อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผู้ที่สังกัดมัซฮับทั้งสี่


ต่อไปนี้จะเรียงลำดับจากมัซฮับทั้งสี่ ตามจำนวนมุสลิมที่ได้สังกัดจากมากไปหาน้อย คือ

1.มัซฮับฮานาฟีย์ ส่วนใหญ่เป็นพวกฝรั่ง ตุรกี เติร์ก แขกขาว  ฝรั่งยูโก ประเทสมีสถานต่อท้าย อินเดีย ปากีสถาน

2.มัซอับชาฟิอีย์ ส่วนใหญ่อยู่ในแถบมาลายู อินโดยนิเซีย บรูไน สิงค์โปร์ ประเทศไทย กัมพูชา

3.มัซฮับมาลิกี ส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ แถบในจีเรีย

4.มัซฮับฮัมบาลี มีน้อยที่สุด ส่วนใหญ่อยู่ในคาบสมุทรอาราเบีย กลุ่มในประเทศอ่าว

.........................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น