อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การให้เกียรติและถนอมความรู้สึกของคนอื่น


               อิสลามนั้นห้ามมิให้มุสลิมคนใดดูถูก เหยียดหยาม ด่าทอ สาปแช่งผู้อื่น ทำให้ชื่อเสียงเสื่อมเสีย หรือถูกดูหมิ่นความรูสึกของผู้อื่น แต่ให้เกียรติ และให้ถนอมน้ำใจความรู้สึกของผู้อื่น
ส่วนหนึ่งของการให้เกียรติและถนอมความรู้สึกของผู้อื่น ได้แก่

-ไม่หัวเราะต่อหน้าผู้ที่กำลังเศร้าโศกเสียใจ
-ไม่รับประทานอาหารต่อหน้าผู้ที่กำลังถือศิลอด
-ไม่หยอกล้อกับผู้เอาจริงเอาจัง เป็นต้น

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“มุสลิมนั้นจะต้องไม่ใส่ร้าย สาปแช่งผู้อื่น ชั่วช้า ลามก หรือหยาบคาย” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซย์)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“การด่าทอมุสลิมนั้นเป็นความชั่ว และการฆ่ามุสลิมนั้นเป็นกุฟรฺ (ปฏิเสธศรัทธา)”


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น