อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

คำคมของเชค มุตะวัลลีย์ อัชชะอฺรอวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ





- ถ้าหากว่าไม่มีใครอิจฉาในตัวคุณ พึงให้รู้ไว้เถิดว่า คุณเป็นคนหนึ่งที่ล้มเหลว

- อย่าได้หมกมุ่นกับการจัดการของมนุษย์ เพราะสุดความสามารถที่เขาทำได้นั้น เป็นการจัดวางตามความต้องการของอัลลอฮฺ

- เมื่อคุณได้พบเห็นคนจนอยู่ในประเทศที่ปกครองด้วยระบบอิสลาม พึงให้ไว้เถิดว่า ที่นั่น มีคนรวยได้ขโมยทรัพย์สินของพวกเขาไป

- อย่าอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ เพื่อให้พระองค์ทรงมอบ (บางอย่างให้แก่คุณ) แต่จงอิบาดะฮฺต่อพระองค์ เพื่อให้พระองค์ทรงพอพระทัย เพราะเมื่อพระองค์ทรงพอพระทัยแล้ว จะทำให้พวกคุณต้องตกตะลึงกับการให้ของพระองค์

- ดวงตา อาจจะหลอกลวงเจ้าของของมัน แต่ว่าดวงหัวใจของคนมุอฺมิน จะไม่หลอกลวงเจ้าของของมันอย่างแน่นอน

- การให้ของอัลลอฮฺ เป็นสิ่งที่วาญิบที่ต้องชุโกรฺ และการไม่ให้ของพระองค์ ก็เป็นสิ่งที่วาญิบที่ต้องชุโกรฺเช่นกัน

- ถ้าหากว่าผู้อธรรม รู้ถึงสิ่งที่อัลลอฮฺจะทรงมอบให้แก่ผู้ที่ถูกอธรรม ผู้อธรรมย่อมตระหนี่ความอธรรมของเขาต่อผู้ที่ถูกอธรรม

- ริสกี คือ สิ่งที่คนเราได้ใช้ประโยชน์จากมัน ไม่ใช่เป็นสิ่งที่คนเราจะได้รับมัน

- ชีวิตในโลกดุนยา ถึงแม้ว่ามันจะยาวนาน มันก็ยังเป็นสิ่งที่แสนสั้นอยู่ดี และถึงแม้ว่ามันได้ให้แก่เราด้วยสิ่งที่มากมาย ยังไงมันก็ยังเป็นสิ่งที่น้อยนิดอยู่ดี

- คำเตือนของอัรเราะหฺมาน (อัลลอฮฺ) จะไม่ปะปนกับคำพูดของชัยฏอน อยู่ในหัวใจของมนุษย์

- จะให้ฉันขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺได้อย่างไร ก็ในเมื่อฉันเป็นคนที่ทรยศต่อพระองค์ และจะไม่ให้ฉันขอดุอาอฺต่อพระองค์ได้อย่างไร ก็ในเมื่อพระองค์เป็นผู้ทรงเกียรติคุณ ?

.
.................................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : الشيخ متولى الشعراوى
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น