสุทธิ์ชั้งสูงที่ลงโทษตัวของท่านเอง}}

......ถ้าท่านเป็นผู้ที่มีสติปัญญาท่านจะต้องทราบดีว่าชีวิตในโลกหน้านั้น เป็นชีวิตแห่งความเป็นจริงและเป็นชีวิตที่มีความผาสุกชั่วนิรันด์ แต่ตัวท่านเองกลับไปกีดกันตัวท่านจากความสุขที่ถาวรชั่วนิรันดร์ของอัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮุวะตะอาลา) ดังนั้นการลงโทษต่อตัวท่านเอง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง......

..............................................................................
(จากหนังสือตายก่อนตาย.. โดย มันซูร บินยะห์ยา)
บ่าวผู้กลับตัว หาพระเจ้า โพส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น